PinaColada
12-28-2019, 02:59
Có ngôi mộ cổ trong công viên “ma ám” ở Sài G̣n. Đó là ngôi mộ của cặp vợ chồng chủ nhân giàu có, quyền lực. Họ đă không tiếc tiền xây lăng mộ bằng hợp chất có thể bảo quản thi thể vĩnh hằng.
Kỷ vật hiếm hoi của thời đại c̣n sót lại
Ngày 18/4/2014, UBND TP.HCM đă có quyết định công nhận Khu lăng mộ họ Lâm ở công viên Tao Đàn là di tích cấp thành phố cần được bảo vệ. Lâu nay, ngôi mộ cổ này vẫn được xem là công tŕnh độc đáo, tạo nét đặc trưng cho công viên Tao Đàn.
Theo PGS.TS Phạm Đức Mạnh, Trưởng bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xă hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), đây là ngôi mộ cổ mang kiến trúc khép kín được xây dựng kỳ công, có cấu trúc lăng song táng, quy mô thuộc dạng lớn nhất ở miền Nam c̣n lại đến bây giờ. Từ năm 1995, nhận thấy quá tŕnh đô trị hoá diễn ra mạnh mẽ có thể làm biến mất nhiều di sản hiếm, ông Mạnh cùng các cộng sự đă quyết định sưu tầm tư liệu, nghiên cứu về mộ cổ Tao Đàn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506012&stc=1&d=1577501721
Toàn cảnh mộ cổ ở công viên Tao Đàn.
Theo kết quả của Đoàn khảo cổ do PGS.TS Phạm Đức Mạnh dẫn đầu, khu lăng mộ Tao Đàn có quy mô kiến trúc lớn, chiều dài từ b́nh phong hậu đến trụ cổng ngoài hơn 11 m, vị trí rộng nhất hơn 7,5 m. Bên ngoài các ṿng tường bao vây tạo thành ba cổng vào khu mộ chính.
Cấu trúc lăng gồm: Tiền sảnh, sân thờ và nhà mộ (tức phần hậu lăng). Nh́n tổng thể, khu lăng mộ họ Lâm thể hiện kiểu kiến trúc của nhà một gian hai chái, mái ngói ống đổ trước - sau theo trục mộ, dọc nóc lăng thể hiện hai khối tượng voi phục châu đầu vào mộ, chính giữa có h́nh đầu hổ (hổ phù) khá rơ nét.
Thủ thuật “giữ xác vĩnh hằng”
Về chất liệu, mộ cổ họ Lâm được xây dựng bằng ô dước, một loại hợp chất vật liệu xây dựng phổ biến thời bấy giờ. Trước đây ở miền Bắc, loại mộ được xây dựng bằng chất liệu ô dước và lối kiến trúc như lăng mộ nhà họ Lâm là dành cho hoàng tộc, sau đó theo chúa Nguyễn lan truyền vào miền Nam.
PGS.TS Phạm Đức Mạnh bật mí, mục đích của loại chất liệu ô dước nhằm giữ xác vĩnh hằng. Nhiều công tŕnh nghiên cứu khoa học cho thấy, nhiều thủ thuật ướp xác đă được người xưa áp dụng trong các khu mộ ô dước, đến nay về cơ bản bị thất truyền.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506013&stc=1&d=1577501721
PGS.TS Phạm Đức Mạnh cho biết mộ cổ Tao Đàn là “kỉ vật” thời đại hiếm hoi c̣n sót lại.
Lăng mộ nhà họ Lâm được nhận định xây dựng vào khoảng thế kỉ XVII đến XIX. V́ theo lư giải của ông Mạnh, công tŕnh kỳ công như vậy chỉ có thể được xây dựng trong thời buổi hoà b́nh. Đối chiếu lại lịch sử, quăng thời gian trên ở miền Nam khá yên b́nh. Ngoài ra, cũng có tư liệu cho rằng khu mộ được xây dựng vào năm 1895.
Nhà khảo cổ Phạm Đức Mạnh cho biết: "Căn cứ t́m hiểu khu lăng mộ là văn bia và nhiều nguồn khác như lời truyền tụng, thông tin từ những người được cho là hậu duệ họ Lâm. Tuy nhiên để có thông tin chính xác cần phải khai quật khu lăng mộ, mà điều này đến nay chưa được tiến hành".
Bí ẩn thân thế chủ nhân quyền lực
Về thân phận người an nghỉ dưới khu lăng mộ, như tên gọi mộ cổ họ Lâm lâu nay, PGS.TS Nguyễn Đức Mạnh cho biết: "Căn cứ hoa văn, lối kiến trúc có thể đoán biết lăng mộ thuộc về người có quyền lực thời sinh tiền. Trên hai tấm đá vẫn c̣n hai ḍng Hán văn ghi nội dung chi tiết. Bia tả (bia nằm bên trái nh́n từ cổng vào) ghi chữ “Đại Nam”, là quốc hiệu nước ta từ năm 1938, tiếp theo là “Hiển khảo trọng giang (?) Ất Mùi (vị) (?) thu quyên (?) chủ húy tự trường Lâm Tam Lang chi mộ”; tạm dịch nghĩa là: “Mộ cha là con trai thứ ba Lâm gia”. C̣n ḍng Hán văn ghi trên bia hữu tạm dịch là: “Mộ mẹ vợ nhà họ Lâm”".
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506014&stc=1&d=1577501721
Hai tấm bia chính ghi chép lại thân thế vợ chồng họ Lâm được cho là chủ nhân khu lăng mộ.
PGT.TS Phạm Đức Mạnh cho biết, căn cứ vào cứ liệu trên bia mộ cũng như tư liệu dân gian (thông tin từ những bậc hậu duệ của người an nghỉ dưới mộ), đây là mộ phần ông Lâm Tam Lang, tự “Nguyên thất”. Ông là người gốc Quảng Đông di cư sang Việt Nam sinh sống, trở thành người Việt gốc Hoa, mất vào mùa thu Ất Măo (1795), c̣n bà vợ tên là Mai Thị Xă.
Ḍng họ Lâm là ḍng họ phổ biến hồi thế kỉ XVII ở Trung Hoa, sống tập trung ở Phúc Kiến và Đài Loan. Đây cũng là ḍng họ phổ biến vào thế kỉ XIX ở Nhật Bản và đă xuất hiện ở Việt Nam. Tương truyền, hậu duệ đời thứ tư của ông Lâm Tam Lang là cụ Lâm Quang Ky – Phó lănh binh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, đă góp phần không nhỏ trong trận chiến thắng Nhật Tảo lẫy lừng.
Hậu duệ đời thứ bảy là ông Lâm Đ́nh Phùng lại không theo nghiệp binh đao, là nhạc sĩ Lam Phương, bắt đầu sáng tác nhạc khi mới 13 tuổi.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để t́m ra chính xác nhất thân thế những người an nghỉ dưới mộ cổ, giúp mọi người có cái nh́n sâu rộng hơn về một di tích thuộc hàng độc đáo”.
VietBF@ sưu tầm.
Kỷ vật hiếm hoi của thời đại c̣n sót lại
Ngày 18/4/2014, UBND TP.HCM đă có quyết định công nhận Khu lăng mộ họ Lâm ở công viên Tao Đàn là di tích cấp thành phố cần được bảo vệ. Lâu nay, ngôi mộ cổ này vẫn được xem là công tŕnh độc đáo, tạo nét đặc trưng cho công viên Tao Đàn.
Theo PGS.TS Phạm Đức Mạnh, Trưởng bộ môn Khảo cổ học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xă hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), đây là ngôi mộ cổ mang kiến trúc khép kín được xây dựng kỳ công, có cấu trúc lăng song táng, quy mô thuộc dạng lớn nhất ở miền Nam c̣n lại đến bây giờ. Từ năm 1995, nhận thấy quá tŕnh đô trị hoá diễn ra mạnh mẽ có thể làm biến mất nhiều di sản hiếm, ông Mạnh cùng các cộng sự đă quyết định sưu tầm tư liệu, nghiên cứu về mộ cổ Tao Đàn.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506012&stc=1&d=1577501721
Toàn cảnh mộ cổ ở công viên Tao Đàn.
Theo kết quả của Đoàn khảo cổ do PGS.TS Phạm Đức Mạnh dẫn đầu, khu lăng mộ Tao Đàn có quy mô kiến trúc lớn, chiều dài từ b́nh phong hậu đến trụ cổng ngoài hơn 11 m, vị trí rộng nhất hơn 7,5 m. Bên ngoài các ṿng tường bao vây tạo thành ba cổng vào khu mộ chính.
Cấu trúc lăng gồm: Tiền sảnh, sân thờ và nhà mộ (tức phần hậu lăng). Nh́n tổng thể, khu lăng mộ họ Lâm thể hiện kiểu kiến trúc của nhà một gian hai chái, mái ngói ống đổ trước - sau theo trục mộ, dọc nóc lăng thể hiện hai khối tượng voi phục châu đầu vào mộ, chính giữa có h́nh đầu hổ (hổ phù) khá rơ nét.
Thủ thuật “giữ xác vĩnh hằng”
Về chất liệu, mộ cổ họ Lâm được xây dựng bằng ô dước, một loại hợp chất vật liệu xây dựng phổ biến thời bấy giờ. Trước đây ở miền Bắc, loại mộ được xây dựng bằng chất liệu ô dước và lối kiến trúc như lăng mộ nhà họ Lâm là dành cho hoàng tộc, sau đó theo chúa Nguyễn lan truyền vào miền Nam.
PGS.TS Phạm Đức Mạnh bật mí, mục đích của loại chất liệu ô dước nhằm giữ xác vĩnh hằng. Nhiều công tŕnh nghiên cứu khoa học cho thấy, nhiều thủ thuật ướp xác đă được người xưa áp dụng trong các khu mộ ô dước, đến nay về cơ bản bị thất truyền.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506013&stc=1&d=1577501721
PGS.TS Phạm Đức Mạnh cho biết mộ cổ Tao Đàn là “kỉ vật” thời đại hiếm hoi c̣n sót lại.
Lăng mộ nhà họ Lâm được nhận định xây dựng vào khoảng thế kỉ XVII đến XIX. V́ theo lư giải của ông Mạnh, công tŕnh kỳ công như vậy chỉ có thể được xây dựng trong thời buổi hoà b́nh. Đối chiếu lại lịch sử, quăng thời gian trên ở miền Nam khá yên b́nh. Ngoài ra, cũng có tư liệu cho rằng khu mộ được xây dựng vào năm 1895.
Nhà khảo cổ Phạm Đức Mạnh cho biết: "Căn cứ t́m hiểu khu lăng mộ là văn bia và nhiều nguồn khác như lời truyền tụng, thông tin từ những người được cho là hậu duệ họ Lâm. Tuy nhiên để có thông tin chính xác cần phải khai quật khu lăng mộ, mà điều này đến nay chưa được tiến hành".
Bí ẩn thân thế chủ nhân quyền lực
Về thân phận người an nghỉ dưới khu lăng mộ, như tên gọi mộ cổ họ Lâm lâu nay, PGS.TS Nguyễn Đức Mạnh cho biết: "Căn cứ hoa văn, lối kiến trúc có thể đoán biết lăng mộ thuộc về người có quyền lực thời sinh tiền. Trên hai tấm đá vẫn c̣n hai ḍng Hán văn ghi nội dung chi tiết. Bia tả (bia nằm bên trái nh́n từ cổng vào) ghi chữ “Đại Nam”, là quốc hiệu nước ta từ năm 1938, tiếp theo là “Hiển khảo trọng giang (?) Ất Mùi (vị) (?) thu quyên (?) chủ húy tự trường Lâm Tam Lang chi mộ”; tạm dịch nghĩa là: “Mộ cha là con trai thứ ba Lâm gia”. C̣n ḍng Hán văn ghi trên bia hữu tạm dịch là: “Mộ mẹ vợ nhà họ Lâm”".
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1506014&stc=1&d=1577501721
Hai tấm bia chính ghi chép lại thân thế vợ chồng họ Lâm được cho là chủ nhân khu lăng mộ.
PGT.TS Phạm Đức Mạnh cho biết, căn cứ vào cứ liệu trên bia mộ cũng như tư liệu dân gian (thông tin từ những bậc hậu duệ của người an nghỉ dưới mộ), đây là mộ phần ông Lâm Tam Lang, tự “Nguyên thất”. Ông là người gốc Quảng Đông di cư sang Việt Nam sinh sống, trở thành người Việt gốc Hoa, mất vào mùa thu Ất Măo (1795), c̣n bà vợ tên là Mai Thị Xă.
Ḍng họ Lâm là ḍng họ phổ biến hồi thế kỉ XVII ở Trung Hoa, sống tập trung ở Phúc Kiến và Đài Loan. Đây cũng là ḍng họ phổ biến vào thế kỉ XIX ở Nhật Bản và đă xuất hiện ở Việt Nam. Tương truyền, hậu duệ đời thứ tư của ông Lâm Tam Lang là cụ Lâm Quang Ky – Phó lănh binh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, đă góp phần không nhỏ trong trận chiến thắng Nhật Tảo lẫy lừng.
Hậu duệ đời thứ bảy là ông Lâm Đ́nh Phùng lại không theo nghiệp binh đao, là nhạc sĩ Lam Phương, bắt đầu sáng tác nhạc khi mới 13 tuổi.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để t́m ra chính xác nhất thân thế những người an nghỉ dưới mộ cổ, giúp mọi người có cái nh́n sâu rộng hơn về một di tích thuộc hàng độc đáo”.
VietBF@ sưu tầm.