PDA

View Full Version : Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói người dân yên tâm ở nhà "nhấp chuột"


nguoiduatinabc
04-05-2020, 11:20
Hiện giờ có rất nhiều người phải làm việc tại nhà tránh dịch. Điều bất tiện nhất là mạng chậm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng mới đây nói người dân yên tâm.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1559093&stc=1&d=1586085632
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng quy định các cơ quan không được yêu cầu người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ nếu đă có dữ liệu hoặc được cơ quan khác chia sẻ, sẽ là “cú hích” cho việc thực hiện trực tuyến các dịch vụ công quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ ngày 3.4 ban hành Nghị định về quản lư, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước. Trao đổi với Thanh Niên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ, cho đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để giúp dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính thân thiện hơn với người dân, để người dân “yên tâm ngồi nhà nhấp chuột”, nhất là trong bối cảnh thực hiện cách ly xă hội để pḥng chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đến hết ngày 3.4 đă có 226 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG). Đă chuẩn hóa, công khai gần 7.000 thủ tục hành chính; 63/63 địa phương đă đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống thanh toán trực tuyến trên CVDCQG đă được vận hành, phục vụ thanh toán thuế phí, thu phạt vi phạm hành chính, thực hiện dịch vụ công... Đến nay, tổng số hồ sơ trực tuyến thực hiện từ CDVCQG là hơn 23.300; hơn 104.000 tài khoản đăng kư; 4,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái và 27,7 triệu lượt truy cập…

Mở rộng phạm vi nộp phạt giao thông qua mạng

Thưa ông, cụ thể thủ tục nào được thực hiện nhiều, v́ có thông tin cho rằng các dịch vụ thiết yếu, rất được chờ đợi như nộp phạt vi phạm giao thông, phí, lệ phí đăng kư xe... lại rất ít?

Số lượng hồ sơ lớn nhất là thông báo hoạt động khuyến măi; cấp mới điện từ lưới điện hạ áp; đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, đúng là một số dịch vụ công cũng rất được kỳ vọng nhưng hiện số giao dịch c̣n ít như nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ, nộp thuế cá nhân, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy... Song, nên nhớ đây là các dịch vụ vừa được đưa lên CDVCQG 20 ngày. Mặt khác, nộp phạt giao thông mới trong giai đoạn thí điểm với phạm vi nhỏ; hay nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM nên chưa đáp ứng đầy đủ được kỳ vọng của người dân, DN.

Mới đây, Thủ tướng đă yêu cầu trong tháng 6 tới, các bộ: Công an, Tài chính, GTVT sẽ phải hoàn thiện để mở rộng ra toàn quốc; các bộ, ngành, địa phương sẽ phải hoàn thành việc kết nối, tích hợp với hệ thống thanh toán trực tuyến của CDVCQG để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lư vi phạm hành chính, bảo hiểm xă hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Liệu có việc các công đoạn, thủ tục chưa tối giản nên người dân chưa lựa chọn?

Thủ tướng đă yêu cầu chúng tôi cùng các bộ, ngành, địa phương tái cấu trúc quy tŕnh nghiệp vụ, hoàn thiện hoặc xây dựng đưa lên triển khai trên cổng, ngoài 65 dịch vụ công trực tuyến đă được ưu tiên tích hợp. Đối với các dịch vụ công đă triển khai, trên cơ sở đánh giá kết quả thực tế cũng như ư kiến góp ư của người dân, DN, chúng tôi cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cải cách, hoàn thiện nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.

Loại bỏ “cát cứ dữ liệu"

Chuyện “cát cứ dữ liệu” - một trong những lực cản mà ông từng cho là lớn nhất - liệu có được hóa giải, để người dân yên tâm ở nhà mà nhấp chuột?
“Cát cứ dữ liệu” là một vấn đề rất lớn thời gian qua, ảnh hưởng đến quá tŕnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử trong nội bộ cơ quan hành chính và cả việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, DN.

Tại đề án CDVCQG, Thủ tướng đă yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải kết nối, chia sẻ dữ liệu theo một kiến trúc thống nhất, thông qua trục liên thông văn bản quốc gia. Hiện CDVCQG đă kết nối với 14/22 bộ, cơ quan và 63/63 địa phương để người dân, DN thực hiện trực tuyến cũng như hỗ trợ cán bộ công chức theo dơi việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống.

Theo Nghị định quản lư, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước mà Thủ tướng vừa kư ban hành, trong đó quy định các cơ quan không được yêu cầu người dân, DN cung cấp hồ sơ, giấy tờ nếu cơ quan nhà nước đă có dữ liệu hoặc được cơ quan nhà nước khác chia sẻ dữ liệu về những hồ sơ, giấy tờ này... Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để giảm thiểu phiền hà.

Tôi tin tưởng rằng, với hành lang pháp lư khá đầy đủ đó và thực tế các hệ thống thông tin chính phủ điện tử do Văn pḥng Chính phủ và các bộ, cơ quan, địa phương triển khai kết nối, liên thông thời gian qua, lực cản “cát cứ dữ liệu” sẽ được hóa giải để người dân yên tâm “ở nhà nhấp chuột”.

canhdieubay
04-05-2020, 11:48
ong tuong nha bao o vn cung co laptop hoav computer sao , ong phai noi nhu vay ne may con ga mong do yen tam o nha nho long cho sach cho dai dich wa roi di lam lai

nguoivm
04-05-2020, 17:26
thang heo nay noi lay duoc cho lam duoc gi dau ?????

hmta1982
04-05-2020, 19:19
Còn thằng này nó làm gì vậy mậy

https://i.imgur.com/770EUks.jpg

trongoc
04-05-2020, 19:53
mot lu ngu dot cs

Minhrau
04-05-2020, 22:20
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói người dân yên tâm ở nhà "nhấp vợ"