pizza
01-09-2020, 02:10
T́nh báo nhiều nước nói về nghi vấn máy bay bị bắn hạ ở Iran. Máy bay bị bắn hạ hay lỗi kỹ thuật? Hiện giới chức t́nh báo Mỹ cho hay chưa có bằng chứng máy bay của hăng hàng không Ukraine bị bắn hạ ở Iran hôm 8-1.
Chiếc máy bay Boeing 737 rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran chỉ vài giờ sau khi Iran phóng một loạt tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự ở Iraq có binh sĩ Mỹ đồn trú.
Trong khi thời điểm xảy ra thảm họa khiến một số chuyên gia hàng không tự hỏi liệu chiếc máy bay có bị tên lửa bắn hạ hay không th́ giới chức Iran bác bỏ giả thuyết trên và cho rằng nguyên nhân là lỗi động cơ.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1511980&stc=1&d=1578535721
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường rơi máy bay. Ảnh: AP
"Những đồn đoán về vụ rơi máy bay do bị bắn hạ là hoàn toàn sai lệch và không có chuyên gia quân sự hay chính trị nào xác nhận điều đó" - ông Genolf Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Iran, nhấn mạnh. Theo người phát ngôn này, tin đồn là "đ̣n chiến tranh tâm lư" do chính phủ các nước đối thủ đặt ra.
Tại Washington – Mỹ, một thành viên đảng Dân chủ tham dự cuộc họp với các quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng không có thông tin t́nh báo nào cho thấy máy bay bị bắn hạ.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1511981&stc=1&d=1578535721
Một đồng nghiệp của phi hành đoàn gặp nạn đốt nến tưởng niệm các nạn nhân ở Ukraine hôm 8-1. Ảnh: AP
Ngay sau vụ tai nạn, phát ngôn viên của Bộ Giao thông và Vận tải Iran Qassem Biniaz cho biết một trong các động cơ của máy bay bị cháy và phi công không thể kiểm soát máy bay, theo hăng tin IRNA. Tuy nhiên, hăng tin Iran không nói rơ làm thế nào chính quyền Iran biết điều đó.
Bác bỏ khả năng lỗi động cơ, Chủ tịch hăng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) Yevhen Dykhne cho rằng chiếc máy bay gặp nạn là một trong những chiếc máy bay tốt nhất mà hăng này sở hữu cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
"Với kinh nghiệm của phi hành đoàn, xác suất sai sót là tối thiểu. Chúng tôi thậm chí không nghĩ đến khả năng đó" – chủ tịch này khẳng định.
Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Canada cho hay đánh giá sơ bộ của các cơ quan t́nh báo phương Tây không cho thấy máy bay rơi ở Iran bị tên lửa bắn hạ.
Nguồn tin này cho rằng các cơ quan t́nh báo nhận định máy bay Boeing 737 đă gặp trục trặc kỹ thuật và có một số bằng chứng chỉ ra rằng một trong những động cơ của máy bay quá nóng.
Thông thường các nhà điều tra mất hơn một năm để xác định nguyên nhân rơi máy bay nhưng việc lấy thông tin về tai nạn hàng không lần này đă trở nên phức tạp hơn. Giới chức Iran tuyên bố không bàn giao một trong hai hộp đen được t́m thấy cho Mỹ hoặc hăng Boeing (Mỹ) để phân tích.
Theo luật quốc tế, quốc gia nơi xảy ra vụ tai nạn sẽ kiểm soát cuộc điều tra. Hăng Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ thường sẽ tham gia điều tra v́ máy bay được sản xuất tại Mỹ.
VietBF@ sưu tầm.
Chiếc máy bay Boeing 737 rơi ở ngoại ô thủ đô Tehran chỉ vài giờ sau khi Iran phóng một loạt tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự ở Iraq có binh sĩ Mỹ đồn trú.
Trong khi thời điểm xảy ra thảm họa khiến một số chuyên gia hàng không tự hỏi liệu chiếc máy bay có bị tên lửa bắn hạ hay không th́ giới chức Iran bác bỏ giả thuyết trên và cho rằng nguyên nhân là lỗi động cơ.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1511980&stc=1&d=1578535721
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường rơi máy bay. Ảnh: AP
"Những đồn đoán về vụ rơi máy bay do bị bắn hạ là hoàn toàn sai lệch và không có chuyên gia quân sự hay chính trị nào xác nhận điều đó" - ông Genolf Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Iran, nhấn mạnh. Theo người phát ngôn này, tin đồn là "đ̣n chiến tranh tâm lư" do chính phủ các nước đối thủ đặt ra.
Tại Washington – Mỹ, một thành viên đảng Dân chủ tham dự cuộc họp với các quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng không có thông tin t́nh báo nào cho thấy máy bay bị bắn hạ.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1511981&stc=1&d=1578535721
Một đồng nghiệp của phi hành đoàn gặp nạn đốt nến tưởng niệm các nạn nhân ở Ukraine hôm 8-1. Ảnh: AP
Ngay sau vụ tai nạn, phát ngôn viên của Bộ Giao thông và Vận tải Iran Qassem Biniaz cho biết một trong các động cơ của máy bay bị cháy và phi công không thể kiểm soát máy bay, theo hăng tin IRNA. Tuy nhiên, hăng tin Iran không nói rơ làm thế nào chính quyền Iran biết điều đó.
Bác bỏ khả năng lỗi động cơ, Chủ tịch hăng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) Yevhen Dykhne cho rằng chiếc máy bay gặp nạn là một trong những chiếc máy bay tốt nhất mà hăng này sở hữu cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
"Với kinh nghiệm của phi hành đoàn, xác suất sai sót là tối thiểu. Chúng tôi thậm chí không nghĩ đến khả năng đó" – chủ tịch này khẳng định.
Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Canada cho hay đánh giá sơ bộ của các cơ quan t́nh báo phương Tây không cho thấy máy bay rơi ở Iran bị tên lửa bắn hạ.
Nguồn tin này cho rằng các cơ quan t́nh báo nhận định máy bay Boeing 737 đă gặp trục trặc kỹ thuật và có một số bằng chứng chỉ ra rằng một trong những động cơ của máy bay quá nóng.
Thông thường các nhà điều tra mất hơn một năm để xác định nguyên nhân rơi máy bay nhưng việc lấy thông tin về tai nạn hàng không lần này đă trở nên phức tạp hơn. Giới chức Iran tuyên bố không bàn giao một trong hai hộp đen được t́m thấy cho Mỹ hoặc hăng Boeing (Mỹ) để phân tích.
Theo luật quốc tế, quốc gia nơi xảy ra vụ tai nạn sẽ kiểm soát cuộc điều tra. Hăng Boeing, Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ thường sẽ tham gia điều tra v́ máy bay được sản xuất tại Mỹ.
VietBF@ sưu tầm.