PDA

View Full Version : Trung Quốc yêu cầu Campuchia dẹp bỏ ṣng bạc online


Cupcake01
09-14-2019, 06:26
Trước sự giận dữ của Trung Quốc, Campuchia ngưng cấp phép ṣng bạc online. Nhưng người trong cuộc hoài nghi quyết tâm dẹp các ṣng bạc của nước này v́ đây cũng là món lợi lớn.

Các ṣng bạc trực tuyến tại thành phố cảng Sihanoukville ở Campuchia đă kéo theo làn sóng hàng trăm ngh́n người Trung Quốc tới đây làm việc, phục vụ khách hàng sống ở Trung Quốc đại lục, nơi đánh bạc là phạm pháp.

Sự bùng nổ của các ṣng bạc này trong hai năm qua đă khiến Bắc Kinh bất b́nh. Thủ tướng Campuchia Hun Sen buộc phải ra lệnh ngừng cấp giấy phép cho ṣng bạc online vào tháng trước.

Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết vẫn chưa rơ Campuchia sẽ thực sự dẹp các ṣng bạc này hay không. Họ có thể sẽ khiến Trung Quốc nổi giận nếu không làm triệt để, nhưng món lợi kinh tế từ các ṣng bạc này là không nhỏ.

“Chúng tôi chưa chắc liệu đây có phải lệnh cấm tuyệt đối hay không”, Ros Phearun, một cục phó trong Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, nói với Nikkei Asian Review bên lề một hội nghị về ngành công nghiệp cờ bạc tuần qua. “V́ vậy phải đợi xem dự luật thế nào đă”.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1452782&stc=1&d=1568442349
Các ṣng bạc mới được xây dựng bởi nhà đầu tư Trung Quốc ở Sihanoukville. Ảnh: Getty Images.

Mey Vann, một cục trưởng trong Bộ Kinh tế và Tài chính, sau đó phát biểu trái ngược với cấp phó của ḿnh tại một hội nghị của ngành, và nói việc cấm ṣng bạc online là chắc chắn.

“Chúng tôi không muốn thị trường thắc mắc và chờ đợi”, Vann nói với Nikkei Asian Review, cho biết thêm rằng Sihanoukville đă phát triển “mất kiểm soát” và cần phải kiềm chế lại.

Ngoài Campuchia, Philippines cũng phát triển ngành ṣng bạc online phục vụ khách Trung Quốc đại lục. Nhưng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đă từ chối đề nghị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đ̣i dẹp bỏ các ṣng bạc online.

Campuchia dường như hành động mạnh tay hơn, gần đây ra lệnh phá bỏ 14 ṭa nhà mới xây tại Sihanoukville, bao gồm một số khách sạn - ṣng bạc bị phát hiện lỗi trong xây dựng.

Theo truyền thông địa phương, 90% số doanh nghiệp - tiệm massage, nhà hàng, ṣng bạc - ở thị trấn ven biển này có chủ là người Trung Quốc. Làn sóng người nhập cư từ đại lục khiến tội phạm gia tăng như giết người, bắt cóc và tống tiền.

Những người trong cuộc cho rằng lệnh cấm sẽ chỉ nửa vời.

“Rất nhiều người đă đầu tư vào đây, và giới chức sẽ không muốn làm mếch ḷng họ”, George Lazenby, Giám đốc Jin Bei, công ty vừa mới xin được giấy phép ṣng bạc tháng trước, nói. “Giờ mới chỉ là thông cáo mà thôi”.

Nhiều công nhân Trung Quốc đă rời Sihanouville sau khi ông Hun Sen ra lệnh ngưng cấp phép ṣng bạc, nhưng Kaare Ingvaldsen, quản lư châu Á - Thái B́nh Dương của công ty cá cược TXODDS, cho rằng “khi mọi thứ hạ nhiệt rồi, họ sẽ lại quay trở lại”.

VietBF © sưu tầm