Log in

View Full Version : Năm tồi tệ cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ


therealrtz
03-20-2020, 01:30
Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ, vốn đă sống sót qua nhiều cuộc khủng hoảng, sắp phải đương đầu với một thách thức to lớn.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1549412&stc=1&d=1584667779

Ngành công nghiệp này c̣n chưa kịp thích ứng với sự suy thoái bắt nguồn từ các cuộc biểu t́nh chính trị tại Hồng Kông, thị trường lớn nhất của nó th́ sự lây lan mạnh mẽ của virus corona ở Trung Quốc và trên toàn thế giới tiếp tục khiến t́nh h́nh trở nên phức tạp.

Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc có nguy cơ nhấn ch́m phần c̣n lại của thế giới. Trong khi đó, giá đồng franc Thụy Sĩ mạnh, giá vàng tăng v́ vốn là những thiên đường trú ẩn an toàn trong khủng hoảng khiến các nhà sản xuất đồng hồ khó càng thêm khó.

Ở thời điểm hiện tại, Rolex vừa đóng cửa tất cả các nhà máy của ḿnh ở Thụy Sĩ trong ṿng 10 ngày kể từ ngày 17/3 theo giờ địa phương. Richemont th́ giảm tới 49% giá những chiếc đồng hồ Cartier đă qua sử dụng trong chương tŕnh ưu đăi đặc biệt kéo dài 1 tuần trên trang bán lại đồ cổ Watchfinder.

Hội chợ đồng hồ ở Basel và Geneva đă bị hủy bỏ. Swatch th́ đang loay hoay với mẫu đồng hồ Omega đặc biệt dành riêng cho Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo, sự kiện mà nhiều người tin rằng sẽ bị hủy bỏ v́ đại dịch Covid-19.

Luca Solca của Sanford C. Bernstein nói rằng những ǵ đang diễn ra có thể là khởi đầu tồi tệ nhất với ngành hàng xa xỉ này. Nó đe dọa việc làm trong ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ, nơi có 59.000 người đang làm việc và đóng góp gần 1/10 xuất khẩu của đất nước. T́nh h́nh tồi tệ hơn khi nhiều công nhân trong số này sống ở phía biên giới với Pháp, quốc gia đang tính đến việc đóng cửa biên giới để ngăn Covid-19 lây lan.

"Kịch bản này tồi tệ hơn so với năm 2008 v́ dường như chẳng có sự bù đắp nào ngoài việc doanh số bán hàng trực tuyến có thể cao hơn b́nh thường", Solca nhận định.

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ giảm mạnh nhất trong tám tháng vào tháng 2/2020 khi các chuyến hàng tới Trung Quốc đại lục và Hồng Kông giảm lần lượt là 52 và 42%. Sự suy giảm có thể tồi tệ hơn trong tháng này khi tâm dịch Covid-19 hiện nay là châu Âu, nơi đă vượt cả Trung Quốc về số ca nhiễm bệnh.

Cổ phiếu của cả Swatch, công ty sản xuất Breguet and Longines cũng như Richemont, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu bao gồm Vacheron Constantin, đều đă mất 1/3 giá trị trong năm nay.

"2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn sẽ tích cực với triển vọng của ḿnh bất chấp những trở ngại", bà Nayla Hayek, chủ tịch Swatch, chia sẻ.

Công ty này cho biết họ có kế hoạch đầu tư tới 500 triệu fran (517 triệu USD) trong năm nay cho nghiên cứu phát triển sản phẩm mới cũng như nâng cao năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng. Một năm trước đó, Swatch cũng đă chi 220 triệu francs để hoàn thành trụ sở mới tại Biel, một tổ hợp mang cấu trúc tổ ong do kiến trúc sư người Nhật Shigeru Ban thiết kế.

Tuy nhiên, trái ngược với sự lạc quan của bà Hayek, các chuyên gia phân tích cho rằng doanh thu quư 1 trong ngành này sẽ giảm 30%. Theo Rene Weber, nhà phân tích tại Bank Vontobel AG, nhu cầu với đồng hồ xa xỉ đang giảm chưa từng thấy. Câu hỏi chính hiện nay là t́nh h́nh này sẽ kéo dài đến bao giờ.

Không chỉ có những tượng đài trong ngành công nghiệp này, những thương hiệu nhỏ hơn cũng đă chịu thiệt hại. Một số doanh nghiệp đă buộc phải nộp đơn xin phá sản v́ không thể chống chọi với t́nh h́nh hiện tại.

Jon Cox, nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, nhấn mạnh rằng: "Tổn thất sẽ nặng nề hơn với những doanh nghiệp nhỏ. Sẽ có nhiều thương hiệu phải dừng cuộc chơi".

VietBF © sưu tầm