PDA

View Full Version : Asanzo giả mạo nhăn hiệu, lừa dối người tiêu dùng


nguoiduatinabc
10-28-2019, 10:44
Công ty CP Tập đoàn Asanzo vi phạm nhiều sai phạm nghiêm trọng. Asanzo lừa dối người tiêu dùng, giả mạo xuất xứ,.....và nhiều sai phạm khác. Mới đây các cơ quan chức năng đă họp bàn về các sai phạm của Asanzo.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1475588&stc=1&d=1572259482
Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh về vụ việc liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo và nhăn hiệu Asanzo của Tổng cục Hải quan, công ty này đă có dấu hiệu vi phạm với nhiều yếu tố.

Cụ thể, căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Bộ Tài chính xác định dấu hiệu vi phạm cơ bản gồm: Vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhăn hiệu); việc sử dụng nhăn hiệu Asanzo đă xâm phạm đến quyền nhăn hiệu theo Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ.

Liên quan đến cáo buộc "lừa dối người tiêu dùng", cơ quan chức năng xác định quy tŕnh lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo và việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" cho một số sản phẩm và trên các thông tin quảng cáo không đúng với thực tế.

Đối với các vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, cơ quan chức năng đă xác định nhóm hành vi vi phạm cơ bản của Công ty Asanzo và các công ty có tên Asanzo đối với cả hàng xuất khẩu lẫn hàng lắp ráp để tiêu thụ trong nước.

Về hành vi vi phạm về trốn thuế, cơ quan chức năng cũng chỉ ra các sai phạm của Asanzo, trong đó có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm đă được chuyển hồ sơ sang cơ quan tiến hành tố tụng h́nh sự.

Quy tŕnh lắp ráp ra sao?

Quy tŕnh lắp ráp tivi: Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có 12 dăy bàn với chiều dài khoảng 30m, rộng 1,5m (diện tích 45m2) mỗi bàn để vừa 1 TV 50 inch, 1 pḥng test bảng mạch với 8 máy tính và 8 người làm việc. Việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách lắp vít, không lắp cấu h́nh chính.

Dăy bàn này vừa lắp TV, vừa lắp điều ḥa nhiệt độ. Lắp 1 TV cần 12 người và 30 người phụ trợ với thời gian lắp là 25 phút. Sau khi lắp xong, TV được đóng vào các bao b́ mang nhăn hiệu Asanzo, in ngôn ngữ tiếng Việt, mă số mă vạch Việt Nam, xuất xứ Việt Nam, sau đó bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường nội địa.

Quy tŕnh lắp ráp điều ḥa nhiệt độ: Từ trước tháng 5-2018, công ty dùng chung dăy bàn lắp ráp TV như đă mô tả trên. Từ tháng 5-2018 đến nay, công ty không thực hiện lắp ráp điều ḥa nhiệt độ. Quy tŕnh lắp ráp điều ḥa nhiệt độ gồm 2 phần: lắp ráp dàn lạnh, và lắp dàn nóng. Mỗi phần gồm 10 bước như lắp mô tơ quạt, cánh quạt vào sườn, lắp dàn lạnh vào sườn nhựa, lắp bo mạch, đi day, lắp dàn áo, dán tem. Thời gian lắp điều ḥa nhiệt độ hết 30 phút.

Quy tŕnh lắp ráp ấm đun nước siêu tốc: Tương tự như lắp TV và điều ḥa nhiệt độ, các hoạt động chủ yếu là lắp ráp các bộ phận có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, bao gồm ghim thiếp nguồn dưới và dây nguồn, bắt đế nguồn, lắp đèn báo và đế b́nh, ráp nắp b́nh, dán tem phụ và đóng hộp.

Công suất trong 1 ngày với khoảng 50 công nhân lắp được 1.500 cái. Đối chiếu với video quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng có h́nh ảnh dây chuyền, lắp ráp TV bằng máy móc, thiết bị hiện đại với thực tế tại cơ sở sản xuất của công ty cho thấy thực tế hoạt động lắp ráp không đúng như quảng cáo.

Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản?

Quy tŕnh lắp ráp tivi: Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có 12 dăy bàn với chiều dài khoảng 30m, rộng 1,5m (diện tích 45m2) mỗi bàn để vừa 1 TV 50 inch, 1 pḥng test bảng mạch với 8 máy tính và 8 người làm việc. Việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách lắp vít, không lắp cấu h́nh chính.

Dăy bàn này vừa lắp TV, vừa lắp điều ḥa nhiệt độ. Lắp 1 TV cần 12 người và 30 người phụ trợ với thời gian lắp là 25 phút. Sau khi lắp xong, TV được đóng vào các bao b́ mang nhăn hiệu Asanzo, in ngôn ngữ tiếng Việt, mă số mă vạch Việt Nam, xuất xứ Việt Nam, sau đó bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường nội địa.

Quy tŕnh lắp ráp điều ḥa nhiệt độ: Từ trước tháng 5-2018, công ty dùng chung dăy bàn lắp ráp TV như đă mô tả trên. Từ tháng 5-2018 đến nay, công ty không thực hiện lắp ráp điều ḥa nhiệt độ. Quy tŕnh lắp ráp điều ḥa nhiệt độ gồm 2 phần: lắp ráp dàn lạnh, và lắp dàn nóng. Mỗi phần gồm 10 bước như lắp mô tơ quạt, cánh quạt vào sườn, lắp dàn lạnh vào sườn nhựa, lắp bo mạch, đi day, lắp dàn áo, dán tem. Thời gian lắp điều ḥa nhiệt độ hết 30 phút.

Quy tŕnh lắp ráp ấm đun nước siêu tốc: Tương tự như lắp TV và điều ḥa nhiệt độ, các hoạt động chủ yếu là lắp ráp các bộ phận có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, bao gồm ghim thiếp nguồn dưới và dây nguồn, bắt đế nguồn, lắp đèn báo và đế b́nh, ráp nắp b́nh, dán tem phụ và đóng hộp.

Công suất trong 1 ngày với khoảng 50 công nhân lắp được 1.500 cái. Đối chiếu với video quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng có h́nh ảnh dây chuyền, lắp ráp TV bằng máy móc, thiết bị hiện đại với thực tế tại cơ sở sản xuất của công ty cho thấy thực tế hoạt động lắp ráp không đúng như quảng cáo.

Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản?

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, cơ quan chức năng xác định các nhóm hành vi vi phạm cơ bản của Công ty Asanzo và các công ty có tên Asanzo gồm:

Đối với hàng hóa xuất khẩu: Kiểm tra 5 tờ khai xuất khẩu, Asanzo xuất khẩu 661 chiếc tivi nhăn hiệu Asanzo các loại và các bộ phận đi kèm như khung treo tường, điều khiển từ xa cho khách hàng tại Nhật Bản, trên tờ khai xuất khẩu khai xuất xứ Việt Nam.

Căn cứ quy định quy định tại Khoản 6 Điều 9 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8-3-2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành Luật Quản lư ngoại thương về xuất xứ hàng hóa, quy định công đoạn gia công, chế biến đơn giản), đối chiếu với thực tế lắp ráp tại cơ sở sản xuất của công ty thấy: việc lắp ráp thực hiện trên các bàn trải dài, công nhân lắp ráp các sản phẩm bằng tuốc nơ vít, không có dây chuyền, máy móc, thiết bị phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao; việc lắp ráp các bộ phận của sản phẩm thông qua các nhân công lao động thủ công để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh, giá trị hàm lượng gia tăng không cao.

Theo số liệu kiểm tra, xác minh của Tổng cục Quản lư thị trường nhận thấy tỉ lệ nguyên vật liệu chính/chi phí giá thành chiếm 98% - 99%, giá trị gia tăng tạo ra sau quá tŕnh lắp ráp rất thấp, chỉ chiếm 1-2% trong tổng chi phí giá thành sản phẩm.

Như vậy, mặt hàng tivi xuất khẩu mang nhăn hiệu Asanzo chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản, các bộ phận của sản phẩm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh th́ không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP và có dấu hiệu giả mạo xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.

Đối với hàng hóa lắp ráp để tiêu thụ trong nước: Qua kiểm tra xác định, Công ty CP Tập đoàn Asanzo không tự sản xuất và nhập khẩu linh kiện mà mua từ các Công ty trong nước để lắp ráp các thành phẩm. Linh kiện mua trong nước gồm các linh kiện có nguồn gốc nhập khẩu từ Trung Quốc và từ các nguồn khác. Sản phẩm lắp ráp khi lưu thông trên thị trường nội địa ghi xuất xứ Việt Nam.

Theo quy định tại điểm d, Điều 2 và điểm c Điều 3 Hiệp định về Quy tắc xuất xứ WTO th́ "Quy tắc xuất xứ áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu không được chặt chẽ hơn quy tắc xuất xứ áp dụng để xác định hàng hóa đó có phải là hàng nội địa hay không và không được phân biệt đối xử giữa các quốc gia thành viên".

Căn cứ quy định này, tiêu chí xuất xứ hàng hóa lắp ráp hàng hóa để tiêu thụ trong nước phải tối thiểu tương đương với tiêu chí xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu quy định tại Nghị định số 31/2018/NĐ-CP, Thông tư số 05/2018/TT-BCT.

Giả mạo nhăn hiệu

Về kết quả quả kiểm tra, khám xét đối với lô hàng nhập khẩu mang nhăn hiệu Asanzo, qua kiểm tra 14 container khai báo hàng hóa nhập khẩu mang nhăn hiệu Asanzo (Công ty TNHH Đầu tư Phương Nguyên Asanzo và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài), cơ quan chức năng xác định: Hàng hóa nhập khẩu gồm máy làm mát, ḷ nướng thủy tinh, ḷ nướng điện nguyên chiếc, xuất xứ: Made in China, thể hiện trên bao b́ (dán trực tiếp lên thùng cáctông và trên sản phẩm chữ Made in China bằng giấy decal, nền trắng, chữ đen - dán phía sau máy).

Kết quả giám định tại Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ xác định: Dấu hiệu “Asanzo và h́nh” gắn trên sản phẩm và bao b́ máy làm mát là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhăn hiệu “Asano và h́nh” được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng kư nhạn hiệu số 107919 của Công ty TNHH TM và sản xuất Đông Phương.

Đối chiếu với kết quả giám định với các nhóm hàng: nhóm 7, nhóm 9, nhóm 11 mà Công ty TNHH TM và sản xuất Đông Phương đă đăng kư thương hiệu, cơ quan chức năng kết luận có căn cứ khẳng định “nhăn hàng Asanzo, h́nh” đă vi phạm sở hữu công nghiệp đối với nhăn hàng “Asano, h́nh” đă được đăng kư sử dụng với Cục Sở hữu trí tuệ.

Căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định của Chính phủ, cơ quan chức năng xác định hành vi nhập khẩu máy làm mát mang nhăn hiệu Asanzo từ Trung Quốc vào Việt Nam của Công ty TNHH đầu tư và sản xuất Phương Nguyên Asanzo đă vi phạm khoản b,c của điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ.

Về việc sử dụng nhăn hiệu Asanzo và các nội dung liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, cơ quan chức năng kết luận tại bản án vào tháng 1-2019 của TAND Cấp cao tại TP.HCM xét phúc thẩm công khai về “Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” giữa công ty Phương Đông và Công ty CP Điện tử Asanzo đă tuyên xử buộc Công ty CP Điện tử Asanzo phải chấm dứt sử dụng nhăn hiệu “Asanzo, h́nh”.

Tuy nhiên, công ty này vẫn kư hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhăn hiệu cho Công ty CP Tập đoàn Asanzo trên các sản phẩm, chưa xóa bỏ nhăn hiệu trên toàn bộ sản phẩm thuộc nhóm 7, 9, 11 đang lưu hành trên toàn lănh thổ Việt Nam là không chấp hành bản án, vi phạm các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng kết luận hành vi của Công ty CP điện tử Asanzo là xâm phạm quyền nhăn hiệu theo điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ khi kư 7 hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng nhăn hiệu cho các đối tác.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan đă đề nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án “buôn lậu” về việc công ty khai nhập khẩu hàng hóa là linh kiện dùng để lắp ráp ḷ nướng thủy tinh nhưng khi kiểm tra, phát hiện toàn bộ hàng hóa là 1.300 bộ ḷ nướng thủy tinh nguyên chiếc nhăn hiệu Asanzo có cả phiếu bảo hành ghi sẵn bằng tiếng Việt: “Asanzo - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, kèm số đường dây nóng 18001035, toàn bộ ḷ nướng này không có tem nhăn ghi thông tin xuất xứ.