Cupcake01
06-01-2020, 04:26
Một chiếc tiêm kích F/A-18C đă gặp tai nạn khi về hạ cánh trên tàu sân bay USS John F. Kennedy (CV-67) của Hải quân Mỹ. Vụ việc cực kỳ nguy hiểm này xảy ra hôm 16/03/1997.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1591461&stc=1&d=1590985583
Vào ngày 16/03/1997, khi điều khiển chiếc tiêm kích F/A-18C số hiệu 164669 hạ cánh xuống mặt boong tàu sân bay Mỹ mang tên USS John F. Kennedy (CV-67), viên phi công đă xử lư kém, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều người thót tim.
Qua 2 góc máy quay camera ghi lại h́nh ảnh vụ tai nạn này cho thấy dường như khi hạ cánh, viên phi công căn lệch tim đường băng nên đă cố gắng căn chỉnh lại nhưng lúc đó là quá muộn khiến cánh phải của chiếc tiêm kích F/A-18C quệt xuống đường băng đồng thời cũng khiến cáng chính bên phải găy gục và máy bay xoay ṿng trên mặt boong.
Tốc độ hạ cánh thông thường của các tiêm kích F/A-18 chuyên dùng cho tàu sân bay là vào khoảng 139 hải lư/h (tương đương khoảng 250km/h), chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa khủng khiếp.
Với cú hạ cánh tệ hại như vậy, nhẽ ra hậu quả c̣n nghiêm trọng hơn rất nhiều nhưng thật may là móc hăm của chiếc F/A-18C này vẫn kịp bắt được một trong những sợi cáp trên sàn đáp, giúp nó dừng lại dù xoay ngang, xoay ngửa liên tục cho tới khi hết đà mới dừng lại được.
Vừa làm nhiệm vụ đón máy bay về hạ cánh trên mặt boong, vừa chứng kiến vụ tai nạn suưt chút nữa có thể biến thành thảm họa, các thủy thủ buộc phải "chạy té khói" để giữ mạng, may mà sợi cáp hăm đă kịp khống chế "con thú dữ" để nó không lồng lên và lao vào nhiều chiến đấu cơ khác trên tàu sân bay.
Một may mắn khác nữa là không có ngọn lửa nào bùng lên sau cú va chạm cực mạnh. Nếu xảy cháy, sẽ lại có thêm một t́nh huống đặc biệt nguy hiểm nữa.
Vụ tai nạn này đă khiến máy bay hư hỏng rất nặng do cấu trúc khung thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tuy vậy, sau nhiều năm sửa chữa (32 tháng, tức gần 3 năm), chiếc tiêm kích F/A-18C số hiệu 164669 này đă trở lại bầu trời và đặc biệt là nó liên tiếp xuất kích từ tàu sân bay Mỹ tham chiến trong chiến dịch "Iraq tự do" ở Trung Đông trong các năm 2010-2011.
VietBF @ Sưu tầm
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1591461&stc=1&d=1590985583
Vào ngày 16/03/1997, khi điều khiển chiếc tiêm kích F/A-18C số hiệu 164669 hạ cánh xuống mặt boong tàu sân bay Mỹ mang tên USS John F. Kennedy (CV-67), viên phi công đă xử lư kém, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều người thót tim.
Qua 2 góc máy quay camera ghi lại h́nh ảnh vụ tai nạn này cho thấy dường như khi hạ cánh, viên phi công căn lệch tim đường băng nên đă cố gắng căn chỉnh lại nhưng lúc đó là quá muộn khiến cánh phải của chiếc tiêm kích F/A-18C quệt xuống đường băng đồng thời cũng khiến cáng chính bên phải găy gục và máy bay xoay ṿng trên mặt boong.
Tốc độ hạ cánh thông thường của các tiêm kích F/A-18 chuyên dùng cho tàu sân bay là vào khoảng 139 hải lư/h (tương đương khoảng 250km/h), chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra thảm họa khủng khiếp.
Với cú hạ cánh tệ hại như vậy, nhẽ ra hậu quả c̣n nghiêm trọng hơn rất nhiều nhưng thật may là móc hăm của chiếc F/A-18C này vẫn kịp bắt được một trong những sợi cáp trên sàn đáp, giúp nó dừng lại dù xoay ngang, xoay ngửa liên tục cho tới khi hết đà mới dừng lại được.
Vừa làm nhiệm vụ đón máy bay về hạ cánh trên mặt boong, vừa chứng kiến vụ tai nạn suưt chút nữa có thể biến thành thảm họa, các thủy thủ buộc phải "chạy té khói" để giữ mạng, may mà sợi cáp hăm đă kịp khống chế "con thú dữ" để nó không lồng lên và lao vào nhiều chiến đấu cơ khác trên tàu sân bay.
Một may mắn khác nữa là không có ngọn lửa nào bùng lên sau cú va chạm cực mạnh. Nếu xảy cháy, sẽ lại có thêm một t́nh huống đặc biệt nguy hiểm nữa.
Vụ tai nạn này đă khiến máy bay hư hỏng rất nặng do cấu trúc khung thân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tuy vậy, sau nhiều năm sửa chữa (32 tháng, tức gần 3 năm), chiếc tiêm kích F/A-18C số hiệu 164669 này đă trở lại bầu trời và đặc biệt là nó liên tiếp xuất kích từ tàu sân bay Mỹ tham chiến trong chiến dịch "Iraq tự do" ở Trung Đông trong các năm 2010-2011.
VietBF @ Sưu tầm