june04
12-22-2019, 01:18
Dám thay đổi, chàng trai bỏ học sở hữu công ty tỷ đô sớm nhất châu Âu. Markus Villig biết ḿnh mong muốn thành lập một công ty công nghệ khi mới 12 tuổi.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1502717&stc=1&d=1576977482
Markus Villig hiện là CEO của một công ty tỷ đô trẻ nhất tại châu Âu. Nguồn: CNBC.
Năm 19 tuổi, Villig bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ đi theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Tartu, Estonia, khi ứng dụng của anh, Taxify (nay là Bolt), bắt đầu phát triển.
Sau sáu năm vận hành và tiếp tục phát triển ứng dụng này, chàng trai 25 tuổi trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99.
Villig bắt đầu kinh doanh với khoản vay 5.000 euro (khoảng 120 triệu đồng) từ gia đ́nh để xây dựng nguyên mẫu của ứng dụng vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học. Đối với CEO 25 tuổi, việc huy động vốn từ cha mẹ dễ dàng hơn kêu gọi vốn của các nhà đầu tư v́ họ cho rằng Bolt sẽ không thể vượt qua Uber.
Chàng trai trẻ được truyền cảm hứng bởi ứng dụng liên lạc Skype, vốn được xây dựng tại quê nhà Estonia của anh ta vào năm 2004, và ứng dụng đó đă cho thấy rằng một doanh nghiệp công nghệ “có thể được triển khai từ bất cứ đâu”.
"Tôi nhận ra rằng công nghệ là một trong những ngành mà bạn có thể có được đ̣n bẩy rất lớn và bạn có thể hoàn thành những việc lớn với một đội ngũ rất nhỏ”, Villig nói với CNBC.
Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn tài xế taxi.
Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm được nhiều tiền hơn v́ họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 thị trường ở châu Phi và châu Âu, là đối thủ của Uber.
Sau khi công ty đă có những bước phát triển vững mạnh và có vị thế cạnh tranh, Villig lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lư do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Đối với các bạn trẻ có ư định lập nghiệp sớm, Villig đưa ra lời khuyên rằng hăy can đảm vượt qua khó khăn ban đầu, dốc toàn bộ sức lực và trí tuệ vào việc phát triển dự án của ḿnh. “Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hăy lưu tâm chọn tên công ty phản ánh nội dung sản phẩm và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nh́n của bạn lớn hơn”, Villig chia sẻ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1502717&stc=1&d=1576977482
Markus Villig hiện là CEO của một công ty tỷ đô trẻ nhất tại châu Âu. Nguồn: CNBC.
Năm 19 tuổi, Villig bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ đi theo ngành khoa học máy tính tại Đại học Tartu, Estonia, khi ứng dụng của anh, Taxify (nay là Bolt), bắt đầu phát triển.
Sau sáu năm vận hành và tiếp tục phát triển ứng dụng này, chàng trai 25 tuổi trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99.
Villig bắt đầu kinh doanh với khoản vay 5.000 euro (khoảng 120 triệu đồng) từ gia đ́nh để xây dựng nguyên mẫu của ứng dụng vào mùa hè sau khi tốt nghiệp trung học. Đối với CEO 25 tuổi, việc huy động vốn từ cha mẹ dễ dàng hơn kêu gọi vốn của các nhà đầu tư v́ họ cho rằng Bolt sẽ không thể vượt qua Uber.
Chàng trai trẻ được truyền cảm hứng bởi ứng dụng liên lạc Skype, vốn được xây dựng tại quê nhà Estonia của anh ta vào năm 2004, và ứng dụng đó đă cho thấy rằng một doanh nghiệp công nghệ “có thể được triển khai từ bất cứ đâu”.
"Tôi nhận ra rằng công nghệ là một trong những ngành mà bạn có thể có được đ̣n bẩy rất lớn và bạn có thể hoàn thành những việc lớn với một đội ngũ rất nhỏ”, Villig nói với CNBC.
Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn tài xế taxi.
Trong 5 năm đầu tiên, công ty của Villig tập trung vào dịch vụ đưa đón. Các tài xế của Bolt có thể kiếm được nhiều tiền hơn v́ họ chỉ mất 15% tiền hoa hồng, rẻ hơn mức phí 25% của Uber. Hiện tại, Bolt có mặt tại hơn 19 thị trường ở châu Phi và châu Âu, là đối thủ của Uber.
Sau khi công ty đă có những bước phát triển vững mạnh và có vị thế cạnh tranh, Villig lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn. Đó là lư do tại sao anh đổi tên ứng dụng Taxify thành Bolt để phản ánh sự phân nhánh của ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.
Đối với các bạn trẻ có ư định lập nghiệp sớm, Villig đưa ra lời khuyên rằng hăy can đảm vượt qua khó khăn ban đầu, dốc toàn bộ sức lực và trí tuệ vào việc phát triển dự án của ḿnh. “Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nhân trẻ là hăy lưu tâm chọn tên công ty phản ánh nội dung sản phẩm và đừng ngại thay đổi tên đó nếu tầm nh́n của bạn lớn hơn”, Villig chia sẻ.