therealrtz
10-02-2019, 09:16
Hăng sản xuất radar Đức Hensoldt tuyên bố đă theo dơi được hai tiêm kích F-35 Mỹ trong quăng đường gần 150 km hồi năm ngoái mặc dù đây là loại máy bay được cho là tàng h́nh hiện đại nhất thế giới.
Hai tiêm kích tàng h́nh Mỹ đă bị hệ thống radar thụ động TwInvis phát hiện trong lúc rời Đức để trở về căn cứ Luke, bang Arizona sau khi tham gia triển lăm hàng không Berlin vào cuối năm 2018, hăng sản xuất radar Hensoldt của Đức tuyên bố trên trang C4ISRNet hôm 29/9.
Trước đó, khi được tin F-35 sẽ tới Đức dự triển lăm hàng không Berlin, Hensoldt đă bố trí một radar thụ động ở góc đường băng, nhưng F-35 không cất cánh trong cuộc triển lăm nên radar không thể bắt được tín hiệu.
Tuy nhiên, khi hai tiêm kích này rời căn cứ ở Đức để về Mỹ, một radar TwInvis bố trí ở trang trại ngựa gần đó đă phát hiện ra dấu vết của chúng từ lúc cất cánh cho tới khi bay được 150 km.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1462723&stc=1&d=1570007794
Tiêm kích F-35A Mỹ diễn tập tại châu Á hồi tháng 8. Ảnh: USAF.
Theo giới quan sát, TwInvis là hệ thống radar thụ động, được trang bị các cảm biến và thiết bị xử lư hiện đại, có thể phát hiện F-35 bằng cách quan sát tín hiệu điện từ mà nó phát ra trong không khí.
Đại diện chương tŕnh phát triển F-35 từ chối b́nh luận về thông tin. Tuy nhiên, người phát ngôn tập đoàn Lockheed Martin Michael Friedman tuyên bố rằng khi thực hiện các nhiệm vụ không yêu cầu tàng h́nh như bay triển lăm, bay chuyển sân hoặc huấn luyện, tiêm kích F-35 sẽ không kích hoạt chế độ tàng h́nh để các trạm giám sát không lưu có thể theo dơi và đảm bảo an toàn bay.
Dù nhiều phi đội F-35 đă được Mỹ đưa vào biên chế, dự án này vẫn chưa hoàn tất quá tŕnh phát triển, khi nhiều máy bay xuất xưởng vẫn gặp các vấn đề kỹ thuật. Lầu Năm Góc hồi năm 2018 cho biết 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ đang gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Báo cáo từ Văn pḥng Giám sát Chính phủ Mỹ (GAO) cho thấy ḍng F-35 vẫn c̣n 111 lỗi Cấp 1, được định nghĩa là những vấn đề có thể làm phi công thiệt mạng hoặc bị thương nặng, gây hư hại nghiêm trọng hoặc mất hoàn toàn máy bay, ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị vận hành ḍng tiêm kích tàng h́nh này.
VietBF © sưu tầm
Hai tiêm kích tàng h́nh Mỹ đă bị hệ thống radar thụ động TwInvis phát hiện trong lúc rời Đức để trở về căn cứ Luke, bang Arizona sau khi tham gia triển lăm hàng không Berlin vào cuối năm 2018, hăng sản xuất radar Hensoldt của Đức tuyên bố trên trang C4ISRNet hôm 29/9.
Trước đó, khi được tin F-35 sẽ tới Đức dự triển lăm hàng không Berlin, Hensoldt đă bố trí một radar thụ động ở góc đường băng, nhưng F-35 không cất cánh trong cuộc triển lăm nên radar không thể bắt được tín hiệu.
Tuy nhiên, khi hai tiêm kích này rời căn cứ ở Đức để về Mỹ, một radar TwInvis bố trí ở trang trại ngựa gần đó đă phát hiện ra dấu vết của chúng từ lúc cất cánh cho tới khi bay được 150 km.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1462723&stc=1&d=1570007794
Tiêm kích F-35A Mỹ diễn tập tại châu Á hồi tháng 8. Ảnh: USAF.
Theo giới quan sát, TwInvis là hệ thống radar thụ động, được trang bị các cảm biến và thiết bị xử lư hiện đại, có thể phát hiện F-35 bằng cách quan sát tín hiệu điện từ mà nó phát ra trong không khí.
Đại diện chương tŕnh phát triển F-35 từ chối b́nh luận về thông tin. Tuy nhiên, người phát ngôn tập đoàn Lockheed Martin Michael Friedman tuyên bố rằng khi thực hiện các nhiệm vụ không yêu cầu tàng h́nh như bay triển lăm, bay chuyển sân hoặc huấn luyện, tiêm kích F-35 sẽ không kích hoạt chế độ tàng h́nh để các trạm giám sát không lưu có thể theo dơi và đảm bảo an toàn bay.
Dù nhiều phi đội F-35 đă được Mỹ đưa vào biên chế, dự án này vẫn chưa hoàn tất quá tŕnh phát triển, khi nhiều máy bay xuất xưởng vẫn gặp các vấn đề kỹ thuật. Lầu Năm Góc hồi năm 2018 cho biết 49% trong số 280 chiếc F-35 bàn giao cho quân đội Mỹ đang gặp lỗi phần cứng và phần mềm, khiến Washington chỉ có 142 tiêm kích thế hệ mới đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Báo cáo từ Văn pḥng Giám sát Chính phủ Mỹ (GAO) cho thấy ḍng F-35 vẫn c̣n 111 lỗi Cấp 1, được định nghĩa là những vấn đề có thể làm phi công thiệt mạng hoặc bị thương nặng, gây hư hại nghiêm trọng hoặc mất hoàn toàn máy bay, ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị vận hành ḍng tiêm kích tàng h́nh này.
VietBF © sưu tầm