PDA

View Full Version : Một phụ nữ xin đổi tên v́ tên quá dài nhưng bị từ chối


nguoiduatinabc
10-28-2019, 14:40
Một người phụ nữ xin đổi tên v́ tên quá dài. Chị đi làm thẻ ATM cũng không được. Chị t́m đến chính quyền địa phương để xin đổi tên nhưng bị từ chối.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1475641&stc=1&d=1572273596
Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Kim Hoàng Linh Phương (33 tuổi, ngụ xă Phú Hữu, H.Nhơn Trạch). Trước đó, ngày 27.9, chị Phương gửi hồ sơ lên UBND H.Nhơn Trạch xin đổi tên thành Nguyễn Thị Kim Phương, tức là bỏ đi hai chữ “Hoàng Linh” trong tên của ḿnh.

Theo chị Phương, lư do chị muốn đổi tên là trước đó chị đi làm thẻ ngân hàng nhưng do tên nhiều chữ mà chữ nào cũng dài nên ngân hàng không làm thẻ được.

Đến ngày 3.10, UBND H.Nhơn Trạch có văn bản gửi trả lời chị Nguyễn Thị Kim Hoàng Linh Phương, do Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lương Hữu Ích kư, cho biết không giải quyết được trường hợp của chị Phương.

Cụ thể, UBND H.Nhơn Trạch nói rằng quyền thay đổi tên là quyền dân sự của công dân, cá nhân được phép yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 28, Bộ Luật Dân sự 2015.

Qua xem xét, UBND H.Nhơn Trạch nhận thấy yêu cầu thay đổi chữ đệm của chị Phương là không có cơ sở, không phù hợp với quy định của pháp luật, cụ thể là không thuộc một trong các trường hợp được công nhận việc thay đổi tên theo quy định tại khoản 1, Điều 28, Bộ Luật Dân sự 2015.

Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Nguyễn Thanh Tuấn (thuộc Đoàn Luật sư Đồng Nai) nêu quan điểm: “Trong trường hợp này UBND H.Nhơn Trạch ra quyết định vậy cũng không sai, nhưng có điều hơi cứng nhắc. Người dân xin thay đổi tên để thuận lợi cho công việc của họ trong cuộc sống chứ không có ư đồ xấu ǵ, v́ vậy chính quyền nên linh động xử lư, c̣n từ chối th́ không thỏa đáng lắm.”

Chiều cùng ngày, PV Thanh Niên đă gọi điện cho ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch, để hỏi rơ thêm vụ xin đổi tên, ông Ích yêu cầu PV có câu hỏi ǵ cứ gửi đến Văn pḥng UBND H.Nhơn Trạch, Lănh đạo huyện sẽ phân công Pḥng Tư pháp trả lời.

congo
10-28-2019, 18:19
Có đổi cái tên không thôi mà cũng làm khó...
Mẹ kiếp! ĐỔI TÊN NGAY CHO NÓ... Căi tao th́... bắn bỏ luôn...
Việc có chút xíu mà cũng để tao xía vô....

PhuongVi
10-28-2019, 18:55
Mấy bác lăo làng đầu to óc như trái nho ư,đợi khi nào có đô đem đến là luật sẽ được thông

koorlie
10-28-2019, 20:06
luật sư Nguyễn Thanh Tuấn (thuộc Đoàn Luật sư Đồng Nai) nêu quan điểm: “Trong trường hợp này UBND H.Nhơn Trạch ra quyết định vậy cũng không sai, nhưng có điều hơi cứng nhắc. Người dân xin thay đổi tên để thuận lợi cho công việc của họ trong cuộc sống chứ không có ư đồ xấu ǵ, v́ vậy chính quyền nên linh động xử lư"
Luật sư mà sao trả lời như vậy? Nói với báo chí chỉ có thể cố vấn về sự kiện và hành động trong phạm vi luật pháp là xong. Đừng có kết luận về mục đích của người ta như là ḿnh đă biết tỏng hết trơn rồi.

Chứ ông LS Tuấn đă trải qua xét xử điều tra ǵ trong vụ này? Và dựa vào đâu để mà nói rằng: Thay đổi tên để thuận lợi cho công việc của họ trong cuộc sống chứ không có ư đồ xấu ǵ"?

Ổng không thể nào biết được có tiềm ẩn ư đồ ǵ, th́ chỉ có thể "comment" về tính hợp lệ của sự việc này là xong. Không thể phang đại rằng do không có ư đồ xấu th́ cần phải linh động sửa đổi cách "xử lư" sao cho vừa vặn với trường hợp ở trên.

Đến khi gặp trường hợp khác th́ sao? Cũng sẽ phải ừ tuốt luốt bởi v́ chẳng bao giờ có ai xin rằng: "Tôi muốn đổi tên để dùng cho ư đồ xấu" cả.

Ho Chu Tiem
10-28-2019, 20:18
thủ tục đầu tiên

anhhaila
10-28-2019, 21:50
Phụ chú thêm một hàng : Kèm theo đơn nầy là tờ 100 lệ phí bôi trơn .
Xong xuôi .