Log in

View Full Version : Chuyện t́nh yêu đầy sóng gió của nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên


nguoiduatinabc
09-26-2019, 00:31
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang B́nh, sinh 26/9/1948 tại Hải Pḥng. Ông tự sáng tác nhạc và t́nh khúc đầu tiên là “Chiều Nay Không Có Em”. Chuyện t́nh yêu của ông cũng gặp nhiều trắc trở.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1459458&stc=1&d=1569457906
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tên thật là Ngô Quang B́nh, sinh 26/9/1948 tại Hải Pḥng, là con thứ nh́ trong một gia đ́nh có bảy người con. Ông lớn lên với sách vở, thơ văn, v́ gia đ́nh có mở một nhà sách tên Thanh B́nh ở thành phố Cảng, và sau này trên đường Phan Đ́nh Phùng (nay là Nguyễn Đ́nh Chiểu), Sài G̣n, trước trường tiểu học Pháp Aurore. Tại Sài G̣n, ông học trường Trung học Nguyễn Trăi. và sau đó là Trường Đại học Khoa học Sài G̣n (Nay là Đại học KHTN).

Trong thập niên 1960, Ngô Thụy Miên có theo học vĩ cầm với Giáo sư Đỗ Thế Phiệt, và nhạc pháp với Giáo sư Hùng Lân tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài G̣n.

T́nh khúc đầu tiên của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là “Chiều Nay Không Có Em” được viết từ năm 1963 và ra mắt công chúng năm 1965, được giới sinh viên học sinh thời gian đó hưởng ứng rất nồng nhiệt. Vài năm sau, ông cho xuất bản một tập nhạc đầu tay lấy tựa “T́nh Khúc Đông Quân” in ronéo phát hành tại Sài G̣n (1969). Đông Quân chính là bút hiệu đầu đời của ông trước khi đổi qua bút hiệu Ngô Thụy Miên bây giờ.

Trong tuyển tập “T́nh Khúc Đông Quân”, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đă ghi lời tâm bút thay cho lời ngỏ trên trang đầu, là những t́nh khúc viết cho bạn bè và t́nh yêu, trong đó gồm 12 bản t́nh ca gồm Giáng Ngọc, Mùa Thu Này Cho Em (sau đổi là Mùa Thu Cho Em), Gọi Nắng (sau đổi là Giọt Nắng Hồng), Dấu Vết T́nh Yêu (sau đổi là Dấu T́nh Sầu), Cho Những Mùa Thu (sau đổi là Thu Trong Mắt Em), T́nh Khúc Tháng 6 (thơ Nguyên Sa), Nhạt T́nh (sau đổi là Dấu Vết T́nh Yêu), Mây Hồng (sau đổi là Tuổi Mây Hồng), Gọi Tên Em, Ái Xuân, Mùa Thu Về Trong Mắt Em (sau đổi là Mắt Thu) và Ngày Mai Em Đi.

Sau ca khúc đầu tay Chiều Nay Không Có Em, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên có một loạt nhạc phẩm nổi tiếng được phổ từ thơ của thi sĩ Nguyên Sa như Áo Lụa Hà Đông, Paris Có Ǵ Lạ Không Em, Tuổi 13…

Trong thời gian theo học đại học, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đă nhiều lần tŕnh diễn và phổ biến những sáng tác của ḿnh tại các hội quán văn nghệ, các trung tâm văn hóa và giảng đường đại học. Năm 1974, Ngô Thụy Miên thực hiện băng nhạc đầu tay “T́nh Ca Ngô Thụy Miên” gồm 17 t́nh khúc đă được viết trong khoảng thời gian 1965 – 1972. Với sự góp mặt của các ca sĩ và nhạc sĩ như Khánh Ly, Duy Trác, Thái Thanh, Lệ Thu, Thanh Lan, Duy Quang…

Ngô Thụy Miên có một chuyện t́nh ly kỳ, gặp nhiều trắc trở v́ hoàn cảnh đất nước. Trong thời gian học tại Trường Quốc gia Âm nhạc Sài G̣n. Ngô Thụy Miên quen biết với Đoàn Thanh Vân (con gái của diễn viên Đoàn Châu Mậu), và hai người đă có một mối t́nh. Những t́nh khúc bất hủ của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phần nhiều là được viết cho cuộc t́nh này.

Mối t́nh của họ bắt đầu khi quen biết nhau tại trường, sau đó bị ngắt quăng một thời gian, rồi lại tái hợp vào năm 1973 và đi đến quyết định kết hôn. Nhưng do sự kiện tháng 4 năm 1975, khiến dự định kết hôn của hai người đă không thành, v́ Đoàn Thanh Vân theo gia đ́nh di tản trong những ngày đầu tiên, trong khi Ngô Thụy Miên ở lại Sài G̣n. Chính niềm thương nhớ đó đă tạo thành cảm xúc cho ông sáng tác thành ca khúc “Em C̣n Nhớ Mùa Xuân”, nhắc nhớ đến những kỷ niệm đẹp của hai người trong khung cảnh của Sài G̣n một thời thơ mộng, đồng thời khẳng định với người yêu rằng: Anh ở nơi này vẫn luôn chờ mong…

Em có bao giờ c̣n nhớ mùa xuân
Nhớ tháng năm xưa của tuổi dại khờ
Nhớ tiếng dương cầm giọng hát trẻ thơ
Có thấy bơ vơ ngày tháng đợi chờ

Nơi ấy bây giờ c̣n có mùa xuân
Có dáng nghiêng nghiêng nụ cười thật gần
Có mắt nai vàng ngời sáng t́nh xanh
Em có bao giờ thấu cho ḷng anh

Trời Sài G̣n chiều hôm nay c̣n nhiều mây bay
Nhiều niềm đau thương bi hận tràn đầy
Gượng nụ cười giọt lệ trên môi
Nh́n đất nước tơi bời một thời em có hay

Những thành phố em sẽ đi qua
Đây Ba-Lê, đây Luân Đôn, đây Vienne
Nhưng có đâu bằng Sài G̣n hôm qua
Nhưng có đâu bằng Sài G̣n mai sau
Em có mơ ngày hát câu hồi hương

Em nhé khi nào chợt nhớ mùa xuân
Nhớ lá thư xanh và chuyện t́nh hồng
Nhớ nắng hanh vàng nhuộm áo Hà Đông
Anh ở nơi này vẫn luôn chờ mong…

Dưới đây là những lời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên khi t́nh tự gửi cho người yêu Đoàn Thanh Vân, đó là kư ức một thời Sài G̣n của ông:

“Rồi đến là những mùa Xuân của tuổi trẻ, của những háo hức, đợi chờ, của những môi hôn vội vă, ṿng tay quấn quít trao nhau trên đường phố thân thương, quán hàng quen thuộc. Em nhớ không, La Pagode, Givral của những sáng hẹn ḥ, Hoàng Gia, Pôle Nord của những chiều đưa đón, dạo phố tết Nguyễn Huệ, Lê Lợi tấp nập người qua, và những tối ghé quán Bà Cả Đọi, rồi Đêm Mầu Hồng. Cái không khí ấm áp tràn đầy t́nh thương của quê hương đó, làm sao có thể ngờ được chỉ trong vài tháng đă chỉ c̣n để lại một mùa Xuân, một mùa Xuân cuối cùng của những đổi thay…”

Năm 1978, Ngô Thụy Miên sang được đến Pulau Bidong – Mă Lai, ở đây 6 tháng trước khi được nước thứ ba bảo lănh cho sang Montréal (Canada) vào tháng 4 năm 1979. Khi đó, Đoàn Thanh Vân từ San Diego – Mỹ, được tin người yêu đă đến được Canada, đă bay sang gặp người yêu. Họ nối lại cuộc t́nh dang dở hơn 10 năm v́ thời cuộc và kết hôn với nhau. Cùng năm 1979, cả hai qua sống tại San Diego rồi dời lên Orange County. Qua năm 1980, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên bắt đầu đi làm về ngành điện toán cho trường UCLA (Los Angeles) và định cư tại Seattle (Washington). Tại đây ông cho ra đời sáng tác đầu tiên tại hải ngoại của ḿnh là “Bản T́nh Ca Cho Em”, được thính giả đón nhận ngay sau chuỗi ngày dài thiếu những giai điệu t́nh ca v́ phải lo ổn định cuộc sống trên xứ người. Những ca khúc quen thuộc khác cũng được Ngô Thụy Miên sáng tác là: Nắng Paris Nắng Sàig̣n, Giấc Mơ, Mùa Thu Xa Em, Tháng Giêng và Anh, Dốc Mơ…

Sau đó, vợ chồng Ngô Thụy Miên – Đoàn Thanh Vân chuyển đến định cư ở Olympia, tiểu bang Washington, là một thành phố hiền ḥa, b́nh yên. Họ đă đi du lịch rất nhiều nơi trên thế giới. Có một lần Ngô Thụy Miên dừng chân đến một nước Đông Nam Á, chỉ c̣n một bước nữa thôi là về đến quê nhà, nhưng bước chân phiêu linh sao vẫn nặng nề và quê xưa vẫn xa vời vợi.

Trong thập niên 1990, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên tiếp tục sáng tác với những ca khúc mới như Cần Thiết, Em Về Mùa Thu, Trong Nỗi Nhớ Muộn Màng… và đặc biệt là Riêng Một Góc Trời (1997). Năm 2000, nhạc phẩm “Mưa Trên Cuộc T́nh Tôi” của ông được khán thính giả đón nhận một cách đặc biệt.

Tổng cộng đến nay, nhạc sĩ Ngô Thụy Miên đă sáng tác được trên 70 ca khúc, với khoảng 20 bài được sáng tác khi c̣n ở trong nước.

Có những nhận xét từ mọi người khi nói rằng nhạc Ngô Thụy Miên chứa đựng đầy chất lăng mạn, chịu nhiều ảnh hưởng từ thơ Nguyên Sa. Có người biện giải, những suy nghĩ đó chỉ đúng phần nào đó khi ông phổ thơ Nguyên Sa. C̣n những nhạc phẩm khác, nhạc của Ngô Thụy Miên vẫn mang đậm chất t́nh ca riêng biệt như những nhạc phẩm đầu tay trong tập nhạc “T́nh Khúc Đông Quân”. V́ nhạc của Ngô Thụy Miên nếu đứng riêng biệt cũng không kém chất lăng mạn, trữ t́nh, vẫn có sắc thái độc đáo.

Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận, khi Ngô Thụy Miên phổ thơ Nguyên Sa th́ sự giao duyên này là một cuộc giao hưởng trường cửu, như “Paris Có Ǵ Lạ Không Em”, “Tuổi 13”, “Áo Lụa Hà Đông”, “Nắng Paris Nắng Sài G̣n”, “T́nh Khúc Tháng 6”… Sự giao hưởng này làm thăng hoa sự tuyệt tác từ thơ qua nhạc và ngược lại.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên từng tâm sự về mối giao cảm giữa nhạc của ông với thơ Nguyên Sa: “…Trong thời gian đi học, ḿnh đọc thơ của Nguyên Sa nhiều nhất, ngâm nhiều nhất thành ra nó đă thấm vào hồn ḿnh… Trong bốn thập niên viết nhạc của tôi th́ thơ của ông ấy lúc nào cũng bàng bạc ở trong ḍng nhạc của tôi. Ngay cả như bên này như tôi viết “Nắng Paris, Nắng Sài G̣n” cũng mang một âm hưởng của Áo Lụa Hà Đông hay Paris Có Ǵ Lạ Không Em?”.

Ngô Thụy Miên từng nói rằng: “Tôi không viết nhạc để sống, nhưng sống để viết nhạc”, cho thấy ông là người sống v́ nghệ thuật hơn là nô lệ cho đồng tiền bằng những sáng tác tác phẩm của ḿnh, do ông c̣n có một nghề khác là chuyên viên của ngành điện toán. V́ thế cho đến nay Ngô Thụy Miên chỉ đến với âm nhạc bằng những cảm xúc riêng tư, không hề có mục đích thương mại, như ông đă tuyên bố, do đó những t́nh khúc của ông đă thoát ra sự g̣ bó khi dùng âm nhạc và lời ca làm sinh kế như nhiều nhạc sĩ cùng thời.

Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên muốn viết cho chính ông, bằng những cảm xúc thật của ḿnh, “tôi không viết cho mọi người”. Tuy chủ trương không viết cho mọi người, nhưng ḍng nhạc của ông đă nói lên được tâm sự của những ai từng có những rung động trong t́nh yêu.

Trả lời câu hỏi tại sao nhạc sĩ Ngô Thụy Miên không viết về những đề tài khác ngoài t́nh ca, ông thú nhận là có nhiều khi cũng muốn viết đề tài khác, nhưng không viết được. “Hơn nữa tôi không cảm thấy ḿnh muốn viết về những đề tài đó, cho nên tôi chỉ viết về t́nh ca không mà thôi”. Nhưng có lẽ lư do đúng hơn hết là do bản tính lăng mạn của một nghệ sĩ v́ “nếu bây giờ tôi khô khan, mực thước, đâu vào đó cả th́ tôi đâu có làm văn nghệ được”.

Ngô Thụy Miên cũng tự bạch về một quăng đời xa xưa của ḿnh:

“Tôi sinh ra tại Hải Pḥng, một thành phố ở miền Bắc, cũng là nơi sinh trưởng của 2 người nhạc sĩ tôi yêu quí nhất, Văn Cao và Đoàn Chuẩn.

Nếu Văn Cao là người nhạc sĩ tôi quí trọng nhất, không phải chỉ về những đóng góp của ông vào vườn hoa âm nhạc, mà c̣n về tác phong, đời sống cá nhân ông, c̣n với Đoàn Chuẩn là người tôi yêu thích nhất với những t́nh khúc bất hủ, và những đóng góp lớn lao của ông vào việc tạo dựng một ḍng nhạc t́nh tự, lăng mạn nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Qua Đoàn Chuẩn, tôi đă yêu mùa Thu, đă sáng tác nhiều nhạc phẩm về mùa Thu, và vẫn mơ một ngày nào đó sẽ có dịp trở về thăm mùa Thu của ông…

Rời Hải Pḥng vào miền Nam, bố mẹ tôi đă chọn thành phố Sài G̣n, đường Phan Đ́nh Phùng để xây dựng lại tiệm sách Thanh B́nh làm nơi sinh sống. Tại đây tôi lại có dịp nh́n thấy những chiếc tầu sắt khổng lồ với những ống khói cao ngất, phun ra những tàn khí bụi than mù mịt bầu trời (đoạn đường sắt này chạy trên đường Phạm Viết Chánh về đến Mỹ Tho thời Pháp, qua đến thời Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm vẫn c̣n hoạt động).

Nhà tôi ở gần góc đường Cao Thắng (nay là Cao Thắng – Nguyễn Đ́nh Chiều), trước cửa trường mẫu giáo Aurore. Tôi c̣n nhớ trên đường Cao Thắng, thật là một sự t́nh cờ trùng hợp, cũng có một ḷ bánh ḿ, là nơi cuối tuần tôi hay ra mua bánh về cho cả nhà ăn sáng với thịt nguội. Ngoài ra c̣n có 2 rạp chớp bóng Việt Long (sau là Văn Hoa Sài G̣n) và Đại Đồng. Ngôi chợ rất gần nhà là chợ Vườn Chuối mà thỉnh thoảng mẹ tôi cho đi theo để xách giỏ thức ăn về hộ mẹ…”

koorlie
09-26-2019, 05:34
“Tôi sinh ra tại Hải Pḥng, một thành phố ở miền Bắc, cũng là nơi sinh trưởng của 2 người nhạc sĩ tôi yêu quí nhất, Văn Cao và Đoàn Chuẩn.
Đọc nghe buồn gần chết!

Vùng đất đó... với những nhạc sĩ đó...

Qua mấy chục năm trồng người của CSVN, giờ đây hễ nghe đến dân Việt Cộng hải ngoại trồng cần sa bị bắt, là tui lại lôi chính nơi đó ra mà sỉ vả một cách vô tư...