june04
09-03-2019, 11:15
Các công ty Mỹ không hề muốn rút khỏi Trung Quốc bất chấp yêu cầu của ông Trump. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang, bất chấp lệnh chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump, các công ty Mỹ vẫn lao vào như “con thiêu thân”.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă gây “náo loạn” phố Wall khi ông yêu cầu các công ty Mỹ có nhà máy tại Trung Quốc “quay về nước”. Động thái này của ông Trump như một bước “phản đ̣n” khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng thuế với hàng hóa Mỹ.
Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của vị Tổng thống, các công ty Mỹ vẫn tiếp tục tiến hành kế hoạch trước đó tại Trung Quốc. Trong cuộc họp của các nhà đầu tư vừa qua, các công ty Mỹ đă tŕnh ra kế hoạch đa dạng hóa chuỗi sản phẩm cung ứng trên thị trường. Tuy nhiên, lệnh mới nhất từ nhà lănh đạo Mỹ đă buộc nhiều doanh nghiệp phải “vật lộn” với những bất ổn thương mại đang leo thang.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1446516&stc=1&d=1567509274
Các doanh nghiệp Mỹ lên kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau yêu cầu rời khỏi Trung Quốc của Tổng thống Trump. Ảnh CNBC
Rất ít công ty của Mỹ đưa ra kế hoạch “rời khỏi” Trung Quốc. Làm như vậy sẽ chứng tỏ sự gián đoạn đặc biệt đối với các đối thủ nặng kư về công nghiệp và công nghệ của Mỹ, vốn dựa vào cơ sở sản xuất của Trung Quốc như là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ. Số lượng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc chiếm 25% so với tổng hàng hóa sản xuất trên toàn thế giới.
Lấy ví dụ như Boeing, nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Seattle, Mỹ. Boeing dường như không sẵn sàng từ bỏ thị trường Trung Quốc sau khi mở nhà máy cho máy bay phản lực 737 Max vào cuối năm ngoái. Việc di chuyển sản xuất có thể khiến Boeing tụt lại phía sau Airbus, một đối thủ đang cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1446517&stc=1&d=1567509274
Việc rời khỏi một thị trường lớn như Trung Quốc không phải là một điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp Mỹ. Ảnh CNBC
Ví dụ điển h́nh khác phải kể đến Apple. Hầu hết các sản phẩm của “gă khổng lồ” về công nghệ được sản xuất tại Trung Quốc và nhà cung cấp lớn nhất của Apple là Foxconn có 29 nhà máy ở Trịnh Châu. Phải mất nhiều năm để Apple có thể rời khỏi Trung Quốc và nghiễm nhiên, Apple đang dọn đường cho đối thủ như Samsung chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, Apple vẫn yêu cầu các nhà cung cấp lớn của ḿnh đánh giá tác động chi phí của việc di chuyển 15-30% năng lực sản xuất của họ từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á.
Các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ cũng đang “nối gót” theo Apple. Các nhà sản xuất máy tính HP Inc và Dell Technologies được cho là đang dự tính chuyển tới 30% sản lượng máy tính xách tay của họ ra khỏi Trung Quốc. Công ty mẹ của Google là Alphabet đang chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel, thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ năm ở Mỹ, sang Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng trăm công ty của Mỹ, đáng chú ư như Starbucks, việc rời khỏi Trung Quốc không phải là điều họ có thể làm được.
Việc rời khỏi một thị trường lớn như Trung Quốc không phải là một điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp Mỹ. Để thích ứng với một “sân chơi” ngày càng biến động, lănh đạo các doanh nghiệp đang phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă gây “náo loạn” phố Wall khi ông yêu cầu các công ty Mỹ có nhà máy tại Trung Quốc “quay về nước”. Động thái này của ông Trump như một bước “phản đ̣n” khi Trung Quốc tiếp tục gia tăng thuế với hàng hóa Mỹ.
Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của vị Tổng thống, các công ty Mỹ vẫn tiếp tục tiến hành kế hoạch trước đó tại Trung Quốc. Trong cuộc họp của các nhà đầu tư vừa qua, các công ty Mỹ đă tŕnh ra kế hoạch đa dạng hóa chuỗi sản phẩm cung ứng trên thị trường. Tuy nhiên, lệnh mới nhất từ nhà lănh đạo Mỹ đă buộc nhiều doanh nghiệp phải “vật lộn” với những bất ổn thương mại đang leo thang.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1446516&stc=1&d=1567509274
Các doanh nghiệp Mỹ lên kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau yêu cầu rời khỏi Trung Quốc của Tổng thống Trump. Ảnh CNBC
Rất ít công ty của Mỹ đưa ra kế hoạch “rời khỏi” Trung Quốc. Làm như vậy sẽ chứng tỏ sự gián đoạn đặc biệt đối với các đối thủ nặng kư về công nghiệp và công nghệ của Mỹ, vốn dựa vào cơ sở sản xuất của Trung Quốc như là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ. Số lượng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc chiếm 25% so với tổng hàng hóa sản xuất trên toàn thế giới.
Lấy ví dụ như Boeing, nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Seattle, Mỹ. Boeing dường như không sẵn sàng từ bỏ thị trường Trung Quốc sau khi mở nhà máy cho máy bay phản lực 737 Max vào cuối năm ngoái. Việc di chuyển sản xuất có thể khiến Boeing tụt lại phía sau Airbus, một đối thủ đang cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1446517&stc=1&d=1567509274
Việc rời khỏi một thị trường lớn như Trung Quốc không phải là một điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp Mỹ. Ảnh CNBC
Ví dụ điển h́nh khác phải kể đến Apple. Hầu hết các sản phẩm của “gă khổng lồ” về công nghệ được sản xuất tại Trung Quốc và nhà cung cấp lớn nhất của Apple là Foxconn có 29 nhà máy ở Trịnh Châu. Phải mất nhiều năm để Apple có thể rời khỏi Trung Quốc và nghiễm nhiên, Apple đang dọn đường cho đối thủ như Samsung chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, Apple vẫn yêu cầu các nhà cung cấp lớn của ḿnh đánh giá tác động chi phí của việc di chuyển 15-30% năng lực sản xuất của họ từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á.
Các công ty công nghệ lớn khác của Mỹ cũng đang “nối gót” theo Apple. Các nhà sản xuất máy tính HP Inc và Dell Technologies được cho là đang dự tính chuyển tới 30% sản lượng máy tính xách tay của họ ra khỏi Trung Quốc. Công ty mẹ của Google là Alphabet đang chuyển dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel, thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ năm ở Mỹ, sang Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng trăm công ty của Mỹ, đáng chú ư như Starbucks, việc rời khỏi Trung Quốc không phải là điều họ có thể làm được.
Việc rời khỏi một thị trường lớn như Trung Quốc không phải là một điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp Mỹ. Để thích ứng với một “sân chơi” ngày càng biến động, lănh đạo các doanh nghiệp đang phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ.