PDA

View Full Version : Chiến tranh thương mại khiến sản lượng trái cây nhập cảng từ Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh


florida80
08-29-2019, 20:45
28/08/2019

 




Theo ********* đưa tin, giá trái cây nhập cảng từ Hoa Kỳ giảm xuống trong vài tháng vừa qua do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang. Điều này thúc đẩy người nông dân Hoa Kỳ phải t́m kiếm một thị trường mới. Việc đánh thuế tră đũa qua lại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến sản lượng xuất cảng Cherry từ Hoa Kỳ sang Trung Cộng giảm xuống một nửa vào năm ngoái.
https://i.imgur.com/35eyYHa.jpg
Vào đầu tháng 8 năm nay, Trung Cộng tuyên bố ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ, dẫn đến việc các nhà xuất cảng Hoa Kỳ phải t́m kiếm những người mua mới, trong đó có Việt Nam. Tại Hà Nội và Saigon, giá cherry của Hoa Kỳ trong tháng này giảm gần một nửa so với cùng thời kỳ năm ngoái xuống c̣n 200,000 đến 350,000 đồng. Ngoài ra, táo đỏ, nho và quả việt quất Hoa Kỳ cũng đang được quảng cáo giảm giá rộng răi trên các mạng truyền thông xă hội Việt Nam. Dự kiến nhiều loại trái cây từ các quốc gia khác cũng sẽ được nhập cảng vào Việt Nam nhờ vào việc kư kết các hiệp định thương mại.

Kể từ năm 2015, Việt Nam bắt đầu nhập cảng trái cam từ Úc với mức thuế 10%. Hiện nay, mức thuế này giảm xuống c̣n 3% và sẽ là 0% vào năm 2020. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm nay, sản lượng nhập cảng trái cây và rau củ của Việt Nam tăng 35%. Trong đó Thái Lan, Trung Cộng, Hoa Kỳ, Úc và Myanmar là những thị trường hàng đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia lo lắng rằng việc nhập cảng trái cây tăng cao có thể gây tổn hại cho ngành công nghiệp địa phương.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, nông dân Việt Nam với những ứng dụng công nghệ thấp sẽ khó có thể sản xuất trái cây chất lượng cao với giá cả cạnh tranh. Trong khi đó, thu nhập của người tiêu dùng ngày càng tăng cao khiến họ t́m kiếm những sản phẩm tốt hơn từ ngoại quốc