PDA

View Full Version : Hướng dẫn cách làm ḿ tươi tại nhà


therealrtz
05-04-2020, 08:12
Trộn bột cùng trứng, nhồi và ủ hai lần trong khoảng một giờ đồng hồ sẽ cho ra những sợi ḿ tươi vàng, gịn, dai.

Nguyên liệu (cho 2 người)

- 200 gram bột ḿ số 11
- 2 trứng vịt hoặc trứng gà
- Một chút muối

Cách làm

Bước 1: Cho bột lên trên một mặt phẳng. Tạo một lỗ trũng giữa ụ bột, cho trứng vào lỗ trũng này, thêm chút muối, từ từ ḥa đều trứng với bột thành khối bột mịn.

Bước 2: Nhào bột đều tay trong khoảng 10-15 phút như thế cho đến khi khối bột dẻo, mịn, đàn hồi. Đây là công đoạn đ̣i hỏi sự kỹ lưỡng v́ nếu không bột sẽ bị rách trong lúc cán mỏng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1576443&stc=1&d=1588579875
Có nhiều cách để làm ra sợi ḿ tươi. Nếu không có máy, bạn có thể tự tay nhồi và ủ bột, sau đó dùng dao cắt sợi mỏng hay dày tùy thích.

Bước 3: Chia bột thành hai khối nhỏ sau đó bọc từng khối lại bằng màng bọc thực phẩm cho vào tủ lạnh để bột nghỉ khoảng 30 phút. Lưu ư đừng để lâu quá v́ bột sẽ bị cứng hơn, khó cán.

Bước 4: Sau 30 phút bột nghỉ, bạn lấy ra và nhồi tiếp trong 10 phút cho bột dẻo, mịn thêm lần nữa. Tiếp tục để bột nghỉ thêm 30 phút.

Bước 5: Rắc bột lên măt phẳng chuẩn bị cán bột. Sử dụng khúc gỗ tṛn để cán bột.

Bước 6: Bắt đầu cán bột từ giữa, thỉnh thoảng rắc thêm bột áo cho bột khỏi dính.

Bước 7: Tiếp tục cán mỏng bột cho đến khi tấm bột gần như trong suốt. Sau khi cán bột xong, bạn có thể sử dụng phần bột cán mỏng này để cắt làm ḿ sợi, hay làm vỏ bánh nhồi nhân như hoành thánh...

Ngoài làm ḿ bằng tay, nếu muốn tiện lợi hơn và tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn mua một chiếc máy làm ḿ tươi Philips. Máy thực hiện đánh trứng, trộn, nhào, nặn bột... Việc của bạn chỉ là bỏ nguyên liệu vào máy, nhấn nút và chờ ḿ chạy ra. Máy được thiết kế với công suất 200W, chỉ 10-15 phút sẽ có những sợi ḿ vàng tươi với số lượng đủ cho 2 người dùng.

Ḿ tự làm sẽ mất nhiều thời gian, công sức và đ̣i hỏi sự kiễn nhẫn, nhưng sẽ mang đến cho bạn và gia đ́nh món ḿ tươi ngon, dinh dưỡng. Khi bạn biết cách làm ḿ tươi, sẽ có thể sáng tạo thêm nhiều món khác nhau để thỏa măn nhu cầu thưởng thức như ḿ hoành thánh, ḿ xào...

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1576444&stc=1&d=1588579875

Trong thời gian chờ máy làm ḿ, bạn có thể chuẩn bị các công đoạn khác như hầm xương và rau củ cho nước dùng thêm ngọt thanh. Sau thời gian cài đặt sẵn các chế độ, những sợi ḿ sẽ chạy ra, bạn chỉ cần luộc trong 3-5 phút là có ngay một tô ḿ tươi thơm ngon nóng hổi cho cả nhà cùng thưởng thức.

VietBF © sưu tầm