PDA

View Full Version : Con t́m cha Nguyễn Trọng Tá là quân nhân ở Nha Trang 50 năm trước


nguoiduatinabc
03-05-2020, 16:01
Ông Nguyễn Trọng Tá, lính quân vận chế độ Việt Nam Cộng Hoà quê ở Nha Trang có một chuyện t́nh đẹp nhưng đầy bi thương với một người phụ nữ. Dù không nên duyên vợ chồng nhưng họ có với nhau một cậu con trai. Giờ người con trai đó đă 57 tuổi và đang đi t́m bố.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1540871&stc=1&d=1583424108
Năm 1962, người lính quân vận chế độ VNCH Nguyễn Trọng Tá quê ở Nha Trang thường xuyên ra vào thị xă Phan Rang để vận chuyển lương thực và gỗ cho tiểu đoàn công binh tại Nha Trang. Tại đây ông Tá đă gặp bà Trần Thị Nhỏ vốn là người từ B́nh Định vào Phan Rang làm thuê cho nhà bà Tư Bắp ở xóm Động (nay là xóm Động thuộc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Mối t́nh của họ rất đẹp nhưng đầy bi thương trong cảnh thời chiến. Khi bà Nhỏ có thai, ông Tá đă đề nghị đưa bà về ra mắt gia đ́nh ở Nha Trang. Là người miền Trung, c̣n nặng tư tưởng phong kiến thấy ḿnh đă mang bầu và hoàn cảnh gia đ́nh nghèo khổ không môn đăng hộ đối nên bà Nhỏ đă không dám về Nha Trang ra mắt nhà ông Tá.

Rồi bà t́m cách tránh ông, tự ḿnh sinh con trong cảnh khốn cùng. Khi ông Tá vào Phan Rang t́m vợ và con th́ không có tông tích nên ông gạt nước mắt trở lại Nha Trang.

Năm 1964, một người đàn ông họ Cao thương hoàn cảnh của mẹ con bà Nhỏ nên đă ngỏ lời và họ nên chồng vợ sau đó. Người con trai của ông Tá cũng được người cha dượng thương yêu như con đẻ và làm khai sinh lấy họ Cao, là Cao Văn Hùng.

Đến năm 1971, sau một thời gian t́m kiếm, khi ông Tá t́m được bà Nhỏ th́ lúc này bà đă có chồng và con với người chồng họ Cao. V́ sợ chồng, nên bà Nhỏ đă không dám gặp ông Tá. V́ muốn gặp mặt con, nên ông Tá đă nhờ người dắt ông Hùng khi đó đă lên 9 tuổi ra quán nước gần đó để gặp mặt. Tuy cha con đă gặp nhau nhưng v́ lúc đó c̣n quá nhỏ tuổi nên ông Hùng cũng không hiểu sự việc là ǵ .


Sau giây phút gặp nhau mừng mừng tủi tủi đó không hiểu v́ lư ǵ mà từ đó trở đi người cha ấy đă không bao giờ quay trở lại để t́m đứa con trai tội nghiệp của ḿnh nữa. Cũng có thể do năm 1979 gia đ́nh bà Nhỏ bán nhà chuyển về vùng kinh tế mới của tỉnh Ninh Thuận sinh sống (nay là xă Nhị Hà – Thuận Nam – Ninh Thuận) nên nếu ông Tá có đi t́m th́ cũng không thể t́m được.

Khi ông Hùng đă lớn, bà Nhỏ mới nói rơ cho ông Hùng biết về người cha ruột của ông và đưa cho ông Hùng tấm h́nh mà ông Tá đă tặng cho bà thời con gái khi 2 người mới quen nhau mà bà cất giấu kỹ nhiều năm.

Theo bà Nhỏ, ông Tá có vóc dáng cao to, da sáng, hay cười, đặc biệt ông Tá có một chiếc răng bọc vàng (như trong h́nh ở trên).

Nay ông Cao Văn Hùng đă 57 tuổi, bản thân ông và con cái rất mong muốn t́m cha và ông nội ḿnh như t́m về cội nguồn, như câu tục ngữ “chim có tổ, người có tông”, đó là một trong những điều thiêng liêng nhất của người Việt Nam. Thời gian qua gia đ́nh họ đă t́m nhiều nơi, kể cả liên hệ với chương tŕnh “Như chưa hề có cuộc chia ly”, nhưng vẫn chưa có thông tin ǵ.

V́ vậy gia đ́nh ông Cao Văn Hùng đă liên hệ với Lê Huân để kể lại câu chuyện xúc động này, và mong muốn mọi người biết, chia sẻ, giúp họ có cơ hội t́m được cha, ông.


Theo gia đ́nh ông Hùng, có một người biết rất rơ về ông Tá là ông Năm Bắc. Trong thời gian ông Tá từ Nha Trang ra vào Phan Rang, ông Tá thường tá túc ở nhà người bạn thân và cũng là lính quân vận này. Trước đây nhà ông Năm Bắc ở trên đường Quang Trung (Phan Rang), đầu hẻm vào nhà ông Năm Bắc có cái chùa nhỏ. Sau này gia đ́nh ông Năm Bắc chuyển vào sống tại Hàm Thuận Nam, Hàm Tân hay La Gi (B́nh Thuận) ǵ đó nên đă bặt tin. Nếu giờ ông Năm Bắc c̣n sống th́ cũng phải hơn 80 tuổi.

V́ vậy nếu có ai là con cháu ông Năm Bắc, hoặc người thân của ông Năm đọc được thông tin này, xin hăy giúp chúng tôi gặp được gia đ́nh ông Năm để thăm hỏi và xin thêm thông tin nhằm có thêm manh mối t́m kiếm.

Ai có thông tin về gia đ́nh ông Nguyễn Trọng Tá và ông Năm Bắc, hay biết về câu chuyện này, xin chia sẻ ở đây, hoặc vui ḷng liên hệ ông Cao Văn Hùng – 0356.446.971 và chị Cao Thị Diệu Nữ – 0975.857.700

P/s: trong h́nh ông Tá là người bên trái, người c̣n lại có thể là em trai ông. H́nh này ông Tá chụp lúc khoảng 20 tuổi.

Mong mọi người giúp chia sẻ thông tin để gia đ́nh sớm được đoàn tụ.