PDA

View Full Version : Thượng Tá công an trấn áp giới đấu tranh, bị cách hết chức vụ trong đảng


vuitoichat
03-08-2020, 11:40
Hoàng Liên Sơn, Thượng Tá công an là nhân vật bị giới xă hội dân sự cáo buộc là người từng bỏ tù rất nhiều nhà đấu tranh ở tỉnh Đồng Nai, cũng như hành hạ thân nhân của họ, bị “cách hết chức vụ trong đảng.”
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1542412&stc=1&d=1583667622
Ông Hoàng Liên Sơn từng bị giới đấu tranh tố cáo nhiều lần trên mạng xă hội. (H́nh: Facebook Hoàng Sơn)

Hôm 7 Tháng Ba, theo báo Tuổi Trẻ, ông Sơn là một trong bốn trưởng pḥng, phó pḥng của Công An Đồng Nai bị Ủy Ban Kiểm Tra Tỉnh Ủy Đồng Nai đưa ra biện pháp kỷ luật.

Bốn người này được xác định liên quan đến một số sai phạm trong việc quản lư vũ khí quân dụng như để xảy ra vụ nổ súng chết người ở trạm Cảnh Sát Giao Thông Dầu Giây, vụ Phước “Đen” dùng súng bắn chết người ở nhà trọ và giải quyết sai quy tŕnh một số vụ án, bán đấu giá tang vật vi phạm hành chính…

Các sai phạm nêu trên được báo nhà nước mô tả là “rất nghiêm trọng.”

Theo quy tŕnh kỷ luật cán bộ của đảng CSVN, “cách hết chức vụ trong đảng” thường là bước đầu tiên, trước khi tiến hành các biện pháp tiếp theo như cách chức, giáng bậc quân hàm, hoặc tệ hơn là bị truy tố.

Trước đó, ông Hoàng Liên Sơn là nhân vật bị giới xă hội dân sự cáo buộc là người từng bỏ tù rất nhiều nhà đấu tranh ở tỉnh Đồng Nai, cũng như hành hạ thân nhân của họ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1542413&stc=1&d=1583667622
Ông Hoàng Liên Sơn, trưởng Pḥng An Ninh Điều Tra, Công An Đồng Nai, trong một lần được tuyên dương và khen thưởng. (H́nh: Facebook Hoàng Sơn)

Hồi cuối Tháng Mười Một, 2019, Facebooker Phạm Minh Vũ, thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, đưa cáo buộc trên trang cá nhân rằng ông Sơn lập nick ảo để nhắn tin Messenger cho blogger Huỳnh Minh Tâm ngỏ ư muốn gửi $100,000 “để ám sát lănh đạo quận Tân B́nh,” sau đó dùng tin nhắn này làm bằng chứng vu cáo ông Tâm và em gái Huỳnh Thị Tố Nga, khiến họ phải ra ṭa và bị tuyên phạt tổng cộng 14 năm tù với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc xuyên tạc thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước.”

Trước đó, ông Hoàng Liên Sơn cũng bị giới đấu tranh chỉ trích là người đứng sau vụ trấn áp, bắt giam 20 người, hầu hết là thanh niên, công nhân trong cuộc biểu t́nh phản đối Luật Đặc Khu diễn ra ngày 10 Tháng Sáu, 2018, tại tỉnh Đồng Nai. Những người này sau đó phải ra ṭa với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” và bị phạt tù từ 8 tháng đến 1 năm 6 tháng tù giam.

Từ góc độ khác, Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc hồi Tháng Mười Một, 2018, post trên trang cá nhân một tấm h́nh chụp chiếc xe hơi chở ông và hai đồng nghiệp, ông Đặng Đ́nh Mạnh và Nguyễn Văn Miếng, “bỗng nhiên bị một tiếng nổ làm vỡ kiếng xe” khi đang chạy trên đường đến ṭa bào chữa cho những người biểu t́nh ở Đồng Nai.

Các luật sư sau đó làm đơn tŕnh báo vụ việc với nhà chức trách nhưng họ không nhận được phản hồi. Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc cũng đưa b́nh luận trên trang cá nhân rằng ông “chưa đủ căn cứ để xác định hung thủ, động cơ, mục đích” và nêu suy đoán “có thể kẻ xấu muốn khủng bố tinh thần của ba luật sư.” (N.H.K)