PDA

View Full Version : Donald Trump phân hóa quân đội Mỹ ra sao?


cha12 ba
06-04-2020, 17:45
06/04/20

Vào buổi chiều ngày thứ hai 01.06.2020, tổng thống Donald Trump đă đi bộ từ ṭa Bạch Ốc qua công viên Lafayette để chụp h́nh với cuốn Kinh Thánh trên tay trước nhà thờ Saint John Episcopal. Tháp tùng theo ông có bộ trưởng quốc pḥng Mark Esper, bộ trưởng tư pháp William Barr, tướng Mark Miller tham mưu trưởng liên quân
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1593638&stc=1&d=1591292742

…Vài giờ trước đó vệ binh quốc gia đă dùng lựu đạn cay để giải tán những người biểu t́nh ôn ḥa, dọn đường cho ông Trump đi bộ qua.

Việc chụp h́nh này đă bị phê b́nh, chỉ trích không những từ các nhà lănh đạo tôn giáo mà c̣n cả từ phía quân đội. Videoclip dài 6 phút 45 giây của đài Fox News đă lột trần sự dối trá, trơ trẽn, kệch cỡm của tổng thống Donald Trump, không tuân theo một tín lư nào của các tín đồ Thiên Chúa Giáo.

Kinh Thánh với tín đồ Thiên Chúa Giáo không phải chỉ là một cuốn sách b́nh thường như các quyển sách khác. Với họ, Kinh Thánh là một phẩm vật của Chúa ban cho, cầm Kinh Thánh trên tay cần phải có sự tôn trọng, thành kính, luôn được nâng niu, trân trọng bằng 2 tay. Linh mục Michael Wilker, một trong những nhà lănh đạo tôn giáo của Washington Interfaith Network đă phê b́nh hành động của tổng thống Trump là bôi nhọ, phỉ báng đức tin của người Thiên Chúa Giáo.

Tổng thống Trump đă cầm Kinh Thánh xoay tới, xoay lui, lật qua, lật lại, chuyển từ tay trái sang tay phải...chứng tỏ ông không hề có sự tôn trọng tín lư nào đối Kinh Thánh. Tuy nhiên, chuyện này không quan trọng bằng chuyện tháp tùng theo ông có sự hiện diện của Mark Esper, bộ trưởng quốc pḥng.

Sự hiện diện của ông Mark Esper, Mark Miller bên cạnh tổng thống Trump trong sự kiện này làgiọt nước làm tràn ly. Quân đội Mỹ vốn dĩ có truyền thống tuyệt đối không tham gia vào các sự kiện chính trị. Cho dù yêu, ghét, phản đối hay ủng hộ tổng thống hoặc một chính trị gia, thượng nghị sĩ, dân biểu nào đó, từ binh nh́ đến đại tướng cũng không được phép công khai phát biểu điều này, nhất ở các chức vụ chỉ huy cao cấp.

Ngay cả những việc làm của ông Trump và nội các trước đây như việc di chuyển chiến hạm John McCain khỏi tầm nh́n của ông Trump trong dịp ông qua Nhật tháng 5 năm 2019 hay việc ông Trump ân xá, phục hồi chức vụ, cấp bậc cho các tội phạm chiến tranh Edward Gallagher, Clint Lorance...dù gây ra bất b́nh, giận dữ nơi các chỉ huy trong quân đội nhưng cũng không ai công khai lên tiếng chỉ trích, chỉ có vài ư kiến phàn nàn.

Tuy nhiên lần này ông Trump đă đi quá giới hạn. Trước đây ông chỉ mới gây chia rẽ, kích động bạo lực, kỳ thị chủng tộc, màu da trong xă hội, giờ đây ông t́m cách phân hóa quân đội với dân chúng và trong quân đội với nhau.

Đó chính là lư do mà một số cựu tướng lănh cũng như đương nhiệm cực kỳ uy tín như đại tướng James Mattis, cựu bộ trưởng quốc pḥng, Michael Hayden cựu trung tướng không quân, người từng lănh đạo CIA, NSA dưới 3 đời tổng thống, James Miller... đă buộc ḷng phải lên tiếng. Họ không thể tiếp tục im lặng để ông t́m cách hủy diệt dần dần truyền thống quân đội Mỹ là bảo vệ đất nước, bảo vệ người dân.
Họ lên tiếng chỉ trích kịch liệtMark Esper, Mark Miller cho dù bộ quốc pḥng lên tiếng đính chính rằng Esper cũng như Mark Miller không hề biết rằng họ theo ông Trump đến nhà thờ St. John chỉ để cho ông Donald Trump... chụp h́nh với Kinh Thánh trên tay.

Phê b́nh Donald Trump nặng nề nhất là cựu bộ trưởng quốc pḥng,cựu đại tướngJames Mattis. Trong một bài báo trên The Atlantic, ông James Mattis đă mô tả tổng thống Trump là người - thay v́ đoàn kết đă gây chia rẽ nước Mỹ sâu rộng, là một mối nguy hiểm cho hiến pháp như sau: “Quân đội ở trong nước rất hiếm khi được sử dụng, trừ trường hợp được thống đốc các tiểu bang yêu cầu. Quân đội chỉ để bảo vệ đất nước. Điều động quân đội chống lại người dân biểu t́nh là kích động điều tối kỵ: - Xung đột giữa người dân với quân đội”.

Ông James Mattis đồng thời lên án việc nội các của tổng thống Trump dùng bạo lực để giải tán đám người biểu t́nh ôn ḥa trước ṭa Bạch Ốc chỉ để cho ông Trump yên tâm đi bộ qua công viên Lafayette đến nhà thờ St. John chụp h́nh. Hơn nữa theo ông, việc chụp h́nh với Kinh Thánh trên tay để phô diễn tín lư của ông Trump là một hành động lạm dụng quyền lực – cần phải trừng trị những kẻ bôi bác, sỉ nhục hiến pháp.
James Miller, cựu thứ trưởng quốc pḥng, người đang đảm nhiệm chức vụ cố vấn ủy ban khoa học quốc pḥng trong Pentagon đă từ chức với một lá thư gửi Mark Esper có những lời lẽ gay gắt như sau: “- Ông không thể ngăn chận tổng thống Trump trong việc ra lệnh khủng khiếp, sử dụng vũ khí đó nhưng ông có thể chọn cách chống lại nó. Thay v́ vậy ông đă ủng hộ nó rơ ràng. Bất cứ ai tuyên thệ khi nhậm chức đều phải quyết định vạch ra cho ḿnh một giới hạn:- Chúng ta sẽ từ chối, không làm những điều ǵ? Bây giờ tôi phải hỏi. Nếu đêm qua những vi phạm trắng trợn không vượt quá ranh giới với bạn, điều ǵ sẽ xẩy ra?”

Các cuộc biểu t́nh v́ cái chết của George Floyd đă tạm lắng xuống nhưng t́nh h́nh nước Mỹ những ngày sắp tới chắc chắn sẽ c̣n nhiều biến động nguy hiểm, đen tối hơn với một lănh đạo sẵn sàng đốt cháy, thiêu hủy cả nước Mỹ chỉ để ngồi thêm trong ṭa Bạch Ốc 4 năm nữa.

Tin mới nhất từ Business Insider cho biết nội các ông Trump đă sử dụng lực lượng trấn áp tù nhân của Bureau of Prisons– những người không thể xác minh lư lịch (không bảng tên, khong phù hiệu, số đơn vị..)với trang bị tận răng – để tuần hành, ngăn chận, giải tánbiểu t́nh ở Washington D.C.

Tiến C. Nguyễn

ncpat
06-04-2020, 19:34
Lăo thừa biết thàng 11 này lăo sẽ mất cái ghế TT nên quậy cú chót cho tan tành nước mỹ

wonderful
06-04-2020, 23:35
" Linh mục Michael Wilker, một trong những nhà lănh đạo tôn giáo của Washington Interfaith Network đă phê b́nh hành động của tổng thống Trump là bôi nhọ, phỉ báng đức tin của người Thiên Chúa Giáo."

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1593759&d=1591313704