PDA

View Full Version : Orange County: 118 người chết, Los Angeles vẫn là “điểm nóng”


nangsom
05-23-2020, 10:14
Orange County có tổng cộng 118 người chết sau khi thêm sáu ca, trong khi số người chết ở Los Angeles County đă vượt con số 2.000.

Sở Y Tế Orange County đồng thời cho biết có thêm 105 người nhiễm bệnh mới đưa tổng số ca nhiễm là 4.941 người, theo nhật báo The Orange County Register, hôm 22-05.

Báo cáo của 25 trên tổng số 25 nhà thương thuộc Orange County cho biết, hiện có 230 bệnh nhân nhập viện và trong số này có 95 người phải vào pḥng chăm sóc đặc biệt, theo các giới chức y tế quận hạt.

Bản báo cáo của Sở Y Tế cũng đưa ra thống kê số tử vong theo độ tuổi như sau:
Từ 65 đến trên 85 tuổi: 86 người chết (73%)
Từ 25 đến 64 tuổi: 32 (27%)
Không có người dưới 24 tuổi chết.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1586752&stc=1&d=1590228730
Đường xá khu Little Saigon, thuộc Orange County, vắng vẻ trong những ngày đại dịch COVID-19. (Đ.Trang/SGN)

Trong tổng số 118 người chết có 45 từ các cơ sở dưỡng lăo chuyên nghiệp.

Cho đến nay, Orange County mới tiến hành xét nghiệm cho 93.906 người trong tổng số 3,2 triệu cư dân, tỉ lệ 293/10.000.

Xét nghiệm COVID-19 là khoản tiêu xài nhiều nhất của Orange County, lên đến 203 triệu USD, đây là chi phí y tế cho tất cả cư dân gồm xét nghiệm COVID-19, mua thiết bị và vật dụng bảo hộ như khẩu trang, bao tay, cùng những khoản chi tiêu liên quan.

Orange County đă xài hoặc có kế hoạch xài 453 triệu USD trong số 554 triệu USD tiền liên bang mà quận hạt này nhận được từ CARES Act, đạo luật tài trợ chống COVID-19.

Một khoản 91 triệu USD, được dùng để lo chăm sóc y tế cho người vô gia cư và tù nhân, và để cung cấp thức ăn cho người nghèo. Trả lương cho nhân viên t́nh trạng khẩn cấp của quận hạt hết tổng cộng 88 triệu USD, c̣n 71 triệu USD lo dịch vụ sức khỏe hành vi (behavioral health service) và tăng cường lau chùi cũng như bảo tŕ cơ sở của quận hạt.

Số tiền 453 triệu USD gồm những khoản đă được chi ra và những khoản mà các cơ quan ước tính sẽ cần trong mấy tháng tới, bà Michelle Aguirre, giám đốc tài chính quận hạt, cho hay. CARES Act yêu cầu Orange County dùng hết 554 triệu USD trước ngày 31-12.

Trong khi đó, Ṭa Bạch Ốc đang xem Los Angeles là một trong ba vùng mà t́nh trạng lây lan COVID-19 vẫn c̣n là mối lo ngại nghiêm trọng. Thông tin này do Bác Sĩ Deborah Birx, người điều phối cho nhóm đặc nhiệm chống COVID-19 của Ṭa Bạch Ốc công bố hôm 22-05, nhật báo Los Angeles Times đưa tin.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1586755&stc=1&d=1590228817
Mọi người duy tŕ khoảng cách khi đứng xếp hàng để vào Trader Joe’s, dọc theo Đại lộ Danh vọng Hollywood, Los Angeles, California. H́nh chụp ngày 25-03-2020. (Mario Tama / Getty Images)

Theo bà Birx, trong khi một số nơi ở Mỹ đang đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống đại dịch này, th́ vùng đô thị lớn Los Angeles, bao gồm Orange County, tiếp tục c̣n nhiều vấn đề, như ở Washington, D.C., và Chicago.

“Dù Washington vẫn đóng cửa, L.A. vẫn đóng cửa, Chicago vẫn đóng cửa, nhưng số ca nhiễm vẫn tăng,” bà cho hay.

Bác Sĩ Birx yêu cầu Trung Tâm Pḥng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) làm việc với những vùng này “để hiểu rơ những ca mới từ đâu ra, và chúng ta phải làm ǵ để pḥng ngừa trong tương lai.”

Los Angeles County hiện là tâm dịch ở California, chiếm khoảng 56% số ca tử vong và gần phân nửa trong số khoảng 90.000 ca nhiễm của tiểu bang. Tính đến Thứ Năm, số người chết v́ COVID-19 ở Los Angeles County lên đến 2.021, c̣n số người nhiễm bệnh lên hơn 42.000.

“Đây là cột mốc đáng buồn cho chúng ta,” bà Barbara Ferrer, giám đốc cơ quan y tế Los Angeles County nói hôm Thứ Năm sau khi ca tử vong vượt quá 2.000. Bà Hilda Solis, giám sát viên quận hạt này, nói bà hy vọng các giới chức có thể sớm nới lỏng lệnh ở nhà, nhưng bà kêu gọi phải cẩn trọng. “Ước ǵ chúng ta có thể đẩy nhanh mọi thứ,” bà Solis nói. “Con virus vẫn đang lởn vởn để chờ chúng ta mất cảnh giác.”

Mặc dù số ca tử vong mỗi ngày vẫn ở mức cao nhiều tuần nay, có nhiều dấu hiệu mới cho thấy t́nh h́nh ở Los Angeles bắt đầu cải thiện.

Tỷ lệ lây nhiễm ở quận hạt đông dân nhất nước Mỹ này đang ở mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi Tháng Ba.

Tuy nhiên, các giới chức đang lo ngại khi thời tiết ấm lên, cùng với nỗi chán ngán ở nhà, có thể khiến người dân đổ ra công viên, băi biển vào dịp cuối tuần lễ Chiến Sĩ Trận Vong, hậu quả là có thể phá hỏng một số tiến bộ mà tiểu bang đă đạt được.

monkey2006
05-23-2020, 14:17
quote "Tuy nhiên, các giới chức đang lo ngại khi thời tiết ấm lên, cùng với nỗi chán ngán ở nhà, có thể khiến người dân đổ ra công viên, băi biển vào dịp cuối tuần lễ Chiến Sĩ Trận Vong, hậu quả là có thể phá hỏng một số tiến bộ mà tiểu bang đă đạt được." chua chac la dung vi day la nhan dinh cua con nguoi, khong phai la mot fact thuc te.
Cau quote nay có được la vi nguoi ta nghi rang viec gian cach xa hoi lam cho viec lay lan khong xay ra nhung quan niem nay khong hoan toan dung vi
1/ Su lay nhiem la qua khong khi (airborn) va 2/ Du kien o New York cho thay nhung nguoi o nha lai bi nhiem nhieu (nhat la nguoi lon tuoi). Van de quan trong hon la:
1/ Thuc hien viec ve sinh, tuan thu quy dinh cua CDC. 2/ Tranh tu tap o noi dong nguoi 3/ Bo phan ve sinh dich te, phong benh huu hieu co lap nhanh chong nhung nguon lay nhiem.
Los Angeles co ba diem kem la 1/ Mat do dan cu cao 2/Nguoi da den nhieu (la sac dan de mac benh) va 3/ Y thuc tự giác kém