PDA

View Full Version : Liên đoàn Judo Quốc tế cấm Iran thi đấu vô thời hạn v́ ép vận động viên thua cuộc


Cupcake01
10-25-2019, 08:41
Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) quyết định cấm Iran vô thời hạn tại các cuộc thi quốc tế cho đến khi họ cam kết vận động viên được phép thi đấu với các vơ sĩ Israel.

Theo Reuters, quyết định của IJF dựa trên lệnh đ́nh chỉ đối với Liên đoàn Judo Iran hồi tháng trước, sau sự việc một vơ sĩ của họ bị ép thua cuộc tại giải vô địch thế giới để tránh đối mặt với vận động viên đến từ Israel. Iran có 21 ngày để khiếu nại lên Ṭa án Trọng tài Thể thao.

Tại giải Judo vô địch thế giới cuối tháng 8 tại Nhật Bản, Liên đoàn Judo Iran đă ra lệnh cho Saeid Mollaei cố t́nh thua trận, để tránh phải đối mặt với Sagi Muki của Israel trong một trận chung kết. Mollaei, nhà vô địch thế giới 2018, đang xin tị nạn ở Đức do lo ngại gặp rắc rối khi trở về quê hương.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1473955&stc=1&d=1571992847
Mollaei ôm mặt sau khi nhận lệnh phải thua cuộc. Ảnh: AFP.

"Sau các sự cố xảy ra tại giải Judo vô địch thế giới 2019, quyết định chính thức đ́nh chỉ đối với Liên đoàn Judo Iran tại tất cả các cuộc tranh tài quốc tế đă được công bố", IJF tuyên bố.

Tại giải đấu này, Mollaei công khai cho rằng anh được lệnh thua trận bán kết thay v́ quyết đấu, có thể dẫn đến việc đối mặt với một vơ sĩ Israel trong trận chung kết hạng cân dưới 81 kg nam. Vơ sĩ Iran c̣n tiết lộ anh lo lắng cho sự an toàn của gia đ́nh nếu không thua cuộc.

Tuy nhiên, theo IRNA, người đứng đầu liên đoàn Iran Arash Miresmaeili đă tố cáo quyết định này là tàn nhẫn và trắng trợn. "Liên đoàn quốc tế không nên thực hiện một biện pháp như vậy đối với Judo Iran chỉ dựa trên một tuyên bố sai lầm của vận động viên", ông Miresmaeili cho biết.

Reuters cho rằng các vận động viên của Iran chưa bao giờ giành được huy chương Olympic, nhưng họ đang là ứng viên nặng kư tại Tokyo vào năm tới. Tuy nhiên, lệnh cấm này gần như đặt dấu chấm hết cho tham vọng của họ, bởi vị trí trên bảng xếp hạng sẽ quyết định tấm vé tham dự Thế vận hội.

Tại Olympic Athens 2004, nhà vô địch thế giới Iran Miresmaeili từ chối thi đấu với Judoka Ehud Vaks của Israel. Lănh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nhiều lần ca ngợi các vận động viên khi từ chối đối mặt với các đối thủ từ Israel. Kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran đă từ chối công nhận Israel.

VietBF © sưu tầm