PDA

View Full Version : Công bố danh tính gián điệp hàng đầu được Mỹ rút khỏi Moscow?


Cupcake01
09-10-2019, 15:16
Gián điệp hàng đầu của Mỹ được rút thành công khỏi Nga có thể là một cựu quan chức cấp cao của Điện Kremlin đang sống ở Washington, theo nhật báo thương mại Nga Kommersant.

Nhân vật bị cáo buộc là gián điệp Mỹ trong Điện Kremlin có thể là Oleg Smolenkov, một quan chức của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, Kommersant cho biết hôm 10/9.

Ông Smolenkov từng là trợ lư đáng tin cậy, lâu năm của Yury Ushakov, trợ lư cao cấp về chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin. Smolenkov là cấp dưới của Yuri Ushakov từ khi ông này là đại sứ Nga tại Mỹ.

"Vụ này nghiêm trọng đấy", một quan chức giấu tên nói với Kommersant về mức độ nghiêm trọng của vụ việc nếu tờ báo này tiết lộ thông tin.

New York Times cho biết điệp viên Nga đă được tuyển mộ và đào tạo từ hàng thập kỷ trước. Smolenkov được báo cáo là đă biến mất cùng gia đ́nh khi đi nghỉ ở Montenegro vào tháng 6/2017.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1450619&stc=1&d=1568128557
Nhân vật bị cáo buộc là gián điệp Mỹ trong Điện Kremlin có thể là Oleg Smolenkov. Ảnh: Moscow News Agency.

Các nhà điều tra Nga ban đầu đă phát hiện vụ mất tích của Smolenkov là một vụ sát hại nhưng Kommersant dẫn nguồn tin của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) sau đó cải chính rằng ông vẫn c̣n sống và hiện ở nước ngoài.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 10/9 đă nói với các phóng viên rằng Smolenkov không có vai tṛ cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Putin và đă bị sa thải bởi một sắc lệnh bí mật vài năm trước.

Về việc Smolenkov trở thành điệp viên Mỹ, ông Peskov gọi đó là "chuyện viễn tưởng".

Trước đó, hôm 9/9, CNN dẫn nhiều nguồn thạo tin trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết vào năm 2017, Mỹ đă bí mật rút một trong những gián điệp cấp cao nhất từng cài vào chính phủ Nga.

New York Times sau đó đưa tin điệp viên CIA này đă bị rút về sau khi giúp cộng đồng t́nh báo Mỹ điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Nguồn tin cho biết động thái thể hiện lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể vô t́nh vạch trần danh tính của người này do bất cẩn.

CIA đă phủ nhận thông tin này.

VietBF © sưu tầm