PDA

View Full Version : BÀI DIỄN VĂN của CỰU TỔNG THỐNG OBAMA với CÁC HỌC SINH RA TRƯỜNG TRUNG HỌC năm 2020.


cha12 ba
05-17-2020, 17:33
05/17/20

NYT -Read the Full Transcript of Obama’s High School Commencement Speech

https://www.nytimes.com/2020/05/16/us/obama-graduation-speech-transcript.html
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1583790&stc=1&d=1589736657

Bản dịch: Giao Thanh Pham

Xin chào tất cả mọi người. Aniyah, cám ơn bạn v́ lời giới thiệu tuyệt đẹp đó. Tôi không thể tự hào hơn về mọi thứ bạn đă làm trong thời gian của bạn với Obama Foundation.
Và, tất nhiên, tôi không thể tự hào hơn với tất cả các bạn vừa kết thúc và ra trường của Lớp 2020 -- cũng như các giáo viên, các huấn luyện viên, và trên tất cả, phải kể đến là các bậc phụ huynh và người thân trong gia đ́nh đă hướng dẫn và cùng đồng hành với các bạn trong thời gian qua.
Ngày hôm nay, việc tốt nghiệp là một thành tựu lớn trong mọi thành quả. Một số bạn đă phải vượt qua những trở ngại lớn lao trên con đường ḿnh đi, cho dù đó là một căn bệnh, hoặc cha mẹ bị mất việc, hoặc sống trong một khu phố, nơi mọi người thường xuyên gạt bạn ra khỏi. Bên cạnh những thách thức thông thường khi lớn lên, tất cả các bạn lại c̣n phải đương đầu với những áp lực ngày một gia tăng của truyền thông xă hội, của các bản báo cáo về các vụ nổ súng ở trường học và nỗi ám ảnh về sự biến đổi khí hậu đang xảy ra.

Và sau đó, ngay trước khi bạn chuẩn bị ăn mừng cho cái thành quả đó, chẳng hạn như mong ngóng và sửa soạn cho những buổi dạ hội và đêm cho các thành viên ra trường, cho những buổi lễ tốt nghiệp -- và, thôi hăy nói thẳng là, những buổi Dạ Vũ Ra Trường -- th́ đùng một cái, thế giới bị đảo lộn bởi trận đại dịch toàn cầu. Cũng như tôi chắc chắn rằng mặc dù các bạn yêu cha mẹ ḿnh, nhưng tôi dám cá rằng, việc bị mắc kẹt ở nhà với họ và cùng nhau đánh cờ hoặc cùng thưởng thức phim "Tiger King" trên TV, th́ không đúng như những ǵ bạn có thể tưởng tượng hoặc h́nh dung là nó sẽ xảy ra trong vài tháng cuối năm trước khi ra trường.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1583779&stc=1&d=1589733274

Bây giờ tôi sẽ thú thật với các bạn -- sự thất vọng của sự kiện không thể có những Buổi Lễ Ra Trường Trung Học như ḿnh mong muốn đó - sẽ trôi qua khá nhanh. Tôi không nhớ ǵ nhiều về buổi Lễ Ra Trường Trung Học của ḿnh. Cho dù phải ngồi đó và nghe những người trên sân khấu nói huyên thuyên không phải là điều tồi tệ -- chẳng hạn như những bài nói của tôi thường quá dài. Ngoài ra, không phải ai nh́n cũng đẹp trong những Chiếc Mũ Ra Trường đó, nhất là những bạn có hai cái tai to như tôi. Đương nhiên, các bạn sẽ c̣n nhiều thời gian để gặp gỡ và hàn huyên với bạn bè của ḿnh một khi trận đại dịch này kết thúc.

Nhưng điều c̣n lại vẫn phải thực hiện, đó là việc tốt nghiệp của các bạn, nó đánh dấu cho việc bước vào ngưỡng cửa của sự trưởng thành -- thời điểm mà các bạn bắt đầu phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính ḿnh. Đây là thời điểm các bạn phải tự quyết định điều ǵ quan trọng với ḿnh: Loại nghề nghiệp nào bạn muốn theo đuổi. Các bạn muốn xây dựng gia đ́nh với ai. Các giá trị đạo đức nào các bạn muốn sống theo. Và với t́nh trạng hiện tại của thế giới, điều đó có lẽ rất đáng sợ.

Nếu bạn dự định tiếp tục học lên đại học, bước chân trở lại trường vào mùa thu như những học sinh đă ra trường trước kia – điều đó không c̣n là điều được tự động sẽ xảy đến nữa (v́ dịch Covid-19 chưa biết khi nào sẽ hết). Nếu các bạn đă sắp sẵn kế hoạch vừa đi học vừa đi làm, th́ việc t́m kiếm công việc đầu tiên này sẽ gặp khó khăn hơn. Ngay cả những gia đ́nh tương đối khá giả cũng đang phải đối phó với những bất an và những ǵ không đoán trước được sẽ xảy ra. Những người đă vất vả với cuộc sống trước đây – th́ bây giờ, cuộc sống c̣n mong manh hơn như treo bằng sợi chỉ.

Tất cả điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải lớn lên, sẽ phải trưởng thành nhanh hơn một số thế hệ đi trước. Đại dịch này đă làm náo động hiện trạng của xă hội và gây ra rất nhiều vấn nạn nhức nhối cho đất nước chúng ta đang sống -- từ sự bất quân b́nh về tài chánh giữa giàu nghèo, đến sự chênh lệch thiên kiến về chủng tộc đang diễn ra, đến việc thiếu thốn về bảo hiểm Y Tế, chăm sóc cho những ǵ đơn giản nhất cho sức khỏe cho những người cần nó. Những vấn nạn đó đă đánh thức rất nhiều người trẻ rằng, thực tế cho thấy là những phương sách làm việc cũ đă không mang lại hiệu quả; cho dù các bạn có kiếm được bao nhiêu tiền th́ cũng chẳng vui sướng ǵ nếu mọi người xung quanh các bạn đói khát và đau ốm; và quan trọng hơn cả, là xă hội và nền dân chủ của chúng ta chỉ thực sự có kết quả khi chúng ta không chỉ lo lắng cho bản thân mà c̣n phải biết nghĩ cho nhau.

Chưa hết, bức màn lại được mở ra với một sự thật phũ phàng khác, một điều mà tất cả chúng ta, cuối cùng phải chấp nhận một khi tuổi thơ của chúng ta kết thúc. Và tất cả những người lớn mà bạn từng nghĩ là có trách nhiệm cũng như họ biết họ phải làm ǵ? Thực tế th́ chính họ cũng không có tất cả các câu trả lời. Nhiều người trong số họ thậm chí c̣n không hỏi đúng câu hỏi. V́ vậy, nếu muốn thế giới trở nên tốt hơn, th́ việc đó sẽ tùy thuộc vào chính các bạn.

Nhận thức đó có thể làm cho các bạn sợ hăi. Nhưng tôi hy vọng nó cũng là một nguồn cảm hứng cho các bạn. Với tất cả những thách thức mà đất nước này phải đối mặt ngày hôm nay, không ai có thể nói với bạn "không, bạn c̣n quá trẻ để hiểu" hoặc "đây là cách mà người có trách nhiệm luôn thực hiện". Bởi v́ với quá nhiều sự bất an và không chắc chắn, với mọi thứ đột nhiên xuất hiện để phải giải quyết, th́ đây chính là cái thế giới mà thế hệ các bạn phải đối phó.

Tôi là một trong số những người già, tôi sẽ không nói cho các bạn biết, phải làm ǵ với sức mạnh đang nằm trong tay các bạn. Nhưng tôi sẽ để lại cho các bạn ba lời khuyên ngắn gọn.

Trước hết, đừng sợ hăi. Nước Mỹ đă từng trải qua nhiều thời kỳ khó khăn trước đây -- chế độ nô lệ và cuộc nội chiến, nạn đói và bệnh tật, cuộc Đại Khủng Hoảng (1929-1933) và cuộc khủng bố 9/11. Để rồi sau những khó khăn đó, chúng ta đều trở lại mạnh mẽ hơn trước, thường là nhờ ở một thế hệ mới, những người trẻ tuổi như các bạn, đă học được từ những sai lầm trong quá khứ của các thế hệ đi trước và t́m ra cách làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn.

Thứ hai, làm những ǵ các bạn nghĩ là đúng. Làm những ǵ cảm thấy tốt. Những ǵ thuận tiện, những ǵ dễ dàng -- đó là cách mà những đứa trẻ nghĩ. Thật không may, rất nhiều người được gọi là người trưởng thành, bao gồm một số người có những chức danh mỹ miều và vị trí quan trọng, cũng vẫn c̣n nghĩ như vậy -- đó là lư do tại sao mọi thứ trở nên tồi tệ ở xă hội chúng ta đang sống. Tôi hy vọng rằng, thay vào đó, các bạn quyết định tự đặt ḿnh vào những giá trị tốt đẹp lâu dài, như: trung thực, chăm chỉ, có trách nhiệm, công bằng, rộng lượng, và tôn trọng người khác. Có thể các bạn sẽ không thực hiện đúng ở mọi quyết định, các bạn sẽ phạm sai lầm như tất cả chúng ta đă phạm sai lấm. Nhưng nếu bạn lắng nghe sự thật nằm ở trong ḷng của chính ḿnh, ngay cả khi khó khăn, ngay cả khi bất tiện, những người chung quanh sẽ chú ư. Bạn sẽ thu hút được họ. Và bạn sẽ trở thành một phần của giải pháp thay v́ một phần của vấn đề.

Và cuối cùng, hăy cùng xây dựng cho cộng đồng. Không ai có thể làm được những việc to lớn một ḿnh. Ngay bây giờ, trong khi mọi người đang sợ hăi, thật dễ để chọn và nói rằng hăy để tôi tự lo cho chính ḿnh, hoặc chỉ lo cho gia đ́nh tôi, hoặc chỉ cho những người giống như tôi, có cùng cái nh́n, cùng lối suy nghĩ cũng như cùng một cách cầu nguyện như tôi.

Nhưng nếu chúng ta muốn vượt qua những thời điểm khó khăn này; nếu chúng ta muốn tạo ra một thế giới nơi mà mọi người đều có cơ hội t́m việc làm và đủ khả năng tài chánh để học đại học; nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường ḿnh đang sống và có khả năng đánh bại các trận dịch trong tương lai, th́ chúng ta sẽ phải cùng nhau chung tay làm điều đó.

V́ vậy, hăy sống với nhau và trong các cuộc đấu tranh của nhau. Hăy đứng lên v́ quyền lợi của nhau. Bỏ lại đằng sau tất cả những lối suy nghĩ cũ đă chia rẽ chúng ta -- phân biệt giới tính, định kiến chủng tộc, địa vị, ḷng tham -- và hăy đặt thế giới tiến lên bằng một con đường khác.
Khi bạn cần sự trợ giúp, Michelle và tôi đă và đang biến nó thành sứ mệnh của chúng tôi để cung cấp cho những người trẻ tuổi như các bạn những kỹ năng và hỗ trợ trong việc lănh đạo cộng đồng của các bạn cũng như kết nối các bạn với các nhà lănh đạo trẻ khác trên khắp đất nước và trên toàn cầu.

Nhưng sự thật là các bạn không cần chúng tôi chỉ bảo cho các bạn phải làm ǵ. Bởi v́ theo nhiều cách, các bạn đă và đang dẫn đầu.

Xin chúc mừng, Lớp Ra Trường Năm 2020. Hăy tiếp tục khiến chúng tôi tự hào.

GTP

wonderful
05-17-2020, 17:58
Bài nầy đọc thấy vui vui quá..Tiếp tục đi Ngài Obama.

tctd
05-17-2020, 19:28
nguời có học nói chuyện có khác .. một câu đến mấy em nhỏ .. nên cố gắng đi học để có giúp đở cho đất nuớc hùng mạnh .. nhớ đừng có trốn học đi chơi gái nha ..

lacloidi
05-17-2020, 20:32
Nói vậy các bậc tiền bối trong đây không phải là dân học cao th́ ra là vậy.
👏👏👏 👍👍👍👍👍