florida80
08-27-2019, 18:18
Trước hết tôi minh định, giải thích cách xưng hô với ông Hoàng Kiều. Tôi rất ghét sự gán ghép cái tước "Tỉ phú" với tên ông, sợ làm buồn ḷng những người có tiền mà vẫn giữ được tư cách. Tôi gọi Hoàng Kiều là "cháu" th́ quá đáng, v́ danh xưng cháu ngọt ngào, chỉ dành cho những bé ngoan, dễ yêu. Nhưng ông không nằm vào thành phần ấy, tôi tạm gọi ông là cháu, của cái thuở, khi ông chưa hư hèn.
Về vai vế, tôi đă song hành với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ gần 60 năm, từ hậu trường sân khấu đến kinh đô ánh sáng. Anh Thơ là chú, cũng là người cha nuôi khả kính của Hoàng Kiều. Đă hơn một lần Hoàng Kiều cúi đầu chào chú Chấn trước mặt bố Thơ. Như vậy tôi đă thuộc hàng cha chú của Hoàng Kiều.
Một đêm chờ trăng lên, anh Thơ tâm sự: "Ḿnh từng biến một con chim sẻ thành Họa Mi mà thất bại, v́ thằng cháu họ Hoàng đă không theo được nghề của ḿnh. Nó ca không hay mà đàn nghe rất dở".
Về sau, gặp lại ở Hollywood, anh Thơ khen Hoàng Kiều hơn con ruột của ḿnh là Hoàng Thi Thi: "măi măi chỉ là thằng nhạc công đi đàn mướn".
Anh Thơ rất hănh diện có thằng cháu thành công trên thương trường nhưng cũng hối hận v́ tính khí ngông nghênh của đứa con nuôi, Hoàng Kiều.
Nói vậy cháu biết chú là ai và biết chú muốn nói ǵ!
Hoàng Kiều đừng làm đau ḷng bố Hoàng Thi Thơ.
A. Trong suốt 60 năm làm nghệ thuật, tôi chưa từng thấy nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ phải phát vé mời, đưa xe rước người đến rạp, xem free để trám vào khoảng trống. Tên tuổi của Hoàng Thi Thơ đủ bảo đảm sự ái mộ trong ḷng hàng triệu khán giả. Hoàng Kiều đang trên đà mất uy tín phải vay mượn cái tên của bố nuôi, nhắc cho mọi người mối quan hệ với người quá cố. Sự vay mượn, mua chuộc ấy đă làm đau ḷng cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.
B. Xưa nay sau mỗi show diễn do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tổ chức, báo chí truyền thông trong và ngoài nước ca ngợi hết ḿnh, từ óc sáng tạo, tài dàn dựng, đến sự trau chuốt nội dung. Ngày nay, thằng cháu tồi của ông, sau mấy show diễn, đă bị hàng trăm, hàng ngàn lời bàn trên khắp các trang truyền thông xă hội sỉ vả thậm tệ, đến nỗi bây giờ Hoàng Kiều không dám nhận comments từ độc giả.
C. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đă hiến trọn đời ông cho nghệ thuật và thuần túy nghệ thuật, th́ thằng con nuôi "ố danh chi tử" bôi vết nhơ lên ông trên sân khấu. Trong các show diễn mới đây, Hoàng Kiều đă dùng nghệ thuật, mang chuyện tranh chấp hạ cấp lên sân khấu, bắt buộc khán giả phải lắng nghe những chuyện bẩn thỉu chính trường, ủng hộ phe này, đả phá phía khác để mua chuộc khối cư dân nhẹ dạ, vào rạp nghe cháu khoác lác, làm mất hết ư nghĩa ḍng nhạc của bố Hoàng Thi Thơ.
D. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ không c̣n để chứng kiến Hoàng Kiều, không có tài ca, hát, đàn, địch nên đă trở thành một tên hề kệch cỡm. Từ cách ăn mặc lố lăng, phát biểu linh tinh đến đời sống t́nh cảm lem nhem làm tṛ cười cho mọi người, mọi nơi.
Hoàng Kiều thành công trên thương trường là điều không ai chối căi, nhưng sự can dự vào cuộc tranh chấp giữa các phe phái chính trị địa phương là điều ngu xuẩn. Hoàng Kiều ngả về một phe trong cuộc tranh chấp cộng đồng, cháu huênh hoang tuyên bố sẽ tung tiền để đánh gục 3 dân cử gốc Việt thành phố Westminster.
Điều này có thể thực hiện được bằng tiền bán máu của cháu, hạ gục mấy người Việt ở thành phố này dễ lắm. Vài tên Việt gian đứng sau lưng và cộng đồng Latino trước mặt sẽ rất vui đưa người vào thay thế, chúng ta sẽ mất đi tiếng nói mà phải mất gần 40 năm mới tạo được. Thế rồi, ở thành phố khác, cư dân Việt cũng ghê tởm tṛ ma nớp của bọn phá hoại ấy, chán nản không thèm bầu bán ǵ nữa, thế là tất cả ghế dân cử vào tay người bản địa, chúng ta trở về với nguyên trạng "gọi dạ, bảo vâng".
Viễn tượng này có đáng để cháu Hoàng Kiều đầu tư vào chính trường thổ tả không?
Trước vong linh của bố Hoàng Thi Thơ, chú Chấn chân thành khuyên Hoàng Kiều, hăy thận trọng trong mỗi hành động. Đến tuổi này cũng chưa quá muộn để gây lại uy tín. Cháu cũng biết, tỉ phú chẳng là ǵ cả, nay có tiền, mai tay trắng. Chỉ có danh dự mới theo ḿnh vĩnh cửu. Bố Thơ không là triệu phú, tỉ phú nhưng cái danh Hoàng Thi Thơ lớn gấp ngàn lần cái "Tỉ phú" của Hoàng Kiều.
"Trung ngôn, nghịch nhĩ"; Nếu Hoàng Kiều thấy những lời giáo huấn của bậc trưởng thượng là khó nghe, cháu cứ tự nhiên đối chất.
Chú là Nguyễn Ngọc Chấn
***
THƯ KHÔNG B̀ KHÔNG TEM
KÍNH GỬI BÁC TỶ PHÚ HOÀNG KIỀU
https://i.imgur.com/cvMFG9a.jpg
Kính thưa Bác,
Mục đích con viết thư nầy cho Bác không ngoài mục đích góp ư xây dựng v́ con lấy làm tiếc cho trường hợp của Bác nên “thà thắp một ngọn nến nhỏ c̣n hơn là ngồi mà nguyền rủa bóng tối.”
Trước hết, con xin phép tự giới thiệu đôi ḍng về ḿnh: Con qua Mỹ năm 1990 theo diện HO v́ bố con là lính Sĩ quan VNCH đi tù cải tạo trên 5 năm. Con qua Mỹ đă trên 20 tuổi, đi học lại và đang hành nghề bác sĩ. V́ trong thời đi học con đă từng là chủ tịch hội Sinh Viên VN ở trường con nên con hiểu được sự phức tạp và tế nhị trong quan hệ cộng đồng và xă hội Việt Nam tại xứ người.
Thưa bác Hoàng Kiều,
V́ quê hương con cũng là Hải Lăng, Quảng Trị, nên con có niềm tự hào và hănh diện khi có những nhân vật xuất thân từ Quảng Trị thành công, thành danh trong nước cũng như ngoài nước. Câu nói đầu tiên con học về chí lập thân ở Mỹ là: “The first million is the hardest” (Kiếm được triệu đầu tiên là khó nhất). Thế mà con đọc trên báo chí biết được bác Hoàng Kiều là một tỷ phú trong số 500 tỷ phú Mỹ và hơn 2000 tỷ phú trên thế giới. Con càng khâm phục và nể nang bác hơn nữa khi đọc về tiểu sử của Bác từ một người tỵ nạn 1975, làm việc kiếm 1 đôla 25 xu mỗi giờ đến khi trở thành một thành viên xuất sắc của hăng Abbott và một nhà kinh doanh trong ngành Huyết Thanh Liệu Pháp, bản lĩnh đứng ra mở công ty Rare Antibody Antigen Supply. Con cũng rất khâm phục khi bác tự nguyện hiến tặng 20% thu nhập cho quỹ từ thiện và năm 2006 xây dựng 5000 căn nhà giúp người Việt Nam nghèo khó.
Nhưng thưa Bác, ở đời có những khúc quanh không ngờ trước được khi đă được lợi th́ đến hồi mua danh. Nhưng “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” cũng là lời báo động của những bậc cao nhân trong lịch sử con người. Trường hợp “bán danh” của Bác th́ xảy ra càng ngày càng đáng tiếc v́ nó xảy ra càng lúc càng tệ hại và trầm trọng bởi v́ Bác đă có một sự nhầm lẫn quá lớn giữa những giá trị không có chung mẫu số. Cụ thể như phương pháp sản xuất, tiếp thị, cân đo đong đếm... trong thương măi không thể áp dụng trong nghệ thuật. Hay những giá trị nghệ thuật không thể đem ra làm phương tiện cho sinh hoạt tâm lư và xă hội.
Con bắt đầu ngỡ ngàng về Bác khi ở vào lứa tuổi “thất thập cổ lai hy” th́ bác “mua danh” từ tiền qua gái. Những h́nh ảnh chân dài Trương Tử Lâm chân dài, nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh... đă giúp Bác “bán danh” c̣n rẻ mạt hơn “3 đồng”. Không biết các anh chị con cái của Bác có lời khuyên can nào và có thất vọng điếng người như hàng tuổi trẻ Việt Nam chúng con từ thất vọng đến xem thường và bên lề khinh miệt nhân cách xuống cấp của Bác như chúng con không?
V́ vẫn nể nang một “self-made billionaire” như Bác, nên con vẫn chống chế đứng về phía Bác về cái gọi là “Nghề chơi cũng lắm công phu” trong sinh hoạt t́nh ái của Bác. Chỉ một điều hơi lạ là trong khi những người nổi tiếng như Bill Clinton, Donald Trump... cố giấu chuyện trăng hoa để c̣n t́m đường thăng tiến th́ Bác Hoàng Kiếu ta lại dùng cái trăng hoa xuống cấp của ḿnh như một “bước thang danh vọng” để bước lên sau váy áo của các cô gái đẹp nhưng tai tiếng như dịch tả rồi! Chẳng lẽ nào trong thương trường Bác bản lĩnh chừng nào th́ trong sinh hoạt văn hoá xă hội Bác lại khờ khạo vụng về chừng ấy vậy sao?!
Nếu Bác tinh ư một chút sẽ nghe đâu đó đồng bào và đồng hương của Bác nói một cách hănh diện “Tỷ phú Hoàng Kiều” lúc đầu, rồi từ từ gọi là “trọc phú Hoàng Kiều” và lời xưng danh thậm tệ gần đây nhất là “thằng vô học”, “tên bán máu Hoàng Kiều”! Làm việc ở xa hoàn toàn trong mội trường người Mỹ, con đă có một phản ứng tâm lư bất măn với công luận của cộng đồng người dân Việt ḿnh đă quá khắt khe đối với Bác nên cố gắng xin Vacation về California t́m hiểu thực hư thế nào.
Và lần đầu, con được trực tiếp gặp Bác Hoàng Kiều tại đại nhạc hội “Tạ T́nh 6: T́nh Hồng Cho Em”, tổ chức tại miền Nam California. Đây quả nhiên là một chương tŕnh “nghệ thuật” được tổ chức rất công phu và sang trọng. Nội dung th́ xưa nay ít thấy: Phần đầu là... chửi và phần sau là tŕnh diễn văn nghệ.
Thưa bác Hoàng Kiều,
Thật t́nh cháu muốn “xâm xoàng” luôn khi trực tiếp chứng kiến Bác xuất hiện trên sân kháu và phát biểu. Dù cố ăn mặc kiểu cách kỳ dị và trang sức tạp pí lù thiếu designer chuyên nghiệp, Bác vẫn không che dấu được h́nh tường, phong thái và bản chất của một tay nông dân lên phố quê mùa và kệch cỡm. Sao Bác có tiền rừng bạc bể mà lại chọn người làm đẹp cho Bác tệ thế nhỉ?!
Phần phát biểu “chửi” của Bác th́ con xin nói thật, Bác đừng buồn nhé, Bác đă tự hạ thấp Bác xuống ngang tầm với phường “đá cá lăn dưa”. Phương ngôn Tây có câu: “Người có trí tuệ muốn chinh phục quần chúng th́ trong một cuộc tranh luận đừng để ḿnh đứng yên mà hạ thấp đối thủ xuống; nhưng để đối thủ đứng yên mà năng ḿnh lên.” Bác ơi! Đây Bác đă làm ngược lại. Ngôn ngữ tùy hứng của Bác đă làm cho quần chúng quay lưng với Bác. Những kêu gọi và kích động rẻ tiền như: “Hay đúng th́ vỗ tay lên, vỗ to nữa lên!” Hoặc là những tiếng dẫn nối quá thiếu văn hóa ứng xử như: “Hiểu chưa? Biết chưa?...” Thưa Bác Hoàng Kiều, Bác xem 3000 người khán giả trước mặt Bác trong sân khấu là ai? Có người là Thầy của Bác, có người là bạn Bác, có người là đối thủ của Bác nhưng Bác đă xem tất cả ba ngh́n khán giả như hàng con cái, kẻ ăn người ở trong nhà của Bác nên Bác đă nói với đại chúng bằng một tuồng ngôn ngữ tùy tiện và thô thiển. Tất nhiên, phản ứng tâm lư của khán giả đối với Bác là “ngưu đối ngưu, mă đối mă” với Bác mà thôi. Thật t́nh con không dám lập lại những tiếng phản ứng và chửi thề đáp trả quá xúc phạm và c̣n tệ hơn cách nói của Bác nữa. Nhưng Bác phải hiểu là quần chúng Việt Nam đă trải qua bao nhiêu đau khổ và kinh nghiệm xương máu về chính trị, kinh tế, xă hội từ thời 1975 đến hôm nay nên họ không c̣n là khối người thụ động, vô danh như trong cái đánh giá phiến diện và non kém của Bác đâu Bác Hoàng Kiều ạ. Con và một số bạn bè đă bỏ ra về ngay sau khi Bác phát biểu mà ḷng buồn rười rượi và thất vọng quá chừng. Bác đă làm nhiễm độc phần tŕnh diễn văn nghệ. “Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau” đấy bác ạ. Nếu vong hồn của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cùng về dự với Bác chắc ông cũng bỏ rạp hát ra quán cà phê ngồi với tụi con thôi.
Về phương diện chính trị, Bác đă đem cái nghệ thuật c̣ kè mua bán (The art of dealing) trong kinh tế để thuyết phục chính trị nên hoàn toàn phản tác dụng. Kẻ thù Bác không phục Bác đă đành nhưng quần chúng đứng giữa hay người có cảm t́nh với Bác (như con đây) cũng muốn xa lánh Bác v́ Bác “đấu tranh chính trị” mà xuống chiêu như đánh Golf hay thọc Bida: Hấp tấp, nông cạn, ưa chi nói nấy như con nít chơi ném đá ngoài đường.
Nếu Bác có nhu cầu xây dựng một “Brand name” trong sinh hoạt cộng đồng với hằng triệu người Việt Nam th́ Bác nên bỏ ngay “cái Tôi” ngớ ngẩn của Bác đi thôi. Dẫu là đùa hay thật th́ kiểu nói “thành phố Hoàng Kiều’ cũng đă đủ lố bịch và nhận sự xỉa xói của thiên hạ rồi. Bác coi có cả 400 nhà sản xuất rượu vang (Winery) ở Napa và hơn 600 cơ sở sản xuất Winery ở Sonoma County hơn cả trăm năm nay, đă có nhà sản xuất nào để h́nh của chủ nhân lên nhăn hiệu chai rượu chưa, nay bỗng dung Bác vào mở cái “Kieu Hoang Winery” là bác lên h́nh trên chai rồi. Như thế có quá trẻ con không thưa Bác?
Thưa Bác Hoàng Kiều, câu chuyện dài ngớ ngẩn của Bác cháu ḿnh sẽ chẳng đến đâu nếu người nói và ngươi nghe không cùng tần số và năng lượng (energy). Tuy nhiên khi con viết cho Bác và đại chúng những ḍng nầy th́ con cũng chỉ có một hy vọng nhỏ rằng: Tiền bạc tỷ của bác th́ bác giữ, con cũng như hàng triệu người Việt tha hương không ai cần v́ thiếu mà cũng chẳng ai muốn v́ sẽ nương tựa một xu trong nguồn tiền bạc tỷ của Bác cả. Bác chỉ có thể đem tiền nói với kẻ tay chân của Bác mà thôi. Nên mọi sự đối thoại trong Cộng Đồng người Việt cần công bằng và tôn trọng lẫn nhau.
Với tuổi 77, Bác cũng như thế hệ bố con là chỉ dám nghĩ đến những ǵ trong giới hạn thời gian tính trên đầu ngón tay thôi. Bởi vậy, với tinh thần đồng hương Quảng Trị và hy vọng chưa tắt hẳn về thanh danh của một nhân vật giàu nhất Quảng Trị trong mọi thời đại như bác Hoàng Kiều, con xin góp ư với Bác rằng, tuy Bác không c̣n đủ thời gian để bắt đầu một cuộc đời mới khác nhưng hy vọng là c̣n đủ thời gian để xây dựng một tỷ phú Hoàng Kiều có thanh danh trong ḷng người và sử sách, “hùm chết để da, người ta chết để tiếng”. Nếu không làm được nhà cự phú, phú ông, đại phú gia Hoàng Kiều cho tuổi trẻ chúng con thơm lây th́ cũng đừng để tên tuổi và sự nghiệp rơi xuống hàng trọc phú.
Kính chúc Bác Hoàng Kiều sức khỏe, trường thọ và an vui.
Kính thư,
Dr. Chris Lữ
Về vai vế, tôi đă song hành với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ gần 60 năm, từ hậu trường sân khấu đến kinh đô ánh sáng. Anh Thơ là chú, cũng là người cha nuôi khả kính của Hoàng Kiều. Đă hơn một lần Hoàng Kiều cúi đầu chào chú Chấn trước mặt bố Thơ. Như vậy tôi đă thuộc hàng cha chú của Hoàng Kiều.
Một đêm chờ trăng lên, anh Thơ tâm sự: "Ḿnh từng biến một con chim sẻ thành Họa Mi mà thất bại, v́ thằng cháu họ Hoàng đă không theo được nghề của ḿnh. Nó ca không hay mà đàn nghe rất dở".
Về sau, gặp lại ở Hollywood, anh Thơ khen Hoàng Kiều hơn con ruột của ḿnh là Hoàng Thi Thi: "măi măi chỉ là thằng nhạc công đi đàn mướn".
Anh Thơ rất hănh diện có thằng cháu thành công trên thương trường nhưng cũng hối hận v́ tính khí ngông nghênh của đứa con nuôi, Hoàng Kiều.
Nói vậy cháu biết chú là ai và biết chú muốn nói ǵ!
Hoàng Kiều đừng làm đau ḷng bố Hoàng Thi Thơ.
A. Trong suốt 60 năm làm nghệ thuật, tôi chưa từng thấy nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ phải phát vé mời, đưa xe rước người đến rạp, xem free để trám vào khoảng trống. Tên tuổi của Hoàng Thi Thơ đủ bảo đảm sự ái mộ trong ḷng hàng triệu khán giả. Hoàng Kiều đang trên đà mất uy tín phải vay mượn cái tên của bố nuôi, nhắc cho mọi người mối quan hệ với người quá cố. Sự vay mượn, mua chuộc ấy đă làm đau ḷng cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.
B. Xưa nay sau mỗi show diễn do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tổ chức, báo chí truyền thông trong và ngoài nước ca ngợi hết ḿnh, từ óc sáng tạo, tài dàn dựng, đến sự trau chuốt nội dung. Ngày nay, thằng cháu tồi của ông, sau mấy show diễn, đă bị hàng trăm, hàng ngàn lời bàn trên khắp các trang truyền thông xă hội sỉ vả thậm tệ, đến nỗi bây giờ Hoàng Kiều không dám nhận comments từ độc giả.
C. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đă hiến trọn đời ông cho nghệ thuật và thuần túy nghệ thuật, th́ thằng con nuôi "ố danh chi tử" bôi vết nhơ lên ông trên sân khấu. Trong các show diễn mới đây, Hoàng Kiều đă dùng nghệ thuật, mang chuyện tranh chấp hạ cấp lên sân khấu, bắt buộc khán giả phải lắng nghe những chuyện bẩn thỉu chính trường, ủng hộ phe này, đả phá phía khác để mua chuộc khối cư dân nhẹ dạ, vào rạp nghe cháu khoác lác, làm mất hết ư nghĩa ḍng nhạc của bố Hoàng Thi Thơ.
D. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ không c̣n để chứng kiến Hoàng Kiều, không có tài ca, hát, đàn, địch nên đă trở thành một tên hề kệch cỡm. Từ cách ăn mặc lố lăng, phát biểu linh tinh đến đời sống t́nh cảm lem nhem làm tṛ cười cho mọi người, mọi nơi.
Hoàng Kiều thành công trên thương trường là điều không ai chối căi, nhưng sự can dự vào cuộc tranh chấp giữa các phe phái chính trị địa phương là điều ngu xuẩn. Hoàng Kiều ngả về một phe trong cuộc tranh chấp cộng đồng, cháu huênh hoang tuyên bố sẽ tung tiền để đánh gục 3 dân cử gốc Việt thành phố Westminster.
Điều này có thể thực hiện được bằng tiền bán máu của cháu, hạ gục mấy người Việt ở thành phố này dễ lắm. Vài tên Việt gian đứng sau lưng và cộng đồng Latino trước mặt sẽ rất vui đưa người vào thay thế, chúng ta sẽ mất đi tiếng nói mà phải mất gần 40 năm mới tạo được. Thế rồi, ở thành phố khác, cư dân Việt cũng ghê tởm tṛ ma nớp của bọn phá hoại ấy, chán nản không thèm bầu bán ǵ nữa, thế là tất cả ghế dân cử vào tay người bản địa, chúng ta trở về với nguyên trạng "gọi dạ, bảo vâng".
Viễn tượng này có đáng để cháu Hoàng Kiều đầu tư vào chính trường thổ tả không?
Trước vong linh của bố Hoàng Thi Thơ, chú Chấn chân thành khuyên Hoàng Kiều, hăy thận trọng trong mỗi hành động. Đến tuổi này cũng chưa quá muộn để gây lại uy tín. Cháu cũng biết, tỉ phú chẳng là ǵ cả, nay có tiền, mai tay trắng. Chỉ có danh dự mới theo ḿnh vĩnh cửu. Bố Thơ không là triệu phú, tỉ phú nhưng cái danh Hoàng Thi Thơ lớn gấp ngàn lần cái "Tỉ phú" của Hoàng Kiều.
"Trung ngôn, nghịch nhĩ"; Nếu Hoàng Kiều thấy những lời giáo huấn của bậc trưởng thượng là khó nghe, cháu cứ tự nhiên đối chất.
Chú là Nguyễn Ngọc Chấn
***
THƯ KHÔNG B̀ KHÔNG TEM
KÍNH GỬI BÁC TỶ PHÚ HOÀNG KIỀU
https://i.imgur.com/cvMFG9a.jpg
Kính thưa Bác,
Mục đích con viết thư nầy cho Bác không ngoài mục đích góp ư xây dựng v́ con lấy làm tiếc cho trường hợp của Bác nên “thà thắp một ngọn nến nhỏ c̣n hơn là ngồi mà nguyền rủa bóng tối.”
Trước hết, con xin phép tự giới thiệu đôi ḍng về ḿnh: Con qua Mỹ năm 1990 theo diện HO v́ bố con là lính Sĩ quan VNCH đi tù cải tạo trên 5 năm. Con qua Mỹ đă trên 20 tuổi, đi học lại và đang hành nghề bác sĩ. V́ trong thời đi học con đă từng là chủ tịch hội Sinh Viên VN ở trường con nên con hiểu được sự phức tạp và tế nhị trong quan hệ cộng đồng và xă hội Việt Nam tại xứ người.
Thưa bác Hoàng Kiều,
V́ quê hương con cũng là Hải Lăng, Quảng Trị, nên con có niềm tự hào và hănh diện khi có những nhân vật xuất thân từ Quảng Trị thành công, thành danh trong nước cũng như ngoài nước. Câu nói đầu tiên con học về chí lập thân ở Mỹ là: “The first million is the hardest” (Kiếm được triệu đầu tiên là khó nhất). Thế mà con đọc trên báo chí biết được bác Hoàng Kiều là một tỷ phú trong số 500 tỷ phú Mỹ và hơn 2000 tỷ phú trên thế giới. Con càng khâm phục và nể nang bác hơn nữa khi đọc về tiểu sử của Bác từ một người tỵ nạn 1975, làm việc kiếm 1 đôla 25 xu mỗi giờ đến khi trở thành một thành viên xuất sắc của hăng Abbott và một nhà kinh doanh trong ngành Huyết Thanh Liệu Pháp, bản lĩnh đứng ra mở công ty Rare Antibody Antigen Supply. Con cũng rất khâm phục khi bác tự nguyện hiến tặng 20% thu nhập cho quỹ từ thiện và năm 2006 xây dựng 5000 căn nhà giúp người Việt Nam nghèo khó.
Nhưng thưa Bác, ở đời có những khúc quanh không ngờ trước được khi đă được lợi th́ đến hồi mua danh. Nhưng “mua danh ba vạn bán danh ba đồng” cũng là lời báo động của những bậc cao nhân trong lịch sử con người. Trường hợp “bán danh” của Bác th́ xảy ra càng ngày càng đáng tiếc v́ nó xảy ra càng lúc càng tệ hại và trầm trọng bởi v́ Bác đă có một sự nhầm lẫn quá lớn giữa những giá trị không có chung mẫu số. Cụ thể như phương pháp sản xuất, tiếp thị, cân đo đong đếm... trong thương măi không thể áp dụng trong nghệ thuật. Hay những giá trị nghệ thuật không thể đem ra làm phương tiện cho sinh hoạt tâm lư và xă hội.
Con bắt đầu ngỡ ngàng về Bác khi ở vào lứa tuổi “thất thập cổ lai hy” th́ bác “mua danh” từ tiền qua gái. Những h́nh ảnh chân dài Trương Tử Lâm chân dài, nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh... đă giúp Bác “bán danh” c̣n rẻ mạt hơn “3 đồng”. Không biết các anh chị con cái của Bác có lời khuyên can nào và có thất vọng điếng người như hàng tuổi trẻ Việt Nam chúng con từ thất vọng đến xem thường và bên lề khinh miệt nhân cách xuống cấp của Bác như chúng con không?
V́ vẫn nể nang một “self-made billionaire” như Bác, nên con vẫn chống chế đứng về phía Bác về cái gọi là “Nghề chơi cũng lắm công phu” trong sinh hoạt t́nh ái của Bác. Chỉ một điều hơi lạ là trong khi những người nổi tiếng như Bill Clinton, Donald Trump... cố giấu chuyện trăng hoa để c̣n t́m đường thăng tiến th́ Bác Hoàng Kiếu ta lại dùng cái trăng hoa xuống cấp của ḿnh như một “bước thang danh vọng” để bước lên sau váy áo của các cô gái đẹp nhưng tai tiếng như dịch tả rồi! Chẳng lẽ nào trong thương trường Bác bản lĩnh chừng nào th́ trong sinh hoạt văn hoá xă hội Bác lại khờ khạo vụng về chừng ấy vậy sao?!
Nếu Bác tinh ư một chút sẽ nghe đâu đó đồng bào và đồng hương của Bác nói một cách hănh diện “Tỷ phú Hoàng Kiều” lúc đầu, rồi từ từ gọi là “trọc phú Hoàng Kiều” và lời xưng danh thậm tệ gần đây nhất là “thằng vô học”, “tên bán máu Hoàng Kiều”! Làm việc ở xa hoàn toàn trong mội trường người Mỹ, con đă có một phản ứng tâm lư bất măn với công luận của cộng đồng người dân Việt ḿnh đă quá khắt khe đối với Bác nên cố gắng xin Vacation về California t́m hiểu thực hư thế nào.
Và lần đầu, con được trực tiếp gặp Bác Hoàng Kiều tại đại nhạc hội “Tạ T́nh 6: T́nh Hồng Cho Em”, tổ chức tại miền Nam California. Đây quả nhiên là một chương tŕnh “nghệ thuật” được tổ chức rất công phu và sang trọng. Nội dung th́ xưa nay ít thấy: Phần đầu là... chửi và phần sau là tŕnh diễn văn nghệ.
Thưa bác Hoàng Kiều,
Thật t́nh cháu muốn “xâm xoàng” luôn khi trực tiếp chứng kiến Bác xuất hiện trên sân kháu và phát biểu. Dù cố ăn mặc kiểu cách kỳ dị và trang sức tạp pí lù thiếu designer chuyên nghiệp, Bác vẫn không che dấu được h́nh tường, phong thái và bản chất của một tay nông dân lên phố quê mùa và kệch cỡm. Sao Bác có tiền rừng bạc bể mà lại chọn người làm đẹp cho Bác tệ thế nhỉ?!
Phần phát biểu “chửi” của Bác th́ con xin nói thật, Bác đừng buồn nhé, Bác đă tự hạ thấp Bác xuống ngang tầm với phường “đá cá lăn dưa”. Phương ngôn Tây có câu: “Người có trí tuệ muốn chinh phục quần chúng th́ trong một cuộc tranh luận đừng để ḿnh đứng yên mà hạ thấp đối thủ xuống; nhưng để đối thủ đứng yên mà năng ḿnh lên.” Bác ơi! Đây Bác đă làm ngược lại. Ngôn ngữ tùy hứng của Bác đă làm cho quần chúng quay lưng với Bác. Những kêu gọi và kích động rẻ tiền như: “Hay đúng th́ vỗ tay lên, vỗ to nữa lên!” Hoặc là những tiếng dẫn nối quá thiếu văn hóa ứng xử như: “Hiểu chưa? Biết chưa?...” Thưa Bác Hoàng Kiều, Bác xem 3000 người khán giả trước mặt Bác trong sân khấu là ai? Có người là Thầy của Bác, có người là bạn Bác, có người là đối thủ của Bác nhưng Bác đă xem tất cả ba ngh́n khán giả như hàng con cái, kẻ ăn người ở trong nhà của Bác nên Bác đă nói với đại chúng bằng một tuồng ngôn ngữ tùy tiện và thô thiển. Tất nhiên, phản ứng tâm lư của khán giả đối với Bác là “ngưu đối ngưu, mă đối mă” với Bác mà thôi. Thật t́nh con không dám lập lại những tiếng phản ứng và chửi thề đáp trả quá xúc phạm và c̣n tệ hơn cách nói của Bác nữa. Nhưng Bác phải hiểu là quần chúng Việt Nam đă trải qua bao nhiêu đau khổ và kinh nghiệm xương máu về chính trị, kinh tế, xă hội từ thời 1975 đến hôm nay nên họ không c̣n là khối người thụ động, vô danh như trong cái đánh giá phiến diện và non kém của Bác đâu Bác Hoàng Kiều ạ. Con và một số bạn bè đă bỏ ra về ngay sau khi Bác phát biểu mà ḷng buồn rười rượi và thất vọng quá chừng. Bác đă làm nhiễm độc phần tŕnh diễn văn nghệ. “Thương nhau như thế bằng mười phụ nhau” đấy bác ạ. Nếu vong hồn của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cùng về dự với Bác chắc ông cũng bỏ rạp hát ra quán cà phê ngồi với tụi con thôi.
Về phương diện chính trị, Bác đă đem cái nghệ thuật c̣ kè mua bán (The art of dealing) trong kinh tế để thuyết phục chính trị nên hoàn toàn phản tác dụng. Kẻ thù Bác không phục Bác đă đành nhưng quần chúng đứng giữa hay người có cảm t́nh với Bác (như con đây) cũng muốn xa lánh Bác v́ Bác “đấu tranh chính trị” mà xuống chiêu như đánh Golf hay thọc Bida: Hấp tấp, nông cạn, ưa chi nói nấy như con nít chơi ném đá ngoài đường.
Nếu Bác có nhu cầu xây dựng một “Brand name” trong sinh hoạt cộng đồng với hằng triệu người Việt Nam th́ Bác nên bỏ ngay “cái Tôi” ngớ ngẩn của Bác đi thôi. Dẫu là đùa hay thật th́ kiểu nói “thành phố Hoàng Kiều’ cũng đă đủ lố bịch và nhận sự xỉa xói của thiên hạ rồi. Bác coi có cả 400 nhà sản xuất rượu vang (Winery) ở Napa và hơn 600 cơ sở sản xuất Winery ở Sonoma County hơn cả trăm năm nay, đă có nhà sản xuất nào để h́nh của chủ nhân lên nhăn hiệu chai rượu chưa, nay bỗng dung Bác vào mở cái “Kieu Hoang Winery” là bác lên h́nh trên chai rồi. Như thế có quá trẻ con không thưa Bác?
Thưa Bác Hoàng Kiều, câu chuyện dài ngớ ngẩn của Bác cháu ḿnh sẽ chẳng đến đâu nếu người nói và ngươi nghe không cùng tần số và năng lượng (energy). Tuy nhiên khi con viết cho Bác và đại chúng những ḍng nầy th́ con cũng chỉ có một hy vọng nhỏ rằng: Tiền bạc tỷ của bác th́ bác giữ, con cũng như hàng triệu người Việt tha hương không ai cần v́ thiếu mà cũng chẳng ai muốn v́ sẽ nương tựa một xu trong nguồn tiền bạc tỷ của Bác cả. Bác chỉ có thể đem tiền nói với kẻ tay chân của Bác mà thôi. Nên mọi sự đối thoại trong Cộng Đồng người Việt cần công bằng và tôn trọng lẫn nhau.
Với tuổi 77, Bác cũng như thế hệ bố con là chỉ dám nghĩ đến những ǵ trong giới hạn thời gian tính trên đầu ngón tay thôi. Bởi vậy, với tinh thần đồng hương Quảng Trị và hy vọng chưa tắt hẳn về thanh danh của một nhân vật giàu nhất Quảng Trị trong mọi thời đại như bác Hoàng Kiều, con xin góp ư với Bác rằng, tuy Bác không c̣n đủ thời gian để bắt đầu một cuộc đời mới khác nhưng hy vọng là c̣n đủ thời gian để xây dựng một tỷ phú Hoàng Kiều có thanh danh trong ḷng người và sử sách, “hùm chết để da, người ta chết để tiếng”. Nếu không làm được nhà cự phú, phú ông, đại phú gia Hoàng Kiều cho tuổi trẻ chúng con thơm lây th́ cũng đừng để tên tuổi và sự nghiệp rơi xuống hàng trọc phú.
Kính chúc Bác Hoàng Kiều sức khỏe, trường thọ và an vui.
Kính thư,
Dr. Chris Lữ