PDA

View Full Version : Trung Quốc phát hiện khoáng chất lạ trên Mặt Trăng


Cupcake01
09-02-2019, 16:16
Robot thám hiểm tự hành Thỏ Ngọc 2 (Yutu 2) đă t́m thấy một khoáng chất lạ bên trong miệng núi lửa trên Mặt Trăng.

Tàu vũ trụ và thăm ḍ không người lái Hằng Nga 4 (Chang'e 4) của Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 3/1 đă hạ cánh thành công trên khu vực Cực Nam - ḷng chảo Aitken. Đây là miệng núi lửa lớn nhất, sâu nhất và cổ xưa nhất trên bề mặt của Mặt Trăng.

Kể từ khi hạ cánh, tàu vũ trụ này đă gửi về nhiều h́nh ảnh của bề mặt Mặt Trăng. Theo Cnet, ngày 31/8, robot thám hiểm tự hành Thỏ Ngọc 2 đă phát hiện ra một khoáng chất lạ bên trong miệng núi lửa, giống “gel”.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1446116&stc=1&d=1567440983
Miệng núi lửa trên Mặt Trăng. Ảnh: CNSA.

Trước đó, một thành viên của nhóm Chang’e 4 khi xem những h́nh ảnh chụp trên bề mặt Mặt Trăng th́ nhận thấy có một vật liệu màu sắc kỳ lạ, khác biệt với đất xám xung quanh.

Nhóm nghiên cứu nhanh chóng đưa Thỏ Ngọc 2 quay lại miệng núi lửa để nh́n rơ hơn vật thể này. Đi cùng robot thám hiểm là một thiết bị có thể đánh giá thành phần của vật liệu.

Nhóm nghiên cứu không cho biết đây là khoáng chất ǵ và không chia sẻ thêm những h́nh ảnh của vật liệu kỳ lạ này. Tuy nhiên, họ đă cung cấp một h́nh ảnh trong quá tŕnh đi đến miệng núi lửa của robot Thỏ Ngọc 2.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1446117&stc=1&d=1567440983
Quá tŕnh đi đến miệng núi lửa của robot Thỏ Ngọc 2. Ảnh: CNSA.

Nhiều ư kiến cho rằng khoáng chất lạ này có liên quan đến người ngoài hành tinh. Trong khi một số nhà nghiên cứu nhận định đây có thể là thủy tinh nóng chảy được tạo ra sau những va chạm của sao băng.

Hằng Nga 4 được đánh giá là bước tiến lớn của Bắc Kinh trong tham vọng chạy đua thám hiểm vũ trụ với Washington và Moscow. Sứ mệnh thăm ḍ lần này đặt mục tiêu thu thập các số liệu đo đạt chi tiết về địa h́nh bề mặt Mặt Trăng.

Nhiều nghiên cứu cho rằng khu vực ḷng chảo Aitken được h́nh thành sau một vụ va chạm thiên thể cực lớn khi trong giai đoạn đầu sau khi Mặt trăng h́nh thành. Vụ va chạm có thể đă đưa nhiều vật chất sâu dưới ḷng đất lên lớp bề mặt. Các nhà khoa học Trung Quốc hy vọng Hằng Nga 4 có thể thông qua vụ va chạm cổ xưa để hiểu thêm về sự h́nh thành của vệ tinh Trái Đất.

VietBF © sưu tầm

vietsncom
09-02-2019, 17:20
cứt của phi hành gia Mỹ ỉa năm xưa đó trung quốc tụi bay hốt cứt về nghiêm cứu đi nhe để coi sao Mỹ ăn ǵ mà thông minh quá

OroValley
09-02-2019, 22:28
Dim Sum của Chó chệt sẻ có thêm 1 món mới