nguoiduatinabc
10-10-2019, 09:54
Chuyện nhà sư ở Việt Nam đi ô tô, vẫn ăn thịt, gái gú là b́nh thường. Nhân vụ nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ tŕ chùa Nga Hoàng, tỉnh Vĩnh Phúc xin giữ lại những tài sản trị giá hơn 300 tỉ đồng thuộc quyền sở hữu của ḿnh. Vậy tiền đâu ra mà nhiều vậy?
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466475&stc=1&d=1570701230
Tổng nguồn lực của quốc gia luôn là hữu hạn
Theo ông Lê Đ́nh Thăng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán chuyên ngành III (Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III kiểm toán lĩnh vực ngân sách Trung ương của Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ), về nguyên tắc, nguồn lực tại các cơ sở thờ tự, đền chùa là một loại quỹ công cần có sự kiểm soát.
Ở nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia có nền kinh tế phát triển, nguồn quỹ công này được kiểm soát rất tốt và thông thường họ thông qua cơ chế kiểm toán để nhằm mục đích kiểm soát, tăng cường trách nhiệm giải tŕnh và minh bạch trong việc sử dụng. Tuy nhiên, ở nước ta, việc kiểm soát nguồn quỹ công từ các cơ sở thờ tự, đền chùa c̣n là một lỗ hổng pháp lư.
“Chúng ta đều biết rằng những năm vừa qua, các cơ sở thờ tự, các khu du lịch tâm linh với quy mô rất lớn và thu hút được nhiều người dân đang phát triển mạnh.
Song chúng ta vẫn chưa có cơ chế quản lư, kiểm soát những nơi này. Nguồn lực công sử dụng cho mục đích thờ tự nhưng không được thống kê, ban hành cơ chế kiểm soát và thực hiện kiểm toán việc sử dụng theo đúng mục đích.
Và những điều xảy ra tại chùa Nga Hoàng như báo chí phản ánh trong thời gian qua chỉ là một điểm nhỏ trong tất cả những lỗ hổng pháp lư hiện nay, có thể dẫn tới lạm dụng tiền công đức. Theo chúng tôi, các quỹ công cần phải có cơ chế kiểm soát và phải được kiểm toán”, ông Thăng nhận định.
Ông Thăng cũng phân tích, tổng nguồn lực của quốc gia luôn là hữu hạn nên nếu ḍng tiền chảy vào đền, chùa, cơ sở thờ tự nhiều th́ sẽ giảm bớt tiền vào sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó ḍng tiền vào cơ sở lại không quản lư, thiếu minh bạch, rất dễ dẫn đến trường hợp tài sản công đó biến thành của riêng.
Phải coi quỹ công đức, thiện nguyện là quỹ công và phải kiểm toán
Dù nh́n thấy rất rơ những bất cập, sự thiếu minh bạch trong việc quản lư nguồn thu chi tại các cơ sở thờ tự, song theo ông Thăng th́ đang gặp khó khăn để thực hiện nhiệm vụ của ḿnh tại khu vực được xem là “nhạy cảm” này.
Mặc dù Hiến pháp đă quy định rơ về việc kiểm toán tài chính công và tài sản công là nhiệm vụ của KTNN. Tuy nhiên, Luật kiểm toán nhà nước lại không quy định cụ thể các loại quỹ công ở cơ sở thờ tự là nhiệm vụ của KTNN.
“Theo tổ chức minh bạch tài chính thế giới việc quản lư các quỹ này có nguy cơ dẫn đến tham nhũng cao nhất. Song Việt Nam lại chưa có cơ chế quản lư thích hợp”, ông Lê Đ́nh Thăng nhấn mạnh.
Theo ông Thăng đă đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy về cách quản lư, phải coi các quỹ công đức, thiện nguyện là quỹ công và phải được kiểm toán. Luật KTNN cần quy định rơ trách nhiệm kiểm toán. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường năng lực cho KTNN.
“Chúng tôi đă nghiên cứu quy định của nhiều nước về vấn đề này, điều chúng ta cần lúc này là có sự đồng thuận. Một khi có sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Quốc hội th́ tôi tin rằng chúng ta sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề này. Chúng ta phải nhận thức rằng, quy định kiểm toán là thẩm quyền của nhà nước về kiểm toán và kiểm soát các quỹ công chứ không phải là đặc quyền đặc lợi cho KTNN”, Kiểm toán trưởng chuyên ngành III nhấn mạnh.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466475&stc=1&d=1570701230
Tổng nguồn lực của quốc gia luôn là hữu hạn
Theo ông Lê Đ́nh Thăng, Kiểm toán trưởng Kiểm toán chuyên ngành III (Kiểm toán nhà nước chuyên ngành III kiểm toán lĩnh vực ngân sách Trung ương của Bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ), về nguyên tắc, nguồn lực tại các cơ sở thờ tự, đền chùa là một loại quỹ công cần có sự kiểm soát.
Ở nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia có nền kinh tế phát triển, nguồn quỹ công này được kiểm soát rất tốt và thông thường họ thông qua cơ chế kiểm toán để nhằm mục đích kiểm soát, tăng cường trách nhiệm giải tŕnh và minh bạch trong việc sử dụng. Tuy nhiên, ở nước ta, việc kiểm soát nguồn quỹ công từ các cơ sở thờ tự, đền chùa c̣n là một lỗ hổng pháp lư.
“Chúng ta đều biết rằng những năm vừa qua, các cơ sở thờ tự, các khu du lịch tâm linh với quy mô rất lớn và thu hút được nhiều người dân đang phát triển mạnh.
Song chúng ta vẫn chưa có cơ chế quản lư, kiểm soát những nơi này. Nguồn lực công sử dụng cho mục đích thờ tự nhưng không được thống kê, ban hành cơ chế kiểm soát và thực hiện kiểm toán việc sử dụng theo đúng mục đích.
Và những điều xảy ra tại chùa Nga Hoàng như báo chí phản ánh trong thời gian qua chỉ là một điểm nhỏ trong tất cả những lỗ hổng pháp lư hiện nay, có thể dẫn tới lạm dụng tiền công đức. Theo chúng tôi, các quỹ công cần phải có cơ chế kiểm soát và phải được kiểm toán”, ông Thăng nhận định.
Ông Thăng cũng phân tích, tổng nguồn lực của quốc gia luôn là hữu hạn nên nếu ḍng tiền chảy vào đền, chùa, cơ sở thờ tự nhiều th́ sẽ giảm bớt tiền vào sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó ḍng tiền vào cơ sở lại không quản lư, thiếu minh bạch, rất dễ dẫn đến trường hợp tài sản công đó biến thành của riêng.
Phải coi quỹ công đức, thiện nguyện là quỹ công và phải kiểm toán
Dù nh́n thấy rất rơ những bất cập, sự thiếu minh bạch trong việc quản lư nguồn thu chi tại các cơ sở thờ tự, song theo ông Thăng th́ đang gặp khó khăn để thực hiện nhiệm vụ của ḿnh tại khu vực được xem là “nhạy cảm” này.
Mặc dù Hiến pháp đă quy định rơ về việc kiểm toán tài chính công và tài sản công là nhiệm vụ của KTNN. Tuy nhiên, Luật kiểm toán nhà nước lại không quy định cụ thể các loại quỹ công ở cơ sở thờ tự là nhiệm vụ của KTNN.
“Theo tổ chức minh bạch tài chính thế giới việc quản lư các quỹ này có nguy cơ dẫn đến tham nhũng cao nhất. Song Việt Nam lại chưa có cơ chế quản lư thích hợp”, ông Lê Đ́nh Thăng nhấn mạnh.
Theo ông Thăng đă đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy về cách quản lư, phải coi các quỹ công đức, thiện nguyện là quỹ công và phải được kiểm toán. Luật KTNN cần quy định rơ trách nhiệm kiểm toán. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường năng lực cho KTNN.
“Chúng tôi đă nghiên cứu quy định của nhiều nước về vấn đề này, điều chúng ta cần lúc này là có sự đồng thuận. Một khi có sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Quốc hội th́ tôi tin rằng chúng ta sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề này. Chúng ta phải nhận thức rằng, quy định kiểm toán là thẩm quyền của nhà nước về kiểm toán và kiểm soát các quỹ công chứ không phải là đặc quyền đặc lợi cho KTNN”, Kiểm toán trưởng chuyên ngành III nhấn mạnh.