PDA

View Full Version : Lư do Trump đăng loạt tweet về Obamagate trên Twitter


cha12 ba
05-18-2020, 19:26
05/18/20


Tổng thống Donald Trump đăng và chia sẻ hơn 100 tweet trong ngày 10/5, nhắm vào người tiền nhiệm Barack Obama.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1584353&stc=1&d=1589829988
Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như dành cả ngày 10/5 sử dụng Twitter v́ ông đăng và chia sẻ lại hơn 100 tweet. Một số tweet có nội dung liên quan Covid-19, trong bối cảnh số ca tử vong v́ đại dịch tại Mỹ là gần 80.000, số c̣n lại là về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Kỷ lục dùng Twitter của ông Trump kể từ khi nhậm chức là ngày 22/1 với 142 lần đăng và chia sẻ lại tweet.

Obamagate châm ng̣i

Ngày 8/5, cựu tổng thống Barack Obama bày tỏ bất an khi Bộ Tư pháp Mỹ dừng điều tra Flynn. Flynn bị sa thải đầu năm 2017 v́ nói dối Phó tổng thống Mike Pence về các cuộc trao đổi với đại sứ Nga.

Trong đoạn ghi âm đăng trên Yahoo News, ông Obama cảnh báo “pháp quyền đang bị đe dọa” và mô tả cách người kế nhiệm ứng phó đại dịch Covid-19 là “một thảm họa hỗn loạn thực sự”.

Trump phản ứng

Tổng thống Trump sau đó đăng và chia sẻ hàng loạt tweet trên tài khoản Twitter cá nhân để công kích người tiền nhiệm. Một tweet chỉ có vỏn vẹn “OBAMAGATE!”. Hậu tố “gate” thường được dùng để gợi lại bê bối Watergate từng khiến tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

Một tweet gắn đường dẫn đến bài đăng cho rằng “Barack Hussain Obama là cựu tổng thống đầu tiên lên tiếng công kích người kế nhiệm, phá truyền thống đúng mực và hợp lẽ đă có từ lâu”.

“Ông ấy đă bị bắt quả tang, Obamagate!”, ông Trump b́nh luận thêm. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng cựu tổng thống Obama đă thực hiện “tội ác chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ”.

Trump c̣n chia sẻ lại tweet của Buck Sexton, phát thanh viên cánh hữu, với nội dung khẳng định “ông Obama tranh thủ những tuần đương nhiệm cuối cùng để nhắm vào các quan chức mới, phá hoại chính quyền kế nhiệm”.

Phát biểu ngày 7/5, Tổng thống Trump tin Flynn bị chính quyền Obama nhắm đến để hạ bệ ông nhưng không đưa ra bằng chứng. Flynn từng thừa nhận đưa ra thông tin sai sự thật trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách. Giờ đây, Flynn nhấn mạnh ông không nói dối và muốn rút lại lời khai.

Trump cùng người ủng hộ c̣n dựa vào những tài liệu được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) giải mật gần đây về các cuộc thẩm vấn Flynn. Họ cho rằng cựu cố vấn an ninh quốc gia là nạn nhân của “cớm bẩn”.

Tác động đến Obama

Hăng tin AP kiểm tra lại các dữ liệu và kết luận “cuộc điều tra nhằm vào quan hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump đúng là bắt đầu dưới chính quyền Obama nhưng vẫn tiếp tục dưới chính quyền Trump. Cuộc điều tra Flynn do một công tố viên đặc biệt phụ trách và người này được bổ nhiệm bởi Rod Rosenstein, thứ trưởng tư pháp của ông Trump.

“Tài liệu giải mật của FBI trong hai tuần qua không có thông tin các đặc vụ nói mục tiêu cuộc điều tra là để hạ bệ tổng thống”.

Bản thân ông Trump dường như cũng không biết chắc về Obamagate. Một phóng viên Washington Post ngày 11/5 đề nghị ông Trump nêu rơ và giải thích sai phạm của ông Obama, đặt câu hỏi Bộ Tư pháp Mỹ có nên truy tố cựu tổng thống Mỹ.

“’Obamagate’”, ông Trump trầm ngâm. “…diễn ra trong thời gian dài, từ trước khi tôi đắc cử. Thật hổ thẹn v́ điều đó”. Ông dự đoán có thêm thông tin được công bố “trong vài tuần tới”.

Khi phóng viên Washington Post hỏi lần hai rằng ông Obama cụ thể vi phạm điều ǵ, Tổng thống Trump trả lời khá khó hiểu. “Bạn biết đó là điều ǵ. Mọi người đều thấy rất rơ sai phạm đó. Tất cả những ǵ bạn cần làm là đọc báo, ngoại trừ tờ báo của bạn”.

Một số nhà chỉ trích tin ông Trump đang t́m cách đánh lạc hướng sự chú ư khỏi cách chính quyền ông ứng phó đại dịch Covid-19, đă khiến hơn 80.000 người Mỹ thiệt mạng, xóa sổ hơn 20 triệu việc làm. Đây cũng có thể là một cách để làm suy yếu Joe Biden, phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama, người sẽ đối đầu ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11.

Như Tâm (Theo Guardian)

canhdieubay
05-18-2020, 19:44
thang nay nay gio tro ban thiu ra

wonderful
05-18-2020, 20:55
"Khi phóng viên Washington Post hỏi lần hai rằng ông Obama cụ thể vi phạm điều ǵ, Tổng thống Trump trả lời khá khó hiểu. “Bạn biết đó là điều ǵ. Mọi người đều thấy rất rơ sai phạm đó. Tất cả những ǵ bạn cần làm là đọc báo, ngoại trừ tờ báo của bạn”.

Đúng là bây giờ lo sọ..nên ăn nói lung tung đẩy đưa nhiều khi chả hiểu là trump nói ǵ ...th́ cứ cho là Obamagate cho chắc ăn..cả đám yêu trump cũng đíu hiểu là ǵ.

The.Cuong
05-18-2020, 22:04
Chạy tội bằng cách đổ hết lỗi lầm sang Tàu cộng, sang WHO. Xem ra không hữu hiệu nhiều, giờ đổ sang cựu TT Obama về điều ǵ đó về nhiều năm trước ! Không chừng vài hôm tới sẽ đến cựu TT Bill Clinton hay lầm lẫn sang TT Bush !!

cha12 ba
05-18-2020, 23:08
Chạy tội bằng cách đổ hết lỗi lầm sang Tàu cộng, sang WHO. Xem ra không hữu hiệu nhiều, giờ đổ sang cựu TT Obama về điều ǵ đó về nhiều năm trước ! Không chừng vài hôm tới sẽ đến cựu TT Bill Clinton hay lầm lẫn sang TT Bush !!

:hafppy::hafppy::hafppy::thankyou::handshake:
Chỉ c̣n Putin là chưa đụng tới...biết đâu vài ngày nữa đổ thừa M. Pence...
bà con thắc mắc mấy ngày rồi không thấy M. Pence

hoathinhdon
05-19-2020, 01:04
[QUOTE] “Một số nhà chỉ trích tin ông Trump đang t́m cách đánh lạc hướng sự chú ư khỏi cách chính quyền ông ứng phó đại dịch Covid-19, đă khiến hơn 80.000 người Mỹ thiệt mạng, xóa sổ hơn 20 triệu việc làm. Đây cũng có thể là một cách để làm suy yếu Joe Biden, phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama, người sẽ đối đầu ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11.” [QUOTE/]

Nói rất hay. Trump là người hay trốn tránh trách nhiệm, chỉa mũi dùi đánh lạc hướng và thường xuyên đổ lỗi cho người khác khi sự việc bất thành.

Numbers don’t lie.