PDA

View Full Version : Nước Mỹ và Nạn Kỳ Thị Chủng Tộc


cha12 ba
06-02-2020, 18:00
06/02/20

Cuối tháng 5, năm 1975, tôi được đến phi trường Middle Town trên chuyến máy bay đầu tiên chở người Việt tị nạn từ đảo Guam đến tiểu bang Pensylvania Mỹ định cư. Trại Indian Town Gap, nơi đă dùng cho lính Mỹ sử dụng thời thế chiến thứ 2, nay dùng tập trung những người Việt bỏ nước ra đi sau ngày 30 tháng 4, để chờ người bảo lănh đi định cư một nơi nào đó trên nước Mỹ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1592211&stc=1&d=1591120837

Buổi sáng sớm trời c̣n mờ sương, từ trên máy bay nh́n ra những cánh đồng, hoa lê, hoa táo nở trắng đẹp như một bức tranh vẽ. Ông bà Thống Đốc tiểu bang và đoàn tùy tùng ra tận phi trường đón những người tị nạn với ṿng hoa choàng lên cổ, cùng những lời chúc mừng đến vùng đất tự do cho những người vừa mất quê hương. Nh́n mọi người hân hoan cho tôi có cảm giác như ḿnh đi du lịch thay v́ đi tị nạn.

Xe chở chúng tôi ra khỏi phi trường th́ một cảnh tượng hoàn toàn khác ập vào mắt. Những biểu ngữ chống đối người tị nạn Việt như: "Yellow dogs go home", "Charity begin at home"...và nhiều biểu ngữ kỳ thị khác nữa của người biểu t́nh dọc đường giăng lên. Tôi vừa vui hí hửng nghĩ đến những ngày sắp tới sống trên vùng đất hứa, th́ buồn muốn rơi nước mắt. Tôi mới biết nước Mỹ không hoàn hảo như tôi tưởng, và thực tế trong 45 năm qua sống trên đất nước này, vấn đề kỳ thị màu da và chủng tộc vẫn c̣n nặng hơn những ǵ tôi đă chứng kiến buổi sáng ngày đầu tháng 6 năm đó.

Đi học lại Đai Học tháng 9, tôi biết được nhiều về lịch sử h́nh thành nước Mỹ, về những ǵ người da trắng Âu Châu đă làm với người da đỏ từ năm 1737 để chiếm đất nước này và làm chủ. Đất Bắc Mỹ nguyên thủy của người da đỏ sau này được người Âu Châu xâm chiếm và đặt tên Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Hiệp Chủng lúc đầu là nói đến những người gốc Âu Châu như Anh, Đức, Ái Nhỉ Lan, Hà Lan, Pháp, Ư...đến đây từ 5 thế kỷ trước. Trong số người da trắng, người gốc Đức nay chiếm đa số (16.0%) sau đó là người Ái Nhĩ Lan, Anh Quốc. Những thời gian đầu người Anh mới qua Bắc Mỹ định cư, họ sống b́nh yên với người Da Đỏ (gọi là da đỏ không phải v́ da họ màu đỏ mà v́ họ thường vẽ sơn đỏ lên mặt) nhưng từ thế kỷ 17 đến 19, người da trắng Âu Châu bắt đầu thảm sát người địa phương để dành đất. Lịch sử ghi nhận là có từ 97 đến 114 triệu người da đỏ bản địa đă bị sát hại liên tục trong 4 thế kỷ. Đây là một cuộc diệt chủng lớn nhất, và khủng khiếp nhất của lịch sử nhân loại.

Người Mỹ da đen gốc Tây Phi, bị bắt cóc làm nô lệ đến từ các nước Iglo, Mandé, Congo...đă bị bán cho các ông chủ người da trắng ở Châu Mỹ, sử dụng và bóc lột sức lao động trong các nông trại bắt đầu từ thế kỷ thứ 17. Nội chiến nước Mỹ v́ bất đồng chính kiến về cách đối xử người nô lệ da đen nổ ra năm 1861, 4 năm sau đó phe miền Bắc thắng và tuyên bố băi bỏ chế độ nô lệ. Những người Mỹ chủ trương duy tŕ nô lệ đă thành lập ở miền Nam một tổ chức kỳ thị màu da KKK năm 1865, cũng là năm TT Lincoln bị ám sát. Quyền lợi dân sự cho người da màu chưa bao giờ được chấp nhận đúng như trong luật pháp. Vấn đề kỳ thị (discrimination) qua cách đối xử không công bằng và bất b́nh đẳng (ineaquality) như bị từ chối một số quyền lợi, vẫn c̣n đầy dẫy trong xă hội Mỹ ở thế kỷ 21 này.

Kỳ thị xảy ra trên thế giới nói chung và Mỹ nói riêng, không chỉ ở màu da, mà có thể v́ giới tính, chủng tộc, tôn giáo, tuổi tác, học lực và nguồn gốc thiểu số. Trên nước Mỹ những người thường bị kỳ thị là người Mỹ gốc Phi Châu, người Da Đỏ, người Á Châu, người Ả Rập, phụ nữ, cao tuổi, đồng tính, và những người tàn tật. Sau nội chiến Nam Bắc Mỹ, người Mỹ gốc Phi Châu được quyền cho bầu cử, nhưng trên thực tế họ vẫn không được trao quyền b́nh đẳng như người gốc Âu Châu. Sau 100 năm tranh đấu với máu đổ và tù tội, người da màu mới được hoàn toàn giải phóng năm 1963, nước Mỹ mới chính thức băi bỏ các điều luật mang tính phân biệt chủng tộc chống người da đen được ban hành dưới thời TT Lyndon Johnson, một người miền Nam theo đảng Dân Chủ.

Người Việt chúng ta được cho định cư ở Mỹ và sống b́nh yên, dung ḥa trong hơn 45 năm qua trên đất nước này cũng nhờ người da đen trong suốt 5 thế kỷ đổ máu tranh đấu mới dành được quyền sống b́nh đẳng. Chúng ta, cũng không quên cảm ơn những người gốc Á như Trung Hoa, người Nhật Bản, người Phi Luật Tân... đă đến đây từ thế kỷ thứ 18, đă phải chịu đựng nạn kỳ thị không khác người da đen trong suốt một thời gian dài. Nhưng họ vẫn kiên tŕ đấu tranh trong ôn ḥa, tham gia vào các tầng lớp lănh đạo chính trị từ địa phương đến trung ương. Tiếng nói của họ đă có ảnh hưởng mạnh trong chính quyền và giúp cho quyền lợi của chúng ta được tôn trọng, con cháu chúng ta có cơ hội tiến thân.

Quyết định giúp cho người Việt Nam được định cư ở Mỹ trong 45 năm qua không là chủ trương riêng của một đảng phái nào. Thời TT Ford (CH) với đợt tị nạn đầu tiên, sau đó thời TT Carter (DC) với sự cứu giúp tận t́nh người vượt biển. Đến thời TT Reagan và Bush Cha (CH) giúp cho ODP, HO và con lai. TT Clinton (DC) đă giúp đem hết những người tị nạn c̣n sót lại tại các trại tị nạn ở vùng ĐNÁ vào Mỹ trước khi chương tŕnh định cư thuyền nhân bị Liên Hiệp Quốc chấm dức. Khi nói nhờ đảng CH mà quư vị HO hay ODP được đến Mỹ sống là không đúng hoàn toàn. Nước Mỹ, dù dưới thời TT nào cũng luôn mở rộng ṿng tay đón tiếp và cưu mang những người đi t́m tự do, cho đến thời TT Trump bắt đầu thay đổi chính sách nhân đạo này.

Ông Trump, có gốc là người Đức, một thành phần chiếm đa số người Âu Châu di cư qua sống trên nước Mỹ. Dưới con mắt người Đức mà người chủ trương là Hitler đă viết trong cuốn sách "Cuộc Đấu Tranh Của Tôi - Mein Kampf" như sau: " Kẻ mạnh hơn phải thống trị và không được pha trộn với kẻ yếu, v́ như thế là đánh mất sự vĩ đại của chính ḿnh. Chỉ có những kẻ sinh ra yếu kém mới có thể coi điều này là độc ác, nhưng rốt cuộc th́ anh ta vẫn chỉ là một kẻ yếu với năng lực hạn chế; v́ nếu quy luật này thắng thế th́ khó mà h́nh dung được một sự phát triển cao hơn của các sinh vật sống có tổ chức..."

Ông Trump đă khôn khéo khai thác tinh thần hoài cổ của người Mỹ bảo thủ gốc Âu Châu như là cách để gia tăng quyền lực, lấy lại thế thượng phong cho người da trắng. Ông khơi dậy tính làm chủ nhân ông của những người da trắng như thời mới chèo thuyền qua Bắc Mỹ, giết sạch người da đỏ để chiếm lĩnh đất nước rộng lớn này. Ông găi đúng chỗ ngứa của đám con cháu những người đă di cư đến vùng đất hứa, tạo dựng một quốc gia hàng đầu thế giới. Ông gợi nhớ cho dân Mỹ là ủng hộ ông là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Ngụ ư, 8 năm dưới thời Obama, một người con của nô lệ da đen, đă làm cho nước Mỹ lụn bại. Ông có trách nhiệm là làm cho nước Mỹ trở lại vị trí thượng đẳng. Một lần, trong cuộc vận động tranh cử TT năm 2016, ông đă phát biểu: “Sợ hăi, có nghe chưa, ‘đây không phải là đất nước mà cha tôi đă biết.’ Không, không phải. Và khi cha bạn c̣n sống, th́ đây không phải là đất nước của cha ông ấy đă biết. Nhưng chúng ta đă thay đổi quá nhiều, quá nhanh sau khi Đạo Luật Cải Cách Di Trú năm 1964 dẫn tới nhiều sợ hăi của người dân. Chúng ta đă chia rẽ… cùng với những lằn ranh chủng tộc… thật rất là quan trọng để chúng ta lắng nghe nhau.”

Nói như thế để lấy ḷng những người mỹ gốc da trắng, trong nhiều lần phát biểu khác, với những ngôn ngữ đầy tính răn đe ông Trump đă làm bùng nổ nạn kỳ thị trên nước Mỹ từ ngày ông lên làm TT, sau một thời gian tương đối lắng đọng. Ông Trump chủ trương chia rẽ, hận thù chủng tộc và tôn vinh những người da trắng ông cho là những anh hùng lập quốc nên những người nhập cư khác thấy bị xúc phạm. Súng đă rất nhiều lần, nhiều nơi, bao nhiêu sinh mạng đă bị hy sinh oan uổng và dân Mỹ lúc nào cũng lo sợ bạo động xảy ra. Và hiện tại bạo động đă xảy ra liên tục trong 1 tuần lễ qua là hậu quả của h́nh ảnh "con giun xoắn măi cũng oằn".

Là một lănh tụ đất nước, hỗn loạn và bạo động đang xảy ra khắp mọi nơi, không nghe ông Trump nói một lời nào để trấn an người dân, ngược lại ông đổ dầu vào lửa, làm cho ḷng thù hận và tức giận, đập phá, cướp bóc càng gia tăng. Ông dọa dùng súng mạnh, chó săn để làm chùng bước người đấu tranh. Bạo động và cướp bóc, đập phá không phải là cách tranh đấu hiệu quả, nhưng không có bạo động, tiếng nói của người dân thấp cổ bé miệng không bao giờ được những chính trị gia chú ư tới. Bao nhiêu năm đấu tranh quyết liệt, người da màu, phụ nữ mới có được quyền sử dụng ước muốn của ḿnh qua bầu cử một cách b́nh đẳng. Nhưng b́nh quyền th́ c̣n rất xa vời.

Một vị Tổng Thống không có lương tâm, một ông Tổng Trường Tư Pháp ngồi xổm trên pháp luật, một đảng nắm đa số tại thượng viện luôn đồng lơa và chấp nhận những điều tệ hại và sai trái mà người cầm đầu đảng của ḿnh hành xử...th́ người dân thất vọng chán nản chỉ c̣n biết ra tay và lên tiếng theo cách của ḿnh.

45 năm hơn sống trên đất nước mà quyền tự do ngôn luận được đề cao và tôn trọng, tôi đă chứng kiến bao nhiêu cuộc xuống đường đấu tranh, nhưng chưa bao giờ thấy có t́nh trạng như hiện nay. V́ đất nước phân cực, v́ nạn kỳ thị gia tăng hay v́ nước Mỹ đang có một vi lănh đạo bất tài, vô lương tâm, thiếu đạo đức nên nội loạn xảy ra tràn lan, không kiểm soát được.

Nước Mỹ vĩ đại của ông Trump và những người ủng hộ ông đang rơi xuống vực. Từ dịch virus Corona trong 4 tháng qua đă cướp đi hàng trăm ngàn sinh mạng, người thất nghiệp tăng cao từng ngày, kinh tế lụn bại, t́nh người ly tán, xă hội điên loạn...liêu những lời đe dọa của ông Trump có làm cho dân sợ và nghe theo?

C̣n 5 tháng nữa đến ngày bầu cử để quyết định chuyện đi ở của đương kiêm TT nhưng h́nh như người dân không c̣n kiên nhẫn chờ đợi đến ngày này. Ông Trump đă bỏ mất cơ hội ngàn vàng để ra tài lănh đạo khi Covid tấn công nước Mỹ. Nay là chuyên kỳ thị chủng tộc đưa đến cái chết vô lư cho một người Mỹ gốc Phi Châu, ông như hùa theo tên sát nhân và những bọn da trắng thượng tôn, chọn giải pháp đàn áp để giữ trật tự.

Ông Trump đă chứng tỏ cho dân Mỹ và thế giới thấy ông không có một khả năng nào để lănh đạo nước Mỹ phức tạp dù trong b́nh an hay hỗn loạn.

Floyd đă chết thay cho chúng ta, cho dân Mỹ và thế giới thấy nước Mỹ c̣n quá nhiều bất công và luật pháp không đủ nghiêm minh và công b́nh để che chở người dân vô tội.

Luật pháp vẫn c̣n thiên vị kẻ có quyền, có súng trong tay. Án mạng của Floyd lần này chưa phải là lần chót và đấu tranh bạo động cũng sẽ xảy ra nữa nếu những kẻ thi hành luật coi thường luật pháp.

Nguyễn Lương

wonderful
06-02-2020, 18:23
Bài nầy đọc hay và thấm thía quá...hy vọng bên zone 2 cũng kiếm bài vở nào nói về trump yêu người tị nạn và không kỳ thị đi cho cân bằng tin tức.

monkey2006
06-02-2020, 19:43
Bài nầy đọc hay và thấm thía quá...hy vọng bên zone 2 cũng kiếm bài vở nào nói về trump yêu người tị nạn và không kỳ thị đi cho cân bằng tin tức.
Chang can dau xa, neu TRump la mot ten ton trong Da Trang Thuong Dang thi da khong bo nhiem hai nguoi Viet Nam da vang vao co quan tu phap My.
Xin dung noi rang Trump la goc Duc nen co khuynh huong giong Hitler, do la vo dua ca nam.

Đôla Trăm
06-02-2020, 21:07
Có nhu tụi bay không kỳ thị mới là lạ

Tụi bay con kỳ thi gap Trâm Lan người da trắng

Bọn mọi vàng có nghe không

Đung đang bài kích động chống nước Mỹ

Có thể ḍng họ nhà chú là mọi da vàng sống ở miền núi .... nhưng không v́ vậy mà bợ đít da trắng riết ,đầu óc lú lẫn nh́n ai da vàng cũng nghĩ giống ông bà của chú là mọi biết chưa ?
C̣n nếu không phải th́ c̣n là kẻ khốn nạn ,bẩn thỉu hơn nữa khi lúc nào cũng nhục mạ màu da tổ tiên ḿnh ,chỉ v́ mang hy vọng như vậy da sẽ trắng thêm 1 chút xíu .

CamOnEm
06-02-2020, 21:38
Có thể ḍng họ nhà chú là mọi da vàng sống ở miền núi .... nhưng không v́ vậy mà bợ đít da trắng riết ,đầu óc lú lẫn nh́n ai da vàng cũng nghĩ giống ông bà của chú là mọi biết chưa ?
C̣n nếu không phải th́ c̣n là kẻ khốn nạn ,bẩn thỉu hơn nữa khi lúc nào cũng nhục mạ màu da tổ tiên ḿnh ,chỉ v́ mang hy vọng như vậy da sẽ trắng thêm 1 chút xíu .

Tôi không bợ da trắng nhưng tôi thấy cái dơ bẩn và xấu xa của mọi da vàng trong đó có bè lũ Tàu và các ông

nguyensoai
06-02-2020, 21:44
"Ḱ thị" mẹ ǵ... 92% đẻn là Dân Chủ....Có chơi đẹp với chúng cũng đách có thêm lá phiếu nào... Sẽ chơi cho lũ nó "toang toác" luôn. Once and for all.

tctd
06-02-2020, 22:06
Có thể ḍng họ nhà chú là mọi da vàng sống ở miền núi .... nhưng không v́ vậy mà bợ đít da trắng riết ,đầu óc lú lẫn nh́n ai da vàng cũng nghĩ giống ông bà của chú là mọi biết chưa ?
C̣n nếu không phải th́ c̣n là kẻ khốn nạn ,bẩn thỉu hơn nữa khi lúc nào cũng nhục mạ màu da tổ tiên ḿnh ,chỉ v́ mang hy vọng như vậy da sẽ trắng thêm 1 chút xíu .

đâu có em nó là dân dzái dzàng trong rừng truờng sơn mới ra nên không biết vậy mà .. bác nên thông cảm cho em nó c̣n cặp dzái non .. hahahah:hafppy::hafppy:

Đôla Trăm
06-02-2020, 22:13
Tôi không bợ da trắng nhưng tôi thấy cái dơ bẩn và xấu xa của mọi da vàng trong đó có bè lũ Tàu và các ông

Tui đă nói với chú nhiều lần rồi : không cần biết chú binh ai ,ghét ai nhưng nếu dùng từ ngữ ngu xuẩn và khốn nạn khi gọi màu da của tổ tiên ông bà là mọi ,th́ tui gặp đâu chửi chú ở đó .Có rảnh th́ cứ tiếp tục làm .