PDA

View Full Version : Nơi ở lư tưởng của virus Corona


nguoiduatinabc
05-01-2020, 14:57
Virus Corona lây lan rất nhanh từ người sang người. V́ vậy cần hạn chế đến nơi công cộng. Nơi công cộng cũng là nơi con người thường động chạm, tiếp xúc trên các bề mặt......Và đây chính là nơi trú ngụ lư tưởng của virus Corona.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1574892&stc=1&d=1588345007
Virus SARS-CoV-2 có tính lây lan mạnh. Ngoại trừ đường lây qua giọt bắn khi nói chuyện, điều làm mọi người lo lắng là khả năng tồn tại và lây nhiễm qua các bề mặt khác nhau của virus.

Nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí The New England Journal of Medicine và Lancet cho thấy SARS-CoV-2 có thể được phát hiện sau 4 giờ trên mặt đồng, 24 giờ trên b́a carton, 48 giờ trên kính và tới 72 giờ trên bề mặt nhựa và thép không gỉ. Chính v́ vậy, các biện pháp đề pḥng sự lây lan của virus cần chú trọng tới việc vệ sinh các bề mặt thường xuyên, rửa tay, đeo khẩu trang, tránh đi nơi đông người.

Khi chúng ta phải đến nơi đông người, công viên hay nhà vệ sinh công cộng, mối lo về việc lây lan virus lớn hơn.

Gần đây, trong một nghiên cứu trên tạp chí y khoa MedRxiv, các nhà khoa học kiểm tra sự hiện diện của SARS-CoV-2 qua mẫu trên bề mặt khác nhau trong các pḥng bệnh 3 giường: 37 mẫu từ nhà vệ sinh, 34 mẫu từ các bề mặt khác nhau trong pḥng. Trong thời gian thu thập kết quả, khoảng 60% số giường bệnh có bệnh nhân Covid-19.

Kết quả cho thấy các bề mặt bị nhiễm virus là cửa chính pḥng bệnh, cửa nhà vệ sinh, bồn cầu, ṿi khoá nước. Điều thú vị là nghiên cứu không phát hiện virus trong không khí trong pḥng bệnh. Tuy nhiên, chúng ta lại phát hiện virus trong không khí ngoài hành lang pḥng bệnh.

Từ các nghiên cứu trên, ta có thể thấy việc đề pḥng lây lan virus ở nơi công cộng là rất quan trọng. Một cách đơn giản là hăy dùng khăn thấm cồn để lau các bề mặt thật kỹ. Ví dụ, khi đi tập thể dục trong công viên, bạn hăy vệ sinh các tay nắm cửa, thanh sắt trước khi cầm để tập. Với nhà vệ sinh công cộng, khi mở ṿi nước rửa tay, bạn nên dùng khăn để tắt ṿi khoá nước và mở cửa. Lưu ư, bạn không vứt khăn giấy bừa băi ra ngoài đường, hăy bỏ vào thùng rác.

Cùng với việc thực thi giăn cách xă hội, tăng cường sức khoẻ thông qua ăn uống sạch sẽ, tập thể dục điều độ, việc vệ sinh các bề mặt, đặc biệt ở nơi công cộng cũng sẽ góp phần bảo vệ bản thân và ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2.