PDA

View Full Version : Dù bạn là ai cũng nên biết: 9 việc làm hao tổn âm đức của bản thân


PinaColada
01-03-2020, 08:20
9 việc làm hao tổn âm đức của bản thân, mọi người cần phải biết. Mọi người nên nhớ rằng, đức là ngọn nguồn của hết thảy phúc báo, v́ vậy thủ giữ đức và tích đức là việc vô cùng quan trọng mà ai ai cũng cần ghi nhớ. Sau đây là 9 sự t́nh không nên làm để tránh tổn hại âm đức của bản thân.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1509184&stc=1&d=1578039484

1. Bất hiếu với cha mẹ
Cổ ngữ nói: “Bách thiện hiếu vi tiên”, trong trăm cái thiện th́ hiếu kính cha mẹ là đứng đầu. Hành thiện tích đức, trước hết là hiếu kính cha mẹ. Cha mẹ được ví là phúc điền lớn nhất trên thế gian. Hiếu kính với cha mẹ là đạo lư hiển nhiên của người con. Đó không chỉ là bổn phận mà c̣n là cách bồi đắp phúc báo của chính bản thân ḿnh.

Một người ngỗ ngược với cha mẹ th́ đó chính là bất hiếu, chắc chắn sẽ tổn hao phúc đức của bản thân.

2. Phỉ báng bậc thánh nhân
Thời cổ đại, từ bậc Thiên tử, đại thần đến dân thường ai ai cũng đều kính tín Phật, Đạo, Thần. Ngay cả những người có đạo đức cao, người tu hành chân chính cũng rất được mọi người tôn kính, đặc biệt là những vị cao tăng đức hạnh.

Cổ nhân có câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh”. Các bậc thánh nhân, thánh hiền, hay các chư Phật, Bồ Tát xuất sinh trong các thời đại lịch sử đều là đến để giáo hóa dân chúng, v́ lợi ích dân chúng mà để lại những lời răn dạy. Nói xấu xuyên tạc bậc thánh hiền, người đại đức là cách làm tổn hại phúc báo của chính bản thân ḿnh.

3. Bất kính với thầy cô
Cha mẹ cho chúng ta sinh mệnh c̣n thầy cô cho chúng ta trí tuệ và tri thức, cùng mối quan hệ thầy tṛ. Thời xưa, mối quan hệ giữa thầy tṛ cũng được ví như mối quan hệ cha con, kính thầy như kính cha.

Nếu một người có địa vị, có tiền tài liền xem thường thầy cô giáo, đối với thầy cô không c̣n giữ lễ phép, cung kính th́ đó khẳng định là người vô ơn, có đạo đức không tốt. Người như vậy sẽ bị tổn hại nghiêm trọng đến âm đức của bản thân.

4. Lấy oán trả ơn
Người mà khi gặp nguy nan khốn khó được người khác giúp đỡ, nhưng xong rồi liền “cao chạy xa bay”, không một chút lưu luyến, th́ bị cổ nhân xếp vào loại vô ơn bạc nghĩa, không có lương tâm.

Cổ ngữ nói: “Tích thủy chi ân, dũng tuyền tương báo”, ư muốn khuyên răn người đời, nhận được ơn huệ của người khác dù chỉ nhỏ bé bằng giọt nước nhưng phải ghi nhớ mà báo đáp ơn ấy lớn bằng một ḍng suối mạnh mẽ. Một người không biết cảm ơn th́ sẽ chỉ một mực đ̣i nhận được mà không muốn hồi báo. Người chẳng những không biết ơn mà trái lại c̣n vong ơn phụ nghĩa, lấy oán trả ơn th́ ắt sẽ khiến cả người và Thần cùng phẫn nộ, sao có thể có phúc báo sau này?

5. Sát hại sinh mệnh
Trong Phật giáo có năm giới cơ bản, đó là sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và uống rượu. Trong đó, sát sinh là giới cấm đứng đầu. Sinh mệnh nào cũng đều mong muốn được sống và sợ cái chết. Nếu một người bởi v́ tư dục mà tạo nghiệp sát sinh, giết hại chúng sinh th́ không chỉ khiến cho bản thân mất dần tâm từ bi, ḷng nhân ái mà c̣n làm hao tổn âm đức của bản thân ḿnh.

Cổ nhân giảng: “Nhân thân nan đắc”, nghĩa là trong lục đạo luân hồi th́ thân người rất khó được. Cho nên, sát hại sinh mạng con người là tội nghiệp vô cùng to lớn.

6. Bức hại kẻ yếu thế
Những người yếu nhược trong xă hội cần được mọi người xung quanh quan tâm và giúp đỡ. Người mà đă không giúp đỡ người yếu trái lại c̣n ỷ thế ức hiếp họ, gây khó khăn cho họ, làm nhục họ th́ đó là một trong những hành vi thiếu đạo đức nhất. Đó cũng là kiểu người có nhân phẩm ti tiện nhất, phúc báo sẽ rời xa họ.

7. Nói lời xằng bậy gạt người
Cổ ngữ nói: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”. Nói dối, nói lời xằng bậy là hành vi dễ dàng tạo nghiệp nhất cũng là hành vi thường tạo nghiệp nhiều nhất trong cuộc sống.

Con người thông thường đều v́ chút lợi của bản thân mà nói dối, nói lời lừa gạt người khác. Họ tưởng rằng đó là cách khôn khéo, nhưng kỳ thực cuối cùng họ lại bị chính cái khôn khéo ấy hại, chúng bạn xa lánh, không được mọi người tin cậy, ai cũng không nguyện ư hợp tác, kết giao.

8. Nói lời ác hại người
Cổ nhân cho rằng, nói những điều xấu về người khác là làm tổn thương đến ḥa khí giữa trời, đất và người, chiêu mời tai họa giáng xuống. Một câu nói thiện ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ṛng. Những lời nói châm chọc, nói móc, chế nhạo, phỉ báng, vũ nhục người khác tựa như một nhát dao sắc đâm vào tâm can người nghe, mang đến thương tổn không ǵ văn hồi được, đồng thời cũng làm tổn hại âm đức của bản thân.

9. Chiếm lợi của người khác
Người ham chiếm lợi của người khác thường thường cuối cùng sẽ bị thiệt tḥi lớn. Bởi v́ trên đời không có mất th́ không có được. Đời người phải hiểu được rằng muốn có hồi báo th́ phải có trả giá. Những người già thường hay khuyên nhủ con cháu “chịu thiệt là phúc”, bởi v́ họ biết rơ hết thảy “Phúc, Lộc, Thọ” ở thế gian con người đều là đổi từ đức mà ra, mà “chịu thiệt” lại có thể tích âm đức. Cổ nhân hiểu rằng, đời người trong họa có phúc, trong phúc có họa, không mất th́ không được, được th́ phải mất.

Người luôn chiếm lợi của người khác th́ không thể giao tài vật cho người đó, không nên kết giao với người như vậy. Người luôn chiếm lợi về ḿnh sẽ khiến người khác đề pḥng, từ đó mất đi nhiều cơ hội và nhân duyên. Cuối cùng cái được chẳng bù nổi cho cái mất.

VietBF@ sưu tầm.