PDA

View Full Version : Asia Thương chiến Mỹ-Trung đẩy châu Á 'vô tội' vào suy thoái


cha12 ba
08-31-2019, 00:16
8/30/19

Lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu khiến người ta bắt đầu nói về t́nh trạng suy thoái, gây thêm lo lắng về công ăn việc làm và mức độ tăng trưởng.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1444800&stc=1&d=1567210568
Cuộc thương chiến Mỹ-Trung đang phủ bóng đen lên nền kinh tế thế giới và những dấu hiệu cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra đă xuất hiện trên các thị trường tài chính toàn cầu.
Suy thoái không gây ra mối đe dọa ngay lập tức với các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á, mặc dù mức độ phát triển ở những nơi này đang chững lại.

Tuy nhiên, một số nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực - bao gồm Hong Kong và Singapore - chắc chắn là đang đứng trước rủi ro.

Louis Kuijs, người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, gọi những quốc gia này là những "kẻ ngoài cuộc vô tội" trong cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

"Đây là những nền kinh tế nhỏ và cởi mở, nơi mà hoạt động thương mại - và thương mại với Trung Quốc - là cực kỳ quan trọng," ông Kuijs nói.

Ông Kuijs cũng chỉ ra rằng những ǵ đang xảy ra với Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn tới các phần c̣n lại của châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Dưới đây là đánh giá về những lư do khiến một số nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á đang phải đối diện liên quan tới nguy cơ suy thoái:

Hong Kong
Trung tâm tài chính này của châu Á đang chống lại áp lực của sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc, cuộc thương chiến và t́nh trạng bất ổn chính trị.

Một số nhà kinh tế cho rằng các yếu tố kết hợp này không bao lâu sẽ đẩy vùng lănh thổ này vào suy thoái.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,4% trong ba tháng tính đến tháng Sáu so với quư trước.

Nhưng những con số đó không thể hiện được tác động của các cuộc biểu t́nh ủng hộ dân chủ diễn ra tại Hong Kong trong suốt hơn hai tháng qua, đánh vào doanh số bán lẻ và du lịch.

Các nhà kinh tế ở DBS và Capital Economics nằm trong số những người cho rằng các số liệu của quư ba, dự kiến đưa ra vào tháng Mười Một, sẽ cho thấy Hong Kong về mặt kỹ thuật là đă rơi vào t́nh trạng suy thoái, vốn được định nghĩa là rơi vào t́nh trạng hai quư tăng trưởng âm liên tiếp.

Singapore
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1444801&stc=1&d=1567210568
Quốc gia vốn phụ thuộc vào thương mại này bị tác động bởi nhu cầu toàn cầu giảm, sự tăng trưởng chậm ở Trung Quốc và cuộc thương chiến.

Singapore phụ thuộc vào xuất khẩu công nghệ cao - và nhu cầu về các mặt hàng điện tử trên khắp thế giới giảm xuống đă phủ bóng tối lên triển vọng kinh tế của nước này.

Nền kinh tế giảm 3,3% trong quư hai, trên cơ sở điều chỉnh hàng năm theo mùa. Điều đó khiến chính phủ phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm 2019 xuống c̣n từ 0 đến 1%.

Oxford Economics dự báo rằng số liệu GDP quư ba, theo kế hoạch sẽ được công bố vào tháng Mười, sẽ cho thấy t́nh trạng giảm nhẹ, và điều đó đồng nghĩa với việc Singapore về mặt kỹ thuật sẽ bước vào một cuộc suy thoái.

Ông Kuijs nói tác động của cuộc thương chiến lên Hong Kong và Singaore "lớn hơn là lên bản thân Trung Quốc, ngay cả khi không ai áp dụng bất kỳ thuế quan nào lên các nền kinh tế này".

BBC