PDA

View Full Version : Thuốc sốt rét, "chiến tranh và ḥa b́nh"


cha12 ba
05-20-2020, 02:27
05/19/20

Thuốc sốt rét được xem là thứ bùa hộ mạng trong chiến tranh Việt Nam. Xứ sở nhiệt đới, rừng rậm, bịnh sốt rét lây lan từ muỗi đă là thứ vũ khí không tên của cả các bên tham chiến.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1585015&stc=1&d=1589941635

Từ năm 1965 đến 1970, đă có khoảng 40 ngàn lính Mỹ bị sốt rét và 78 lính bị chết. Các tài liệu phía Việt Nam đưa ra cho biết có thể đến 40 % trong số hàng triệu cán binh Bắc Việt đă chết trong cuộc chiến là v́ tai nạn, thiếu ăn, bịnh tật...., mà phần lớn là sốt rét với những đoàn quân vượt đường Trường Sơn.

Bộ Quốc Pḥng Hoa Kỳ đă có những dự án đặc biệt để nghiên cứu về sốt rét cũng như cách pḥng ngừa, chữa trị cho lính Mỹ trong thời gian này. Theo Tạp chí của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ (JAMA), trong thời gian đồn trú tại Việt Nam, lính Mỹ đă được cho uống hai viên thuốc chống sốt rét mỗi tuần, bao gồm chloroquine phosphate 500 mg và primaquine 79 mg.

Về phía Bắc Việt, theo cầu viện của Hồ Cẩu, Thủ Tướng Chu Ân Lai phía Trung Cộng đă đề nghị lên Mao Trạch Đông thực hiện một dự án quân sự bí mật và quy mô để giúp Bắc Việt chống trả sốt rét.

Dự Án 523 (Project 523) ra đời, lấy tên theo ngày thành lập vào ngày 23 tháng Năm năm 1967, đă quy tụ khoảng 500 bác sĩ, khoa học gia, nhà nghiên cứu... cùng tham gia, nghiên cứu sốt rét, theo cả hai nhánh tây y và cổ truyền. Những nghiên cứu này về sau đă dẫn đến thuốc trị sốt rét artermisinin của Trung Cộng.

Dù có đặc tính chữa trị khác biệt về mặt y học, chloroquine và hydroxychloroquine, tạm được gọi chung theo cách quen thuộc với người Việt là thuốc kư-ninh, tên của chất quinin có trong cây canh-ki-na (cinchona) - là dược chất bào chế thuốc sốt rét.

Ngoại trừ kư ninh c̣n được sử dụng tại một số nước kém phát triển, sốt rét hầu như không c̣n hiện diện ở các quốc gia tân tiến trong vài thập niên qua. Những công dụng của chúng được giới y học cho thấy là công hiệu với nhiều bịnh truyền nhiễm khác như HIV, cúm Q, nấm, thấp khớp, Ebola...

Câu chuyện về sốt rét trong chiến tranh Việt Nam ắt chẳng ai c̣n để ư nếu không có việc tổng thống Donald Trump bất ngờ cổ súy chloroquine và hydroxychloroquine như "thần dược" chữa Covid-19 kể từ cuối tháng Ba.

Trump dựa theo các báo cáo về một cuộc thực nghiệm lâm sàng nhỏ tại Pháp, bất kể luận cứ và bằng chứng y khoa về mức độ hữu hiệu của nó. Đây là sự bất ngờ với các chuyên gia y tế Hoa Kỳ và thế giới, ngay cả những chuyên gia trong ban đặc nhiệm chống Covid-19 tại Bạch Ốc về tuyên bố "thuốc kư-ninh" của Trump.

Bác sĩ Anthony Fauci cảnh báo đừng xem hydroxychloroquine như thần dược "hạ đo ván" Covid-19 (knock-out drug) v́ cần nghiên cứu thêm mức độ an toàn và hiệu quả.

Cơ quan dược phẩm liên bang FDA cảnh cáo không sử dụng hydroxychloroquine bên ngoài bịnh viện và các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho Covid-19. Cơ quan y tế quốc gia CDC khuyến cáo trên trang mạng rằng, "chloroquine và hydroxychloroquine đang được nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng" và "chưa có thuốc và liệu pháp được FDA chuẩn thuận trong việc ngăn ngừa và chữa trị Covid-19".

Nói khác đi, FDA chỉ cho phép các bác sĩ sử dụng trên một số bịnh nhân giới hạn và nguy cập, tùy theo thể trạng và t́nh trạng sức khoẻ của mỗi cá nhân, thay v́ là thuốc chữa trị đại trà v́ nó có thể gây các tác dụng phụ nguy hiểm với những bịnh nhân tim mạch.

Dù vậy một nghiên cứu tại bịnh viện cựu chiến binh (VA hospital) cũng cho thấy hydroxychloroquine chẳng có mấy tác dụng ǵ. Bên cạnh đó, cả hai nghiên cứu lâm sàng với các bịnh nhân Covid-19 được công bố trên hai tạp chí y khoa uy tín thế giới là New England Journal of Medicine và Journal of the American Medical Association trong tháng này đều cho thấy các bịnh nhân uống hydroxychloroquine cũng chẳng khả quan ǵ hơn các bịnh nhân khác.

Vậy tại sao Donald Trump lại cổ súy cho hydroxychloroquine đôi tháng qua và mới đôi ngày qua lại tiếp tục củng cố tuyên bố phi khoa học của ḿnh khi bảo rằng đă uống kư-ninh mỗi ngày trong suốt tuần qua? Hỏi tức đă trả lời qua các dẫn chứng về các nghiên cứu của giới khoa học nói trên.

Hay cũng có thể là dẫu trong thời b́nh,Trump vẫn đang làm theo như những người lính G.I trong chiến tranh Việt Nam để chống lại sốt rét: cơn ớn lạnh v́ lúng túng và không đủ khả năng ứng phó trước cuộc khủng hoảng kép về dịch bịnh và kinh tế hiện nay?

Dù sao chuyện thực hư rằng Trump có uống kư-ninh hay không th́ những điều Trump tuyên bố cũng chẳng mấy ǵ gây ngạc nhiên cho người dân Mỹ và thế giới từ vài năm qua.

Nếu đôi tuần tới mà Donald Trump bảo rằng ông đă bơm thuốc tẩy trùng vào người mỗi ngày th́ âu đó cũng là chuyện b́nh thường. Những nhà dẫn chương tŕnh các sô hài hàng đêm tại Mỹ ắt phải cảm ơn Donald Trump v́ đă cung cấp cho họ vô số câu chuyện hài.

05/19/2020
Nhă Duy

ncpat
05-20-2020, 02:48
1 thằng hề làm TT làm tṛ cười cho cả thế giới 😂😂😂😂

wonderful
05-20-2020, 03:00
Nếu rớt đài kỳ nầy...sân khấu Broadway NY mướn trump diển hài chắc hay và đông khách lắm...thay v́ đi thuyết pháp như các tổng thống trước.

botbeo
05-20-2020, 05:40
1 thằng hề làm TT làm tṛ cười cho cả thế giới 😂😂😂😂

tuần tới mà Donald Trump bảo rằng ông đă bơm thuốc tẩy trùng vào người mỗi ngày th́ âu đó cũng là chuyện b́nh thường.