PDA

View Full Version : Người phụ nữ trẻ dắt 4 đứa con ra đồng mót khoai ăn qua ngày


nguoiduatinabc
10-27-2019, 04:16
Xót xa hoàn cảnh của người phụ nữ nghèo c̣n sinh nhiều con. Trong lúc đang mang thai th́ chồng ung thư rồi qua đời, đứa con trong bụng cũng theo cha sau cái chết. Giờ một ḿnh chị nuôi 4 đứa con phải ăn khoai sống qua ngày.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1474879&stc=1&d=1572149794
Mất chồng…mất con, không nỗi đau nào lớn hơn!?

Dọc theo con đê nhỏ vào căn nhà cuối hẻm, chúng tôi cảm nhận được một không khí tang thương, u buồn trong căn nhà chị Phạm Thị Huệ (SN: 1990, thôn Thắng Lợi, xă Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai).

Nh́n cảnh 4 đứa con nheo nhóc cùng người vợ trẻ gầy g̣ đang bày mâm cơm tạm để làm lễ 7 ngày anh Lê Văn Thắng (SN: 1984, chồng chị Huệ) vừa mới mất v́ căn bệnh ung thư máu.

Màu khăn trắng đội trên đầu của những đứa con làm chúng tôi ướt khóe mắt lúc nào không hay. Về sau tôi mới biết rằng, mâm cơm chị làm cúng chồng hôm nay cũng thật tội nghiệp! Đó là mâm cơm cúng mà hoàn toàn do những người hàng xóm tốt bụng giúp đỡ, người cho ít rau, người cho lạng thịt...rồi cũng có được mâm cơm để cho mẹ con chị bày tỏ tấm ḷng với người chồng đă khuất!.

Nén hương dần tàn trên bàn thờ chồng, chị Huệ chậm đến rót ly nước mời khách. Gạt nước mắt, chị kể về hoàn cảnh gia đ́nh. Vợ chồng chị cưới nhau được hơn 12 năm, sinh được 4 người con và đang mang thai đứa thứ 5.

Năm 2018, v́ nhà cửa dột nát nên vợ chồng chị vay mượn 250 triệu đồng để làm căn nhà cho mẹ con có chỗ che nắng, che mưa. Mặc dù phải đi vay nợ làm nhà, nhưng niềm vui lâng lâng vào ngôi nhà mới của chị ngắn chẳng tày gang.

Từ đây nỗi đau bắt đầu ập xuống cuộc đời chị và 4 đứa con nheo nhóc. Tháng 2/2019, chồng chị kêu mệt mỏi và đi khám th́ phát hiện bị ung thư máu giai đoạn cuối. Lúc đó, gia đ́nh lại phải vay mượn thêm hơn 80 triệu đồng để chạy chữa cho chồng ở bệnh viện ung bướu Sài G̣n.

Chị Huệ trải ḷng: “Lúc đó, chồng bị ung thư máu giai đoạn cuối, tôi đang mang thai đứa thứ 5 được gần 3 tháng tuổi. Bác sĩ bảo nếu muốn khỏi bệnh cho chồng phải ghép tủy với số tiền cực ḱ lớn khoảng hơn 1 tỉ đồng. Gia đ́nh vay mượn chỉ đủ cầm cự sự sống cho chồng. Nhiều tháng chăm chồng ở bệnh viện, kinh tế gia đ́nh kiệt quệ mà bệnh chồng ngày một nặng nên chị đưa anh về và hơn 1 tuần th́ anh ấy trút hơi thở cuối cùng”.

“Chồng mới mất, tôi cũng kiệt sức theo. Sau đó, đi khám th́ biết đứa bé trong bụng được hơn 7 tháng tuổi cũng bỏ tôi mà đi…Cuộc sống tôi dường như bế tắc. 4 đứa con thơ dại đang tuổi ăn, tuổi học và khoản nợ trên vai khiến tôi ngày càng đi vào ngơ cụt”, chị Huệ nghẹn ngào trong nước mắt.

Những ǵ chồng để lại cho người vợ trẻ là căn nhà và 4 đứa con nheo nhóc. Hoàn cảnh trớ trêu hơn khi ruộng vườn không có, căn nhà đang ở th́ thế chấp trên ngân hàng với số tiền 250 triệu đồng.

Nhiều lần chị Huệ đă nghĩ đến chuyện quyên sinh để giải thoát khỏi cảnh đời cơ cực. Nhưng nh́n 4 đứa con đang tuổi ăn học, sợ chúng bơ vơ nên chị đành gồng ḿnh đi làm thuê kiếm gạo.

“Chồng tôi mới mất được 7 ngày, toàn bộ tài sản đều bán để lo cho anh ấy. Giờ đây, trong nhà cũng không c̣n tiền, gạo cũng không có để thổi cơm cho con. Tranh thủ những lúc bọn trẻ đi học th́ tôi đi làm thuê. Chiều về nhặt ít lúa c̣n rơi văi trên đồng hy vọng được bữa cơm cho lũ trẻ…”, chị Huệ nói trong nỗi đau như xé ḷng.

Phận đời mịt mờ của 4 đứa trẻ mồ côi cha

Hiện nay, 4 đứa con chị Huệ gồm: Lê Thị Hương (SN: 2008, lớp 6); Lê Thị Khánh Linh và Lê Thị Khánh Ly (sinh đôi năm: 2010, lớp 4) và cháu út là Lê Thị Ánh Ngọc (SN: 2017, học mẫu giáo).

Bố mất, mẹ gầy yếu, tương lai đến trường của những đứa trẻ càng trở nên khó khăn. Có thể nói, con đường học chỉ có thể tính bằng ngày, bằng tháng…! Người chị cả tuy c̣n nhỏ nhưng đă phải phụ giúp mẹ nuôi các em. Buổi sáng Hương đi học, buổi chiều cùng mẹ ra ruộng mót lúa, nhặt rau về nấu cho các em ăn.

Chị Huệ bộc bạch: “Cuộc sống khó khăn quá nên đành phải vậy thôi! Tôi đi làm thuê cả ngày nên việc nhà đều đè nặng lên đôi vai cháu Hương. Tôi đang tính nếu khó khăn, cố gắng lắm th́ cho cháu Hương học vài năm nữa rồi cũng dừng lại để phụ mẹ chăm lo các em. Rồi c̣n khoản nợ ngân hàng năm sau lấy ǵ trả, ngân hàng mà siết nhà th́ 4 mẹ con cũng ra đường chứ không dám mơ đến chuyện học hành”.

Ông Phạm Văn Ân (Trưởng thôn Thắng Lợi 3, xă Ia Sol) cho biết: “Nói đến hoàn cảnh chị Huệ th́ không ai khổ bằng? Người vợ c̣n trẻ nhưng phải đứng ra nuôi 4 đứa con. Họ hàng cũng nghèo không kém, gia đ́nh ông nội cũng phụ trông nghĩa địa nên được xă cấp cho miếng đất th́ lấy ǵ mà cho con. Lúc anh Thắng bị bệnh, làng xóm đă quyên góp để gia đ́nh đi lo việc chữa trị. Thấy hoàn cảnh chị ấy khó khăn nên chính quyền đă làm việc với trường mẫu giáo để xin miễn phí cho đứa út đang theo học”.

Tôi thấy chiều chiều, mẹ con chúng lại rồng rắn ra cánh đồng mót khoai, mót lúa trên ruộng mà cũng thương. Vừa là hàng xóm và chính quyền thôn nên trong các buổi họp tôi cũng nêu để bà con giúp đỡ. Trước mắt có thể lo bữa cơm, nhưng chuyện học và trả nợ sau th́ khó nói. Tôi mong bạn đọc trên cả nước có thể san sẻ tấm ḷng vàng giúp đỡ người mẹ trẻ và những đứa con qua cơn khốn khó”, ông Ân tha thiết.

Ông Nguyễn Hữu Khóa (Chủ tịch UBND xă Ia Sol) thông tin: “Gia đ́nh chị Huệ thuộc diện hộ nghèo từ lâu. Vừa qua, gia đ́nh chị ấy cũng đă vay ngân hàng và vốn chính sách để cất được căn nhà. Tuy nhiên, sau đó không lâu th́ anh Thắng lại bị bệnh hiểm nghèo. Gia đ́nh đông con lại khó khăn không ruộng vườn nên chính quyền xă cũng đă tạo điều kiện để hỗ trợ cho chị Huệ phát triển kinh tế.

Việc học của những đứa trẻ, xă cũng đang xem xét kiến nghị để các cháu được giảm học phí. Tôi mong bạn đọc trên cả nước có thể chia sẻ, giúp đỡ gia đ́nh chị. Qua đó, tạo động lực cho chị và gia đ́nh phát triển kinh tế”.

Trên bàn thờ, làn hương cháy nghi ngút, 4 đứa trẻ nheo nhóc đang c̣n đội chiếc khăn tang càng khiến ḷng chúng tôi cũng chảy nước mắt theo. Rồi đây, tương lai, hy vọng của lũ trẻ sẽ đi đâu về đâu. Nói chi đầu xa, bữa cơm hàng ngày người trẻ c̣n lo nỗi…nữa là chuyện học.