PDA

View Full Version : California chiến thắng COVID-19?


nangsom
05-21-2020, 11:04
Một dấu hiệu đáng mừng, trên toàn tiểu bang California, số người được xét nghiệm COVID-19 tăng, nhưng số ca nhiễm giảm. Liệu California đă chiến thắng trong “trận chiến” chống COVID-19?
(LA Times) Các quan chức y tế đồng ư nền kinh tế California có thể được mở cửa trở lại. Song, vẫn c̣n một thách thức, đó là vẫn c̣n nhiều người chết v́ COVID-19.

Suốt ba tháng “chiến đấu” với COVID-19, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy tiểu bang California đă ở “đỉnh dịch.” Số người chết trên toàn tiểu bang tiếp tục vượt qua con số 3.400.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1585598&stc=1&d=1590058728
Người biểu t́nh ở San Diego, California chống lại các lệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. H́nh minh họa. (Sandy Huffaker / Getty Images)

Theo số liệu từ nhật báo Los Angeles Times đưa ra hôm 20-05, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn tiểu bang đă giảm. Cụ thể, kết thúc tuần trước, số ca nhiễm là 12.229, giảm hơn 800 ca so với tuần trước đó là 13.041 ca. Đây là thành tích đáng chú ư, bởi số người được xét nghiệm tăng lên. Thông thường người ta hay giải thích, càng xét nghiệm nhiều, càng có thêm nhiều người bị nhiễm.

Một số liệu khác đáng mừng là số người phải nhập viện v́ COVID-19 đă giảm hơn 15% so với mức cao nhất hồi sáu tuần trước.

Lúc đầu, Thống đốc Gavin Newsom buộc các quận hạt chỉ được “mở cửa” khi không có ca tử vong nào (một trong những điều kiện để tái mở cửa.”) Nhưng điều này rất khó cho các quận hạt. Như ở Los Angeles County, nếu thực thi nghiêm chỉnh quy định này, sẽ chẳng có hy vọng ǵ.

Nhưng mới đây, Thống Đốc Newsom bỏ một số yêu cầu, cho phép nhiều quận hạt mở cửa trở lại nhanh hơn, như Contra Costa, Monterey, Napa, San Joaquin, San Luis Obispo, Santa Clara và Yolo. Những nơi này đáp ứng hai yêu cầu để chuyển sang giai đoạn mở cửa tiếp theo: các nhà hàng ăn uống và trung tâm mua sắm.

Hôm thứ ba, Napa County, bắc California cho phép mở lại nhà hàng, cửa hàng bán lẻ để mua sắm trực tiếp. Sacramento County cho biết họ cũng “bật đèn xanh” để mở lại các nhà hàng ăn tối.

Tiến sĩ Grant Colfax, Giám Đốc Sở Y Tế San Francisco vui mừng nói: “Thực là tuyệt vời, v́ đường cong giờ đây không phẳng, mà c̣n giảm, nhất là số người phải nhập viện. Hy vọng đă vươn lên…”

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1585599&stc=1&d=1590058847


https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1585600&stc=1&d=1590058933
Số ca nhập viện và ca nhiễm mới đều giảm. Số liệu: Los Angeles Times.

Bên cạnh niềm hy vọng, một con số khác gây đau thương và khiến mọi người vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, đó là trung b́nh mỗi tuần đều có khoảng 500 ca tử vong trên toàn tiểu bang. Ngoài ra, vẫn c̣n đó mối lo lắng về sự “hồi sinh” của dịch bệnh được dự báo là vào mùa Thu, trong khi các quan chức cảnh báo con người sẽ phải “sống chung” với coronavirus trong hai năm tới, nếu không có vaccine chủng ngừa toàn dân.

Tuy vậy, ngay cả những quan chức “khó chịu” nhất khi đưa ra yêu cầu bắt buộc mọi người phải chấp hành lệnh “ở nhà”, nay cũng “thả lỏng”, và cho rằng t́nh h́nh đă ổn định đủ để cho phép xă hội được “mở cửa” trở lại( Đ.T.)

Ho Chu Tiem
05-21-2020, 13:31
dân VN hải ngoại giờ cũng copy VC, khoái chiến thắng

:D :D :D

nangsom
05-24-2020, 06:15
dân VN hải ngoại giờ cũng copy VC, khoái chiến thắng

:D :D :D

Hăy mừng cho ngày hôm nay đi bác.