PinaColada
10-11-2019, 08:30
Phật dạy: Chúng ta đều có kiếp trước, nhưng v́ nguyên nhân này nên không thể nhớ ra. Đó là nguyên nhân ǵ vậy? Chúng ta cùng t́m hiểu.
Nhà Phật giảng rằng, con người sống trong lục đạo luân hồi, không chỉ có một đời mà là nhiều đời nhiều kiếp. Nhưng khi tái sinh, ta sẽ không nhớ được kiếp sống trước đây của ḿnh. Tại sao lại vậy?
Chuyến vi hành kỳ lạ của bậc quân vương
Cách đây rất lâu về trước, có một quốc vương tên là Sái Vi, phẩm hạnh đoan chính, chí hướng cao xa, tư chất hiếu học, đặc biệt rất thờ phụng Phật giáo. Một ngày nọ, Sái Vi vương bèn cải trang thành dân thường vi hành. Ngài bắt gặp một ông lăo đóng giày bên đường, bèn hỏi một câu: “Theo ông, người trong cả nước, ai vui vẻ nhất?”
Ông lăo trả lời: “Đó chính là Quốc Vương, có bá quan theo hầu, trăm họ tiến cống, muốn ǵ được nấy.” Sái Vi vương nói: “Tôi cũng nghĩ giống như ông”. Sau đó Sái Vi vương liền mời ông lăo đóng giày uống rượu nho, chuốc cho lăo say mèm, rồi sai người khiêng lăo vào trong cung.
Sái Vi vương nói với hoàng hậu: “Nàng cho ông ấy mặc trang phục của ta, để ông ấy lên điện xử lư mọi việc triều chính.” Hoàng hậu vâng mệnh. Ngày hôm sau, ông lăo đóng giày tỉnh rượu, được các cung nữ khoác hoàng bào, thị vệ đưa lên điện nhiếp chính. Văn vơ bá quan không ngừng thúc giục lăo thẩm nghị các việc chính sự. Ông lăo cả ngày ngồi ở trong điện, xương cốt toàn thân đều đau nhức hết cả, ăn uống cũng không c̣n biết mùi vị ǵ nữa, chỉ mới một ngày mà đă thấy yếu đi rất nhiều.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466958&stc=1&d=1570782532
Hoàng hậu thấy sắc mặt ông lăo xấu đi, bèn hỏi: “Đại vương không được khỏe, chi bằng hăy gọi đám vũ công đến ca múa cho khuây khỏa một phen vậy”. Thế là, ông lăo một bên thưởng thức ca múa, c̣n các cung nữ bên cạnh không ngừng chuốc rượu. Đến khi lăo say mèm không c̣n biết trời đất ǵ nữa, mọi người mặc lại bộ quần áo ban đầu cho lăo rồi khiêng về nhà.
Hé lộ sự thật về tiền kiếp
Mấy ngày sau, Sái Vi vương đến t́m ông. Ông lăo đóng giày nói: “Mấy ngày trước uống rượu của ông, tôi say đến mắt hoa đầu váng, mơ thấy ḿnh làm quốc vương. Nhưng trong tâm tôi hoảng sợ vô cùng, xương cốt khắp người đau nhức, tôi nghĩ dù có bị đ̣n roi cũng không đến mức như vậy. Lời mà tôi nói với ông mấy hôm trước Quốc vương là người hạnh phúc nhất, chắc chắn sai rồi!”.
Sái Vi vương sau khi về đến hoàng cung liền đem chuyện này thuật lại với chúng đại thần, ai cũng cười ầm. Sái Vi vương bèn thuyết giảng về một đạo lư của tiền kiếp: “Cùng một thân xác, chỉ mới thay đổi số phận và hoàn cảnh xung quanh c̣n không tự biết được. Huống ǵ cách nhau một kiếp sống, khoác lên một nhục thân mới, trải qua đủ loại thống khổ, phiền năo, ưu sầu.
Muốn nhớ được những ǵ mà thần thức của ḿnh đă trải qua trong đời trước, gần như là điều không thể”.
Phật dạy: Tiền kiếp là có thật nhưng ta không thể nhớ ra là do...
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466957&stc=1&d=1570782477
Ngàn năm nay, chúng ta vẫn tranh luận không ngớt các câu hỏi: Con người từ đâu mà có? Chết rồi có phải là hết không? Theo Phật Giáo: chết không phải là hết, chúng ta đều bị rằng buộc trong ṿng xoáy nhân quả, luân hồi.
Nhiều người vô tri, bất hiếu, thường oán trách cha mẹ không có phúc, bất tài, sinh ra ḿnh nghèo khổ, thua kém người ta. Mà không biết phúc phận, nghiệp báo ḿnh được hưởng kiếp này, đều là do nhân quả gieo gặt từ kiếp trước mà thành. Thế nhưng tại sao, nếu kiếp trước là có thật, mà ta không thể nhớ ra?
Phật dạy: Cuộc sống có cách cân bằng riêng, mang đến ta cuộc sống tốt nhất, chỉ là ta không thể biết mà thôi. Có những thứ không biết sẽ tốt, có những điều lăng quên được sẽ thấy an vui.
VietBF@ sưu tầm.
Nhà Phật giảng rằng, con người sống trong lục đạo luân hồi, không chỉ có một đời mà là nhiều đời nhiều kiếp. Nhưng khi tái sinh, ta sẽ không nhớ được kiếp sống trước đây của ḿnh. Tại sao lại vậy?
Chuyến vi hành kỳ lạ của bậc quân vương
Cách đây rất lâu về trước, có một quốc vương tên là Sái Vi, phẩm hạnh đoan chính, chí hướng cao xa, tư chất hiếu học, đặc biệt rất thờ phụng Phật giáo. Một ngày nọ, Sái Vi vương bèn cải trang thành dân thường vi hành. Ngài bắt gặp một ông lăo đóng giày bên đường, bèn hỏi một câu: “Theo ông, người trong cả nước, ai vui vẻ nhất?”
Ông lăo trả lời: “Đó chính là Quốc Vương, có bá quan theo hầu, trăm họ tiến cống, muốn ǵ được nấy.” Sái Vi vương nói: “Tôi cũng nghĩ giống như ông”. Sau đó Sái Vi vương liền mời ông lăo đóng giày uống rượu nho, chuốc cho lăo say mèm, rồi sai người khiêng lăo vào trong cung.
Sái Vi vương nói với hoàng hậu: “Nàng cho ông ấy mặc trang phục của ta, để ông ấy lên điện xử lư mọi việc triều chính.” Hoàng hậu vâng mệnh. Ngày hôm sau, ông lăo đóng giày tỉnh rượu, được các cung nữ khoác hoàng bào, thị vệ đưa lên điện nhiếp chính. Văn vơ bá quan không ngừng thúc giục lăo thẩm nghị các việc chính sự. Ông lăo cả ngày ngồi ở trong điện, xương cốt toàn thân đều đau nhức hết cả, ăn uống cũng không c̣n biết mùi vị ǵ nữa, chỉ mới một ngày mà đă thấy yếu đi rất nhiều.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466958&stc=1&d=1570782532
Hoàng hậu thấy sắc mặt ông lăo xấu đi, bèn hỏi: “Đại vương không được khỏe, chi bằng hăy gọi đám vũ công đến ca múa cho khuây khỏa một phen vậy”. Thế là, ông lăo một bên thưởng thức ca múa, c̣n các cung nữ bên cạnh không ngừng chuốc rượu. Đến khi lăo say mèm không c̣n biết trời đất ǵ nữa, mọi người mặc lại bộ quần áo ban đầu cho lăo rồi khiêng về nhà.
Hé lộ sự thật về tiền kiếp
Mấy ngày sau, Sái Vi vương đến t́m ông. Ông lăo đóng giày nói: “Mấy ngày trước uống rượu của ông, tôi say đến mắt hoa đầu váng, mơ thấy ḿnh làm quốc vương. Nhưng trong tâm tôi hoảng sợ vô cùng, xương cốt khắp người đau nhức, tôi nghĩ dù có bị đ̣n roi cũng không đến mức như vậy. Lời mà tôi nói với ông mấy hôm trước Quốc vương là người hạnh phúc nhất, chắc chắn sai rồi!”.
Sái Vi vương sau khi về đến hoàng cung liền đem chuyện này thuật lại với chúng đại thần, ai cũng cười ầm. Sái Vi vương bèn thuyết giảng về một đạo lư của tiền kiếp: “Cùng một thân xác, chỉ mới thay đổi số phận và hoàn cảnh xung quanh c̣n không tự biết được. Huống ǵ cách nhau một kiếp sống, khoác lên một nhục thân mới, trải qua đủ loại thống khổ, phiền năo, ưu sầu.
Muốn nhớ được những ǵ mà thần thức của ḿnh đă trải qua trong đời trước, gần như là điều không thể”.
Phật dạy: Tiền kiếp là có thật nhưng ta không thể nhớ ra là do...
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1466957&stc=1&d=1570782477
Ngàn năm nay, chúng ta vẫn tranh luận không ngớt các câu hỏi: Con người từ đâu mà có? Chết rồi có phải là hết không? Theo Phật Giáo: chết không phải là hết, chúng ta đều bị rằng buộc trong ṿng xoáy nhân quả, luân hồi.
Nhiều người vô tri, bất hiếu, thường oán trách cha mẹ không có phúc, bất tài, sinh ra ḿnh nghèo khổ, thua kém người ta. Mà không biết phúc phận, nghiệp báo ḿnh được hưởng kiếp này, đều là do nhân quả gieo gặt từ kiếp trước mà thành. Thế nhưng tại sao, nếu kiếp trước là có thật, mà ta không thể nhớ ra?
Phật dạy: Cuộc sống có cách cân bằng riêng, mang đến ta cuộc sống tốt nhất, chỉ là ta không thể biết mà thôi. Có những thứ không biết sẽ tốt, có những điều lăng quên được sẽ thấy an vui.
VietBF@ sưu tầm.