PDA

View Full Version : Thời điểm Covid-19 dễ lây lan nhất


troopy
05-04-2020, 09:10
Kết quả nghiên cứu ở Đài Loan cho biết, đa số các ca lây nhiễm Covid-19 từ người sang người xảy ra trong giai đoạn đầu của dịch bệnh hoặc trước khi bộc lộ triệu chứng.

Theo SCMP, các nhà nghiên cứu đánh giá 2.761 trường hợp tiếp xúc gần trong 100 ca nhiễm Covid-19 ở Đài Loan, tính đến ngày 18.3.

Kết quả là chỉ có 22 trường hợp tiếp xúc gần bị lây nhiễm chéo Covid-19. Tất cả đều dương tính với Covid-19 từ người chưa trải qua 6 ngày lây nhiễm, hoặc chưa bộc lộ triệu chứng.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội y khoa Mỹ (JAMA) cuối tuần trước, khi các quốc gia trên thế giới đang t́m cách tốt nhất để ngăn chặn đại dịch. Nhiều quốc gia đă và đang nới lỏng giăn cách xă hội, mở cửa trở lại nền kinh tế.

Phát hiện cung cấp thông tin quan trọng về các biện pháp kiểm soát Covid-19, theo JAMA. “Đeo khẩu trang thường xuyên, thực hiện nghiêm túc giăn cách xă hội là ch́a khóa ngăn chặn đại dịch v́ virus xu hướng lây nhiễm ở giai đoạn đầu”, biên tập viên Robert Steinbrook viết trên tạp chí, nhấn mạnh việc tích cực truy t́m nguồn gốc lây nhiễm cũng đóng vai tṛ quan trọng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1576491&stc=1&d=1588583417
Đài Loan đă thể hiện chiến lược chống Covid-19 hiệu quả. Ảnh minh họa.

Đài Loan là một trong những nơi trở thành h́nh mẫu chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 3.5, ḥn đảo này ghi nhận 432 ca nhiễm trong tổng số 24 triệu dân.

Ḥn đảo sớm ngừng các hoạt động giao thương với Trung Quốc đại lục, trong khi đề ra phương pháp xác minh nguồn lây nhiễm nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định mức độ lây nhiễm sẽ giảm đáng kể ở người bệnh nhiễm virus được hơn một tuần. Những người có tiếp xúc gần trước khi bệnh nhân bộc lộ triệu chứng có nguy cơ cao nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị cần truy t́m những người tiếp xúc gần dưới 2 ngày với người bệnh và những người này cần tuân thủ quy định cách ly 14 ngày.

Các nhà nghiên cứu Đài Loan kết luận, không thể truy t́m toàn bộ những người tiếp xúc gần với người bệnh, nên chỉ tập trung vào những trường hợp tiếp xúc ngay khi người bệnh bộc lộ triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những người sống trong cùng một gia đ́nh có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, cao hơn các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu chống dịch và cao gấp 8 lần so với mức trung b́nh.

VietBF@sưu tập