PDA

View Full Version : Tóc mai sợi vắn


florida80
04-26-2020, 18:42
Ḷng ta như một trang kinh
Ẩn trong lời Phật chữ t́nh rưng rưng
Ḷng ta lá nhỏ trên rừng
Lao chao rớt xuống mấy từng chiêm bao
(thơ Hoàng Du Thụy)
Bài thơ đó do một người bạn văn từ Canada, gửi tặng.

Chị nói với tôi chị đang t́m nguồn vui trong thiền và ḷng không c̣n vướng bận những nhánh đời nhân quả. Mỗi đêm về nhà, lái xe qua những hàng sơn táo, qua những vạt cỏ màu vàng như ủ bằng mật ong người đàn bà đó nghe mùa xuân trở ḿnh và tiếng gió rít ngoài kiếng xe, ḷng lăng quên hết mọi tranh chấp, muộn phiền…

Những buồn vui ngày trước từng làm tṛn trịa một t́nh yêu cũng không c̣n? Như một cơn mưa bóng mây bay rớt trên góc tường hạnh ngộ, làm thiếu thốn phía bên này và khao khát phía bên kia.

Biết bao bóng thuyền muộn màng không về được bến v́ giông băo giữa ḍng, nhưng đàng sau những cơn băo ḷng là trái tim lành lặn.

Trên điện thư trả lời, tôi cầu mong chị t́m thấy sự an tịnh thật t́nh và hy vọng thành phố Montreal có thêm một người đàn bà biết ủ đóa vô ưu trong ḷng để giẫm lên những mù ḷa dâu bể. Mọi giấc mơ đều cũ xa, đều bỡ ngỡ.

Nhưng thâm tâm tôi không tin nhiều về điều chị nói. Những câu thơ vẫn c̣n đó sự trăn trở rất đời. Vẫn c̣n bao la một nhánh sông muộn phiền lấp lánh. Hơi thở t́nh yêu h́nh như vẫn c̣n tươm mật trên môi run ngày nào…

Người đàn bà từ bỏ một đoạn đường và không muốn nh́n lại sau lưng, không có nghĩa là quá khứ đă đoạn ĺa. Dù vẫn c̣n đó vạt mưa làm trắng màu thiền trên vai áo, trong khi tiếng đời vừa xao động lá sen khô.

Bài thơ bất chợt chị gởi tôi từ một đêm như vậy, trong khi tiếng gió quét mùa hạ đi qua ngôi nhà đường Heatherglen. Tôi nhớ vô cùng ngôi nhà cũ của gia đ́nh tôi nằm dưới chân Núi Lớn Vũng Tàu. Biển thổi giạt nỗi nhớ mênh mang về hai đầu ngọn núi. Nhiều đêm tôi chong đèn ngồi học thi lúc bên ngoài trời mưa. Và những câu thơ của một mùa không ngủ được viết xuống bằng mực tím học tṛ. Những ngọn cỏ khát gọi mưa đêm nên nảy mầm thành lục bát.

Bao nhiêu năm rồi, tiếng mưa có khả năng làm thành cung phách bản đàn xưa và cơn mơ vội vàng như một âm thừa sót lại.

Khi người ta già, người ta sẽ nh́n lui lại bước chân ḿnh. Những người đàn bà giống như sương mỏng, như sông xanh. Họ thà ủ hơi thở sửng sốt của ḿnh trên vai người khác hơn là đậu xuống những trang giấy t́nh hồn nhiên. Những cuống lá mùa thu không biết nói lời ḥ hẹn, nên đêm Vũng Tàu có một người úp mặt vào đôi tay, thao thức.

Thành phố ven biển của tôi cũng giống như mọi thành phố miền Nam. Có hai mùa mưa nắng rơ rệt. Những cửa biển xưa mờ cạn nước. Những gă con trai cùng rong chơi với nhau suốt một mùa hè, trên băi cát khô cạn mực thủy triều. Nên chúng tôi đều hiểu tánh t́nh của nhau tường tận. Hiểu luôn những thói quen của nhau. Như những con c̣ng gió hiểu rơ hang động của ḿnh.

Mười sáu, mười bảy tuổi chúng tôi không dám có người yêu. Măi đến khi gần đi lính mới nói lên lời tỏ t́nh th́ cổng trường đă ở sau lưng. Cái thời nông nổi nhưng nóng cháy môi hôn kia đă khép lại.

Những đứa con trai t́nh si và các cô gái e ấp đă đi riêng một đoạn đường, dưới những cây bàng già phai màu đỏ lá. Những nhịp thời gian như những nhịp cầu nối đôi bờ cách trở. C̣n sự cách ngăn của hai người yêu nhau th́ đến bao giờ?

Một vài đứa bạn dạn dĩ hơn dám nắm tay người yêu đi ngoài phố. Mặc cho những lời đàm tiếu có dịp lan xa như sóng trùng dương. Vũng Tàu quá nhỏ để che kín một dấu vết, hay một tiếng ḷng hổn hển bên vai.

Mỗi ngày đi học tôi đi ngang qua con đường Lê Lợi có hàng me chụm đầu vào nhau. Tôi biết Hoàng Hoa từ thời đó. Lá me rắc trên vai áo ai làm rộn ră ḷng tôi. Nhưng tôi biết nàng dửng dưng như nắng sớm.

Người con gái mang cái tên của Hoàng tộc và chứa đựng một màu hoa đă từng không biết có một đứa con trai ngưỡng mộ nhan sắc đi sau nàng.

Khi tôi bước xuống cuộc đời, tôi vẫn chưa biết rơ về nàng, ngoại trừ cái tên nghe gần gũi với một người bạn học của tôi là Hoàng Lực.

Hoàng Hoa là một cô gái có đôi mắt đẹp nhất mà tôi từng thấy trong trường Trung Học Vũng Tàu những năm sáu mươi. Một đôi mắt làm nguồn cảm hứng cho lời thơ Đinh Hùng/ mắt em là bóng dừa hoang dại, âu yếm nh́n tôi không nói năng/(mộng dưới hoa) Nó cũng là nguồn cảm hứng cho những bài thơ của tôi sau này, khi khôn lớn.
https://i.imgur.com/VuKPWpL.png


Nhà nàng nằm một góc ngă tư đường Lê Lợi và đường Duy Tân. Một phía nh́n ra hàng me và phía kia nh́n ra biển. Có thời gian ngôi nhà khang trang đó dùng làm nhà bảo sanh Hữu Phước. Từ một góc phố chạy dài từ cơ sở sản xuất Mắm Ruốc của bà Giáo Thảo, đến nhà nàng, có một vài ngôi nhà khang trang nằm lùi sâu vô trong, được những khu vườn màu sắc che chắn bên ngoài, như bối cảnh trong tranh của Renoir, nên khi nàng quẹo khuất vào đó tôi có cảm tưởng nàng đă đi vào một thế giới khác, mông lung và mơ hồ. Một thế giới của nàng tiên trong các truyện cổ tích.

florida80
04-26-2020, 18:42
Tan trường về, tôi t́m cách đi sau nàng. Thời đó, học sinh học hai buổi một ngày. Buổi trưa về nhà ăn cơm, có thể ngủ một giấc để buổi chiều đi học tiếp. Tôi dùng khoảng th́ giờ ít oi đó để làm thơ t́nh gởi đăng báo hoạc đọc truyện chưởng Kim Dung. Tôi thích nhân vật Đoàn Dự trong Lục Mạch Thần Kiếm và thấy ḿnh si t́nh Hoàng Hoa giống như Đoàn Dự si t́nh Vương Ngọc Yến.

Ít khi Hoàng Hoa đội nón. Nhờ đó từ phía sau tôi nh́n thấy mái tóc trên vai nàng chuyển động như đôi cánh một loài chim đêm. Có những ngày tháng người ta sẽ quên luôn v́ thời gian chồng chất trên vai, nhưng có những ngày tháng ngừng lại vĩnh viễn. Thời gian học đệ tam là thời gian đẹp nhất của tôi trước khi tôi vào lính. Tôi muốn được yêu thầm và được đi sau lưng nàng suốt đời, mặc cho những biến động của đời sống và bom đạn chiến tranh mỗi ngày vang vọng ngoài kia. Dưới bước chân êm đềm và quanh quẩn bên tà áo dài khép nép của Hoàng Hoa, t́nh yêu đă che lấp mọi dấu vết tan hoang. Che lấp mọi hướng đi về tương lai. Dù tương lai của những gă học tṛ sinh trong thời binh lửa vàng úa ngỡ ngàng

Mối t́nh một chiều như vậy tưởng chừng sẽ kéo dài để cho những trang nhựt kư có cơ hội tăng trang từng ngày. Cùng những bài thơ viết từ tấm ḷng thơ dại sẽ có dịp hóa thân thành cánh bướm trang điểm cho đời. Nhưng tôi lầm. Một hôm nàng bỏ trường bỏ lớp không một lời từ giă. Chúng tôi- những thằng con trai khờ khạo trước t́nh yêu nhưng lại dạn dĩ với bất trắc bỗng thấy vắng đi một bóng mát êm đềm. Biển trở nên cuồng nộ chói chang từ ngày đó. Những trái bàng già rụng xuống tháng giêng dọc đường ra Băi Trước, giống như những mơ ước chưa kịp đơm bông.

(Nhiều năm sau nầy, khi gặp lại Hoàng Hoa, lúc miền Nam sụp đổ, tôi thấy nàng vẫn c̣n đẹp dù có già hơn chút đỉnh. Chồng của nàng là đại úy Trần B́nh Lâm, h́nh như không phải là dân Vũng Tàu? Vừa rời khỏi một nhà tù nào đó trở về).

Biết bao nhiêu bể dâu làm khô kiệt mọi nhựa sống trên những nhánh cây đời? Những thanh niên thiếu nữ ngày xưa bây giờ đă trở thành cha thành mẹ. Có người trở thành ông nội bà ngoại nếu lập gia đ́nh sớm hơn. Có ai một lần đi lại con đường cũ ngày xưa để cảm giác được ngậm ngùi? Có ai c̣n buổi chiều ngồi trên bờ đê nh́n ra mặt nước xanh để ước mơ cuộc sống bên kia bờ đại dương như tôi đă từng mơ ước? Và nơi góc sân vận động ngày nào có c̣n những đôi chân vẽ vời của bạn tôi, của Vơ Như Lăng, của Huỳnh Văn Chừng, của Huỳnh Quốc Hải, Trần Minh Trí, Phan Phi Hùng, Huỳnh Kim Sơn? Của Trung đen, Trung trắng?… C̣n những ai đă nướng cháy tương lai ḿnh như những khoang thuyền đang cháy nắng mặt trời?. Suốt mùa ra khơi không t́m ra một mẻ lưới vinh quang trĩu đầy tôm cá?

2.

Trên băi biển đời người có nhiều dấu vết để lại. Có những dấu vết hằn sâu c̣n đọng lại một vài phiến lá kỷ niệm. Có những dấu vết hời hợt bị xóa lấp khi sóng biển tràn dâng. T́nh yêu cũng vậy. Khi tôi rớt Tú Tài năm Đệ Nhị, tôi xin vào lính. Mái tóc bồng bềnh của tôi được người ta cắt ngắn c̣n ba phân và mỗi ngày tôi bơi trong bộ quân trang rộng thùng th́nh mới lănh từ kho Quân Nhu. Tôi làm một người lính mang tấm ḷng yêu nước pha trộn với sự chua xót để đến mỗi khi chiều xuống, ngồi một ḿnh trên chiếc giường gỗ ở khu tạm cư, ḷng tôi cứ chùng xuống v́ nhớ nhà.

Dưới những góc cây bă đậu buổi sáng đầu ngày, tôi khom lưng chà láng từng đụn cát, theo lệnh thượng cấp, như đang chà láng mọi ước mơ của ḿnh. Người ta nói: “thao trường đổ mồ hôi – chiến trường bớt đổ máu”. Nhưng với tôi, mồ hôi chảy ra mỗi ngày không đủ sức vá lành rách rưới của trái tim. Mà chỉ có khả năng làm tràn thêm những giọt lệ.
Khóa học quân sự đầu tiên khi vào lính của tôi là Khóa 39 Hạ Sĩ Quan Trừ Bị- (Rớt Tú Tài anh đi Trung sĩ)- Khóa học thuộc quân trường Quang Trung, nằm trong khu vực Hóc Môn, G̣ Vấp.

Từ Trung Tâm 3 Tuyển Mộ Nhập Ngũ chúng tôi chuyển về Quang Trung, trại Nguyễn Huệ. Buổi chiều đứng trong trại nh́n ra ngoài con lộ chính chạy về Sài G̣n, những chuyến xe đ̣, xe lam xuôi ngược kéo theo đàng sau nó những bụi bặm hối hả như hoa phấn cuộc đời. Ḷng người tân binh cũng vàng vọt theo vạt nắng. Cách nhau một con đường, bên ngoài là tự do phiêu bồng và muôn ngàn niềm vui đô thị. Bên trong là đời sống g̣ bó theo khuôn khổ và tập quen với nắng lửa mưa dầu. Người lính lúc nào cũng căng ḷng ra chịu đựng mọi thử thách và cố đè nén chuyện riêng tư. Và trong một lúc nào đó, nếu họ để t́nh cảm vượt lên trên lư trí (không t́m thấy chính nghĩa trong cuộc chiến tranh Quốc- Cộng mất c̣n) sẽ dễ bị nản ḷng. Tôi trưởng thành nhờ những ngày tháng quân trường không ồn ào nhưng sôi động mỗi bài học sống. Tâm hồn tôi không chờ đợi để ướt át cơn mưa đầu mùa. V́ tự trái tim đă thẩm thấu nhớ nhung và chín muồi gian khổ. Những lá thư tôi nhận từ bên ngoài, từ những địa chỉ hoa, như một niềm phục sinh đủ để làm hành trang chờ ngày ra trường. Trên chiếc giường ngủ cá nhân hoặc trên ba lô khi dừng chân ngoài băi tập, những lời thơ tôi khôn lớn chững chạc hơn những lời thơ ngày trước, những ngày biết Hoàng Hoa. Từ khóa học này tôi gặp Dzũng Chinh- Nguyễn Bá Chính.

florida80
04-26-2020, 18:43
.

Anh là tác giả bản nhạc bất hủ “Những Đồi Hoa Sim”. Dzũng Chinh là bút hiệu khi đặt nhạc. Nguyễn Bá Chính là tên thật của chàng tân binh khóa 39 HSQ Trừ Bị của Quang Trung vào thời điểm Tháng 9 năm 1965. Vài năm, sau khi ra trường, có lẽ mặc cảm với cấp bực trung sĩ, anh xin học khóa Sĩ quan đặc biệt, và khi tôi đổi về làm việc tại Trung Tâm Truyền Tin Đà Lạt, nghe tin Dzũng Chinh vừa chết tại Qui Nhơn. Lời ca: … “mấy lúc xông pha ngoài trận tuyến không hẹn được ngày về, và đường về… thênh thang… màu hoa tím loang dài trong bóng tối…” đă giống như định mệnh của người nhạc sĩ tài hoa không may mắn với đời. Trên những đồi cát chập chùng nắng gió Qui Nhơn, màu hoa sim của Hữu Loan miền Bắc đă thấm vào tấm ḷng đôn hậu của người nhạc sĩ Dzũng Chinh miền Nam. Để làm nên bài hát từng một thời mê hoặc người yêu nhạc Sàig̣n.

Khi người ta yêu, cũng giống như khi người ta chết, có một thời họ ủ đau thương trên những ḍng mực làm bằng máu lệ của ḿnh.

Một lần, nơi Trung Tâm 3 Tuyển Mộ Nhập Ngũ, chúng tôi- những tân binh vừa mới rời mái ấm gia đ́nh để tham dự vào một tṛ chơi mang ít nhiều nguy hiểm là chiến tranh- ngồi vây quanh nghe Dzũng Chinh đàn cho một người khác hát. Tôi không c̣n nhớ tên người hát, nhưng tiếng hát của anh ta thật ấm ḷng. Anh hát liên tiếp hai bài. Bài đầu tiên là Những Đồi Hoa Sim và bài sau là Phố Vắng Em Rồi (của Mạnh Phát). Giữa bóng tối nhá nhem buổi chiều vừa xuống, dưới tàn nhánh già nua của cây bả đậu, mùa thu đang thở hơi sương trên các rào kẽm, giọng ca của người ca sĩ bềnh bồng, cuốn hút.

Không biết người ca sĩ đó có phải là đệ tử của nàng Phù Dung hay không, nhưng lời ca quả t́nh mang hơi hám của khói và nhựa. Nó có khả năng lôi kéo người nghe bay lên ngang tầm với khổ đau và lạc thú cùng lúc… Nó cũng làm cho trái tim dù bầm giập cũng biết rung động và biết cười khóc với đời.

Măi khi ra hải ngoại, tôi nghe giọng hát Tuấn Vũ, tôi biết quả có điều đó. Tất cả đều im bặt và nín thở nghe anh hát. Những lời ca tưởng chừng bật ra khỏi một thanh quản rướm máu hay cuộc đời vừa rướm máu? Tôi không thể lư giải được. Chỉ biết rằng từ đôi môi khô ráp v́ khói thuốc và đôi mắt nh́n xuống hai kẻ ngón tay vàng ám, nơi điếu thuốc đang cháy dở dang, t́nh yêu đă nở hoa như cánh bướm màu hạnh phúc…

4.

Cuộc đời đang vàng phai theo những gió mùa, hôm nay ngồi ôn lại những bước t́nh đầu ái ngại của mấy chục năm về trước. T́nh yêu và mộng ước cũng tan theo ḍng đời. Ḷng tôi không c̣n tươi mới để rượt đuổi theo bóng sắc mượt mà. Nhưng lửa tro than vẫn c̣n âm ỉ.

Ba mươi mấy năm sau, bất chợt gặp lại những người con gái cũ của trường xưa. Họ vẫn phơi phóng một tấm ḷng của biển. Đường phố Bolsa có đông vui nhưng ḷng ai đă quạnh hiu một góc chợ chiều. Thời gian không dừng lại. Bên ly cà phê báo hiệu một đêm mất ngủ, vài mẫu chuyện gợi lại một khung trời hương mật và màu xanh của sóng đang lao xao trong mắt.

Một lần ngồi ở Starbuck’s (góc đường Brookhurst- Edinger) nh́n ra giao lộ đèn đỏ trùng điệp những đời xe mới toanh, nghe từ cuối một hành lang vọng lên bài hát. Quán cà phê Mỹ nhưng có nhiều người Việt Nam ngồi. Tiếng nhạc từ chiếc bàn kế cận không quen thuộc, nhưng dấy động một nỗi buồn:

Ngày xưa anh đón em
Nơi gác chuông chùa nọ
Anh bây giờ qua đó
C̣n thấy chữ trong chuông
Em khoác áo nâu sồng
Anh một đời biền biệt
Tên em giờ tha thiết
Theo tiếng chuông chiều đưa…
(Phạm Thiên Thư/ Dấu Chân Chim

florida80
04-26-2020, 18:49
Người con gái có tên Hoàng Hoa một thời tôi theo đuổi tại Vũng Tàu bây giờ đă đi tu. Tôi không biết duyên cớ nào làm nàng từ bỏ cuộc đời dung tục này để nương thân vào cửa Phật? Câu chuyện nghe có vẻ đượm mùi cải lương mang dấu ấn của Lan và Điệp. Nhưng tôi biết nàng vẫn từng hạnh phúc sau khi không c̣n đến trường. Tôi biết người chồng đẹp trai của nàng là Đại uư Trần B́nh Lâm. Sau 30 tháng 4 năm 75, nàng bươn chải bán thuốc tây ngoài chợ trời để nuôi chồng ở tù và nuôi mấy đứa con c̣n nhỏ. Đôi lần tôi gặp Hoàng Hoa dắt xe đạp từ chỗ gởi xe, gần chợ chiều Vũng Tàu. Bên kia đường là biệt thự cũ bây giờ dùng làm trụ sở Phường Châu Thành. Nàng không có vẻ ǵ nh́n thấy tôi. Hay nh́n thấy tôi mà làm như không biết. Chiếc áo bà ba thay cho chiếc áo dài ngày thơ dại. Và đôi mắt đẹp buồn năo nùng.

Mỗi cuộc đời đều giống như một ḍng sông. Có khi sông vặn ḿnh chảy xiết qua những ghềnh thác cheo leo. Có khi sông âm thầm nép kín sau những khúc quành. Sông ủ đời sông theo những ngày tháng lạnh của mưa và trong veo của nắng. Nhưng sông không bao giờ quay đầu trở lại thượng nguồn, mà chảy luôn về biển.

Mối t́nh một chiều của tôi, với Hoàng Hoa, giống như ḍng sông vậy.

Đêm đêm, lời kinh của nàng có làm sầu muộn thêm những đóa hoa sứ trong vườn Bồ Đề? Đêm đêm, tiếng gơ mơ của nàng có làm kinh động những cánh bướm ṃn mơi giang hồ?

Tôi nghe người bạn học chung lớp của nàng từ Việt Nam trở qua kể lại. Hoàng Hoa giam ḿnh trong một chiếc am nằm trên đường ra Ô Quắn (Au de Vent). Mỗi tuần, Trần B́nh Lâm chạy Honda đem thức ăn chay cho nàng. Nàng hạnh phúc trong câu kinh tiếng mơ. Chờ đợi ngày hóa thân.

Nhớ xưa em rất dịu dàng
Hồn vang tiếng guốc mơ màng Hoàng Hoa
Em từ cơi Huế đi ra
Hương Giang bỗng mặn phù sa Vũng Tàu
Bây giờ em rất thanh cao
Áo xanh nay đổi áo bào Quan Âm
Đêm qua một đóa u trầm
Rớt trên kinh Phật tưởng lầm môi ai?

Tôi làm bài thơ ngắn có mấy câu coi như tạ lỗi hàng me đường Lê Lợi. Từ nơi đây tôi thơ dại và cũng từ nơi đây tôi khôn lớn với đời. Một đôi mắt đẹp đă sâu hút từ đêm Vũng Tàu vàng ấm mùa thi.

5.

Nơi căn pḥng nhỏ nh́n ra sân mưa bên ngoài chiều nay đang ngổn ngang cành khô mà sáng ngày mai xe đổ rác sẽ đến dọn, tôi vừa biết thêm một cảm giác vội vàng khi tháng năm lao đi vùn vụt. Đâu rồi tia nh́n của lửa làm cháy bỏng đời nhau và sợi tóc c̣n vương lại trên chăn nệm? Những t́nh yêu phờ phạc cuốn hút cơn đau tuyệt vời và sau đó ĺa nhau vĩnh viễn.

Có những giấc mơ chết non và bất hạnh ghim xuống ḷng như một vết mực lầm lỡ. Một vài con chim đậu trên hàng dây điện như những nốt nhạc màu đen trên quá khứ buồn-(ư của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp)- Người đàn bà có con mắt màu nâu và vành môi cong vút màu tulip vừa rời khỏi đời tôi hôm qua để bay theo những phù hoa. Bay theo biển dâu và nắng gió chói chang bên ngoài. Nàng đến không ồn ào và đi cũng không tiếng động.

Không ai tắm hai lần ở một ḍng sông. Cũng như không ai học biết đủ một bài học. T́nh yêu cũng vậy. Khi t́nh yêu đi qua ranh giới của thù hận và đắng cay, t́nh yêu tự nó sẽ chết.

Nơi căn pḥng cũ trong ngôi nhà đường Heatherglen, trên chiếc bàn gỗ bên ngoài Patio đang thánh thót mưa thu, tôi vừa biết thêm một bài thơ hay của một người bạn ở Tennessee. Lời thơ không cần bia bọt hay cà phê nhưng vẫn làm ấm áp, dù thơ anh như muối xát trong ḷng:

cây hồn anh, thôi lá rách cành hư
năm bảy trái t́nh chưa xanh đă rụng
qua thời đất chai tới mùa nước úng
tiếng chim hoài im lặng một đời cây
năm ngón thon dài hiền dịu bàn tay
ngón út cho anh đợi ngày vuốt mắt
những ngón ngoan kia lỡ cho người khác
(ôi tay em, chỉ một ngón đang buồn…)
(Hoàng Lộc)

Có chuyến xe lửa nào vừa từ một nơi chốn lạ về ngang qua công viên sau nhà. Những toa tàu kín bưng nhốt bao nhiêu tâm hồn thao thức một thềm ga?

florida80
04-26-2020, 18:50
Tôi luôn yêu mến và kính trọng những cuộc t́nh không t́m ra trạm xuống. Đó là những cuộc t́nh đẹp tay ba dù nó luôn ủ bằng nước mắt và tuyệt vọng. Từ những đôi t́nh nhân dù biết rằng phải lạc mất nhau nhưng không biết phải hóa giải bằng cách nào, họ vẫn cầm tay nhau đi với sự can đảm pha lẫn buồn rầu, trong khi sương mù mịt mùng phía trước…

Phạm Ngũ Yên