Log in

View Full Version : Bộ GTVT quyết định không cho Trung Cộng tham gia xây dựng xa lộ Bắc-Nam


florida80
09-26-2019, 18:05
Tin ngày 25/9/2019: Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đă quyết định sử dụng nhà đầu tư trong nước để thực hiện 8 dự án công tư (Public Private Partnership- PPP) thuộc Dự án xa lộ Bắc-Nam, qua đó loại bỏ sự can dự của Trung Cộng vào đại dự án cơ sở hạ tầng này.
https://i.imgur.com/0wrLDB3.jpg
Thông cáo báo chí của bộ này nói “… quyết định hủy sơ tuyển theo h́nh thức đấu thầu rộng răi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với h́nh thức đấu thầu rộng răi trong nước…” với lư do đảm bảo an ninh quốc pḥng, và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước trong việc phát triển năng lực xây dựng kết cấu hạ tầng.

Quyết định trên được bộ dựa trên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo h́nh thức đấu thầu quốc tế cho 8 dự án thành phần trên: số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều và tính cạnh tranh không cao.

Dự án xa lộ Bắc-Nam là dự án trọng điểm quốc gia, được quốc hội khoá 14 phê duyệt, với tổng mức đầu tư cho 11 đoạn dự án là 118.716 tỷ đồng (hơn 50.5 tỷ Mỹ kim theo thời giá hiện tại) trong giai đoạn 2017-2020. Số tiền hỗ trợ cho 8 dự án PPP là 27.694 tỷ đồng và 13.151 tỷ đồng cho 3 dự án đầu tư công c̣n lại.

Nhiều người vui mừng với quyết định trên của Bộ GTVT v́ đă không cho nhà thầu từ Trung Cộng tham gia dự án. Họ đoán rằng việc Bắc Kinh đang hùng hổ ở Băi Tứ Chính và Biển Đông có vai tṛ trong quyết định trên.

Tuy nhiên, một số người khác vẫn c̣n hoài nghi v́ Trung Cộng có thể lũng đoạn một số doanh nghiệp Việt Nam, những đơn vị sẵn sàng bán lại dự án cho công ty đến từ phương Bắc sau khi thắng thầu. Hơn nữa, năng lực của nhiều công ty xây dựng trong nước vẫn là dấu hỏi trong t́nh trạng tham nhũng hệ thống.

Một số chuyên gia nói Việt Nam không nên huỷ đấu thầu quốc tế, mà nên đưa ra các hàng rào kỹ thuật, để bảo đảm chỉ những nhà thầu có năng lực và uy tín có thể trúng thầu.

koorlie
09-26-2019, 19:32
Bộ GTVT quyết định không cho Trung Cộng tham gia xây dựng xa lộ Bắc-Nam
Dóc. Nếu không phải dóc th́ lầm to.

Bộ GTVT chỉ là ngưng không mở open bidding, chứ không có liên quan ǵ đến chuyện không cho Trung Cộng tham gia cả.

Theo đó th́ các công ty Trung Cộng không thể tham gia đấu thầu. Nhưng giờ đây Lào Miên Ấn Độ cũng sẽ khỏi tham gia, anh hai chị ba ngoại quốc đều phải tránh ra.

Vậy là ở bề ngoài dụ cho dân VN đang ấm ức Trung Cộng sẽ thấy không có Tàu, nhưng rồi ai xây? VN chắc? Cuối cùng anh này ngồi xuống thở dài bất lực mà Nhật Hàn ngu ǵ nhúng tay, th́ sẽ c̣n lại độc nhất chỉ có một con rận China tổ tướng có trăm đường chọt chỉa xía vô là hết.

Một số chuyên gia nói Việt Nam không nên huỷ đấu thầu quốc tế, mà nên đưa ra các hàng rào kỹ thuật, để bảo đảm chỉ những nhà thầu có năng lực và uy tín có thể trúng thầu.
Vô ích.

Chuyên gia nào mà ngây thơ quá vậy? Bảo đảm như thế nào?

Hàng rào kỹ thuật cho ai đọc? Con số quan trọng trong đấu thầu c̣n có giá tiền, làm lơ con số đó được sao? Ma de in china là rẻ nhất!

Và ngay cả chỉ xét uy tín và kỹ thuật th́ đến đâu? Trước tiên là uy tín của các cụ GTVT bên VN là không có, sau khi công bố China trúng thầu th́ đám sâu này sẽ cho biết luôn rằng China có uy tín và kỹ thuật khá nhất trong các nhóm đấu thầu. Đơn giản vậy thôi, xong chuyện.

kathvings
09-26-2019, 19:58
Bộ GTVT Việt cộng đang tung ra quả lừa, ai tin CS được khi bộ máy chính quyền toàn lũ tham tiền, tham ăn tới tận đáy quần đàn bà! Nó nói loại hết các nhà thầu ngoại quốc, chất lương công việc và độ tin cậy làm sao mấy thằng chệt cộng sánh được với Nhật và Hàn Quốc? Giờ nó làm bộ đẩy ra hết, để lắng đọng một thời gian rồi ngấm ngầm mở thầu kín đưa nhà thầu tàu cẩu vô, kư kết văn bản xong mới công khai, ai làm ǵ được nó? Khi đó tiền lại quả rủng rỉnh đầy túi và chuẩn bị cao chạy xa bay!