PDA

View Full Version : Ngân sách tổ chức SEA Games 30 bị cắt xén?


june04
11-28-2019, 15:13
Ngân sách tổ chưc SEA GAMES 30 đă bị nghị sĩ Philippines cắt xén. Thượng nghị sĩ Drilon bị cáo buộc cắt 49 triệu USD ngân sách dành tổ chức SEA Games để phân bổ cho các dự án ở quê nhà.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1491271&stc=1&d=1574953978
Thượng nghị sĩ Philippines Franklin Drilon. Ảnh: Manila Bulletin.

"Tôi tuyên dương các nhà tổ chức v́ dù ngân sách SEA Games bị hoăn phân bổ và thậm chí bị thượng nghị sĩ Franklin Drilon cắt bớt 2,5 tỷ peso (49 triệu USD), chúng ta vẫn sẵn sàng giới thiệu với thế giới văn hóa và tài năng của ḿnh", nghị sĩ Ron Salo phát biểu tại Hạ viện Philippines hôm 27/11, nói rằng nước này đă sẵn sàng cho Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games 30).

Thượng nghị sĩ Drilon, lănh đạo phe thiểu số Thượng viện Philippines, là người cùng Ủy ban Tài chính Thượng viện đề xuất ngân sách năm 2019, trong đó có các khoản ngân sách dành cho tổ chức SEA Games. Salo cáo buộc Drilon đă cắt bớt ngân sách tổ chức SEA Games, rồi lại phân bổ số tiền gần như tương đương cho các dự án ở tỉnh Iloilo, quê nhà của thượng nghị sĩ.

"Điều đáng ṭ ṃ là đồng thời với 2,5 tỷ peso ngân sách SEA Games bị cắt giảm là sự gia tăng ngân sách 2,3 tỷ peso (42 triệu USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng khác nhau ở Iloilo", ông nói.

Drilon đang bị Chủ tịch Ủy ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á (Phisgoc) và Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano đổ lỗi v́ những vấn đề nảy sinh vài ngày trước khi khai mạc SEA Games 30.

Chủ tịch Hạ viện Cayetano hôm 25/12 cũng cho rằng Drilon là người đă khiến ngân sách tổ chức SEA Games bị cắt giảm. "Chính thượng nghị sĩ Drilon đă chuyển ngân sách tổ chức SEA Games tới Ủy ban Thể thao Philippines và chính Drilon đă đề xuất cắt giảm 33% ngân sách này, tương ứng với 2,5 tỷ peso", Cayetano nói.

Tuy nhiên, Drilon và Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto đều phủ nhận các cáo buộc sai phạm liên quan đến công tác tổ chức đại hội thể thao. "Đó hoàn toàn là dối trá. Nghị sĩ Salo là kẻ ba hoa, truyền bá tin giả", Drilon ra thông cáo báo chí hôm qua cho biết. Ông cho rằng các hồ sơ lưu trữ ở Thượng viện sẽ chứng minh các cáo buộc của Salo và các nghị sĩ khác là sai.

Truyền thông nước ngoài liên tục đưa tin về cách tổ chức SEA Games 30 thiếu chuyên nghiệp của Philippines trong những ngày vừa qua. Nhiều đoàn vận động viên đă kêu ca về vấn đề chỗ ở, giao thông, xe đưa đón từ sân bay và thực phẩm không đủ. Trên mạng xă hội cũng xuất hiện phàn nàn của vận động viên Philippines về việc thiếu thực phẩm bổ dưỡng.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 26/11 cho biết hàng loạt khiếu nại của các vận động viên tham gia Đại hội Thể thao khu vực Đông Nam Á (SEA Games) 2019 đă đến tai Tổng thống Rodrigo Duterte, khiến Tổng thống rất tức giận.

Panelo ủng hộ lời kêu gọi điều tra về việc tổ chức SEA Games sau khi sự kiện kết thúc và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm cho những sự cố về hậu cần và công tác tổ chức, đồng thời kêu gọi các nhà tổ chức đảm bảo công tác hậu cần để vận động viên yên tâm thi đấu.