PDA

View Full Version : Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ có thể giảm 30% nhưng không rơi vào Đại suy thoái


nangsom
05-27-2020, 15:14
Kinh tế Mỹ có thể giảm tới 30% trong quư II nhưng sẽ tránh được một cuộc sụp đổ giống như Đại suy thoái trong dài hạn, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định.

Trả lời phỏng vấn của chương tŕnh 60 Minutes về nguy cơ Mỹ rơi vào Đại suy thoái thứ 2 trong quư II, Chủ tịch Jerome Powell nói: "Tôi không nghĩ đó là điều sẽ xảy ra. Bối cảnh hiện nay có nhiều sự khác biệt cơ bản (với cuộc Đại suy thoái trước)". Theo một đoạn ghi âm không được phát sóng của CBS, chủ tịch Fed dự đoán kinh tế Mỹ rất có thể sẽ giảm ở mức 20 hoặc 30%.

Một trong những yếu tố khác với thời kỳ Đại suy thoái mà ông Powell đưa ra là nước Mỹ đang có ngân hàng trung ương và quốc hội năng nổ hơn khi thống nhất phê duyệt gói cứu trợ lịch sử gần 3.000 tỷ USD hồi cuối tháng 3. Một gói kích thích khác trị giá 3.000 tỷ USD cũng đang đợi Thượng viện Mỹ thông qua.

Mặt khác, nguyên nhân gây ra đợt suy yếu này không phải là t́nh trạng bong bóng tài sản hay bất kỳ lư do nào liên quan tới các yếu tố cơ bản của nền kinh tế. Đây chỉ là sự tự đóng băng tạm thời khi chính phủ nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1588853&stc=1&d=1590592366
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters.


Về thị trường việc làm, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ thừa nhận số lượng người thất nghiệp sẽ tương đương với những năm 1930, khi tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh ở gần 25%. Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, có tới 36,5 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 2 tháng qua với tỷ lệ thất nghiệp của tháng 4 tăng lên 14,7%.

Tuy nhiên, ông Powell cho rằng bản chất của t́nh trạng kinh tế kiệt sức hiện nay cùng với động lực kinh tế và sức mạnh tài chính mà Mỹ có sẽ mở đường cho đà phục hồi đáng kể sau này. Theo dự đoán của ông, Mỹ vẫn có cơ hội tăng trưởng dương trong quư III và cả nửa sau của năm 2020.

"Trong bối cảnh hiện nay, các chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đều đang nỗ lực hết ḿnh và nhanh chóng để đối phó với dịch bệnh. Tôi nghĩ sẽ xảy ra một đợt suy thoái rất mạnh nhưng sẽ ngắn hơn nhiều so với những ǵ chúng ta phải trải qua trong những năm 1930", ông Powell nói.

Mặt khác, người đứng đầu Fed cho rằng kinh tế Mỹ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 cho tới khi t́m thấy vaccine chống virus corona. "Về dài hạn, tôi nghĩ kinh tế Mỹ sẽ phục hồi. Chúng ta sẽ quay trở lại mức của tháng 2, thậm chí c̣n tốt hơn thế. Tôi rất tự tin về điều đó. Và cũng không mất nhiều thời gian để chúng ta đạt được điều đó".

Trước đó, chủ tịch Ngân hàng dự trữ Liên bang chi nhánh Atlanta dự đoán GDP quư II của Mỹ có thể giảm 42%. Đây là dự báo tồi tệ nhất cho nền kinh tế lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.


Thanh Long