PDA

View Full Version : Nhóm "phản ứng nhanh" Hàn tới VN không có ai nhiễm nCoV


sunshine1104
03-06-2020, 08:36
Nhóm 'phản ứng nhanh' của Hàn Quốc hoàn toàn khỏe mạnh khi nhập cảnh Việt Nam. Đại sứ Hàn Quốc cho biết ba nhóm "phản ứng nhanh" đến hỗ trợ khoảng 300 công dân nước này tại Việt Nam đă được chứng nhận âm tính nCoV.

"Nhóm 12 người đă nhập cảnh vào Việt Nam ngày 5/3. Họ đă được Hàn Quốc xác nhận âm tính với nCoV", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan trả lời câu hỏi của PV ngày 6/3, trong cuộc gặp một số phóng viên tại Hà Nội.

Ba nhóm phản ứng nhanh của Hàn Quốc được điều đến Việt Nam để hỗ trợ khoảng 300 người Hàn đang ở các khu cách ly nCoV của Việt Nam. Mỗi nhóm có 4 người làm việc tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, là cán bộ ngoại giao, cảnh sát của Hàn Quốc, chịu trách nhiệm rà soát, t́m hiểu yêu cầu của các công dân Hàn. Họ dự kiến hoàn thành đợt công tác vào ngày 12/3.

Việt Nam hiện cấm nhập cảnh với những người từng đến thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, hai ổ Covid-19 của Hàn Quốc, trong hai tuần qua. Những người đến từ các khu vực khác của Hàn Quốc được yêu cầu cách ly 14 ngày.

Theo ông Park, những người Hàn đang ở các khu cách ly của Việt Nam gồm học sinh, sinh viên có nhu cầu đi học, những người lớn tuổi có nhu cầu chữa bệnh, trẻ em cần được chăm sóc, một số muốn trở lại Hàn Quốc. Tại Hà Nội, hiện có 174 người Hàn bị cách ly, Đà Nẵng có 19 người và TP HCM có 145 người.

"Nhóm hỗ trợ sẽ trao đổi với phía Việt Nam, xem xét, đề nghị kiểm tra để chuyển đổi h́nh thức cách ly. Những người Hàn không có nguy cơ lây nhiễm nCoV có thể tự cách ly tại nhà hoặc rời Việt Nam để họ có cuộc sống b́nh thường", Đại sứ nói.

Trong khoảng 170.000 người người Hàn đang sống tại Việt Nam, hiện không có người nào nhiễm nCoV.

"Chúng tôi sẽ thông báo ngay cho Việt Nam nếu có ca nhiễm", ông Park nói.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1541222&stc=1&d=1583483487
Lính Hàn Quốc tăng cường chặn dịch ở Daegu, Hàn Quốc ngày 2/3. Ảnh: Reuters.

Tại Hàn Quốc, lực lượng chống dịch đang kiểm tra 15.000 người mỗi ngày để ngăn Covid-19 lây lan. Chính phủ xác định cần kiểm tra 150.0000 người và đă hoàn thành kiểm tra 130.000 người. Cuối tuần này việc kiểm tra sẽ kết thúc. Hàn Quốc cũng xác định 13.000 người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV và ra lệnh cấm xuất cảnh để ngăn dịch.

Đại sứ cho biết một công dân Việt Nam bị nhiễm nCoV đă xuất viện. Người này được chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ mọi chi phí điều trị.

Khoảng 200.000 người Việt đang sống ở Hàn. Họ được áp dụng chính sách hỗ trợ dành cho người nước ngoài nói chung. Ông Park mong người Việt ở Hàn tuân thủ nghiêm hướng dẫn của chính phủ Hàn trong chặn dịch, hạn chế hoạt động bên ngoài và quản lư tốt cuộc sống cá nhân. Nếu có triệu chứng bệnh, họ cần liên lạc ngay với chính quyền địa phương và đường dây nóng để được hỗ trợ.

"Tôi hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc cùng nỗ lực để sớm vượt qua khó khăn, để đưa quan hệ hai nước trở lại quỹ đạo b́nh thường", Đại sứ Park nói.

Hàn Quốc đang là ổ dịch lớn thứ hai thế giới khi ghi nhận 6.088 ca nhiễm và 40 người đă tử vong. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng t́nh h́nh Hàn Quốc "đang có những dấu hiệu tốt" khi số ca nhiễm mới bắt đầu giảm xuống.

Dịch đă xuất hiện tại 90 quốc gia và vùng lănh thổ trên thế giới, với hơn 98.000 người nhiễm, hơn 3.300 trường hợp tử vong.