PDA

View Full Version : Gần 10.000 người bị bắt trong các cuộc biểu t́nh ở Mỹ, Ngũ Giác Đài đưa gần 1.200 lính áp sát thủ đô


nangsom
06-03-2020, 11:06
Bắt đầu từ đầu tuần trước, các cuộc biểu t́nh đ̣i quyền b́nh đẳng bùng lên khắp nước Mỹ sau cái chết của Floyd. Tuy nhiên, nhiều cuộc tuần hành ḥa b́nh đă hóa thành bạo lực, dẫn tới cảnh tượng đập phá, hôi của ở nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Tính tới 2h25 sáng 3/6 theo giờ New York, Mỹ đă bắt ít nhất 9.300 người liên quan tới các hoạt động này.

H́nh ảnh về vụ bắt giữ dẫn tới cái chết của George Floyd là giọt nước tràn ly khiến đông đảo người dân Mỹ tràn xuống đường. Bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng chục ngh́n người vẫn tràn xuống các tuyến phố trên khắp nước Mỹ. Đi cùng với đó là t́nh trạng đập phá và hôi của.

Các cuộc biểu t́nh ôn ḥa chủ yếu diễn ra vào ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, đám đông thường chuyển sang bạo loạn, đốt phá và hôi của. Thậm chí, cảnh sát c̣n trở thành mục tiêu tấn công của những kẻ quá khích. Rất nhiều xe cảnh sát đă bị đập phá và đốt cháy trong hơn 1 tuần qua.

Cảnh sát thường xuyên phải sử dụng lựu đạn khói và hơi cay để giải tán đám đông. Nhiều vụ bắt giữ cũng đă được tiến hành. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đe dọa sử dụng quân đội để ngăn chặn những đám đông mà ông gọi là "vô pháp" và "côn đồ".

Tuy nhiên, 55% số người Mỹ cho biết họ không tán thành việc xử lư biểu t́nh của ông Trump, bao gồm 40% số người phản đối kịch liệt. Chỉ 1/3 số người được hỏi chấp thuận các làm của ông Trump.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1592807&stc=1&d=1591182236
Tính tới 14h25 theo giờ Hà Nội, ít nhất 9.300 người đă bị bắt v́ liên quan tới các cuộc biểu t́nh trên khắp nước Mỹ nhằm đ̣i công lư cho George Floyd.

Hiện tại, khoảng 1.600 binh sĩ đă được điều động tới vùng thủ đô Washington trong bối cảnh biểu t́nh và bạo lực diễn ra triền miên. Theo Lầu Năm Góc, những quân nhân này đă sẵn sàng thực thi nhiệm vụ dù chưa có mặt ở thủ đô. Họ sẽ không tham gia vào việc của chính quyền địa phương mà sẽ chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ những địa điểm quan trọng.

Trước đó, lực lượng thực thi pháp luật đă phải dùng lựu đạn khói và b́nh xịt hơi cay để chống lại những người biểu t́nh tại Quảng trường Lafayette ở Washington, D.C. Theo các phóng viên hiện trường, một số người biểu t́nh ném chai nước và lắc hàng rào ngăn cách họ với lực lượng an ninh bất chấp số khác la hét đề nghị dừng lại. Một số người biểu t́nh c̣n sử dụng pháo hoa.

Một hàng rào được dựng lên xung quanh công viên hôm 2/6, mở rộng khu vực bảo vệ xung quanh Nhà Trắng. Một ngày trước đó, cơ quan thực thi pháp luật liên bang đă giảm tán đám đông người biểu t́nh ôn ḥa vài phút trước khi ông Trump đi qua khu vực để đến thăm nhà thờ bị phá hoại bởi những kẻ quá khích.

Không chỉ ở Mỹ, đụng độ giữa cảnh sát với người biểu t́nh đ̣i b́nh đẳng cũng xảy ra ở Paris, thủ đô nước Pháp. Cộng hưởng cuộc biểu t́nh ở Mỹ, những nhà hoạt động dân chủ ở Pháp tổ chức biểu t́nh nhằm t́m kiếm công lư cho một thanh niên 24 tuổi, chết khi bị giam giữ năm 2016. Căng thẳng ở Pháp được đánh giá là nghiêm trọng khi những cư dân nhập cư ở Paris cũng chính là những người gánh thiệt hại nặng nề nhất mà đại dịch Covid-19 để lại.


Linh Anh