PDA

View Full Version : USA USD giảm giá nhưng tiền Trung Quốc c̣n giảm thảm hơn


Gibbs
06-08-2020, 00:05
USD trên thị trường quốc tế tụt giảm do giới đầu tư lo ngại về hậu quả của các cuộc biểu t́nh, bạo loạn tại Mỹ và quyết định ngưng nhập khẩu nông sản Mỹ của Trung Quốc.

Hiện, nước Mỹ đang đối đầu với một cuộc khủng hoảng sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd, vốn bị cảnh sát gh́ chết ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota. Các cuộc biểu t́nh trên khắp đất nước với những hành vi phá hoại, cướp bóc và đụng độ với cảnh sát.

Đồng USD sụt giảm c̣n do căng thẳng Mỹ-Trung vẫn không ngừng tăng cao. Trung Quốc vừa đưa ra quyết ngưng mua hàng nông sản Mỹ sau khi ông Trump khởi động quá tŕnh rút lại quy chế đặc biệt dành ưu đăi trong hoạt động thương mại cho Hong Kong sau khi Bắc Kinh lên kế hoạch áp luật an ninh lên đặc khu này. Bắc Kinh đă yêu cầu 2 công ty quốc doanh Cofco và Sinograin dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ. Tuy nhiên, lệnh này chưa dành cho các công ty tư nhân.

Theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc đồng ư mua 36,5 tỷ USD giá trị hàng nông sản Mỹ cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên dịch Covid-19 đă làm chệch hướng kế hoạch này. Trong quư 1, Trung Quốc chỉ mới nhập khẩu 3,35 tỷ USD hàng nông sản Mỹ, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
Bên cạnh đó, giới đầu tư vẫn lo ngại về khả năng Mỹ sẽ áp dụng lăi suất âm bất chấp thông điệp rơ ràng từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, một số người tin rằng t́nh h́nh có thể thay đổi khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và đánh giá lại thiệt hại lâu dài mà dịch coronavirus gây ra. Khi mà nhiều quốc gia đẩy mạnh bơm tiền và duy tŕ lăi suất âm, rất có thể Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1595550&stc=1&d=1591574782
Trong báo cáo mới đây phần lớn các đồng tiền trong khu vực châu Á đều giảm giá trong tháng 5. Trong đó, đồng nhân dân tệ giảm mạnh 1,5% so với USD khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông cuối tháng 5. Nếu chính quyền Trump loại bỏ "trạng thái đặc biệt" của Hồng Kông, đồng nhân dân tệ có thể sẽ tiếp tục đà giảm giá.

Nhân dân tệ có xu hướng giảm giá nhanh trong tuần cuối tháng 5. So với cuối tháng 4, Nhân dân tệ (CNY) trong tháng vừa qua đă giảm giá 0,8%, đưa mức mất giá của Nhân dân tệ so với USD từ đầu năm đến nay lên mức 2,2%.

Tuy nhiên, với dự trữ ngoại tệ hiện tại trên 3 ngh́n tỷ USD, chính quyền Trung Quốc sẽ chủ động ngăn chặn một sự sụt giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ bằng việc can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Mặc dù không loại trừ khả năng quan hệ đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc tăng nhiệt có thể khiến đồng CNY giảm giá thêm trong thời gian tới nhưng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không để đồng CNY mất giá quá mạnh trong 1 thời gian quá ngắn.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 96,938 điểm, tăng 0,29%.

Tỷ giá ngoại tệ các đồng tiền trong rổ tiền tệ thế giới (nguồn CNBC): 1 Euro đổi 1,13 USD;
1 USD đổi 109,58 Yên;
1,271 USD đổi 1 bảng Anh GBP
1,0393 USD đổi 1 frank Thuỵ Sĩ CHF.
1 USD đổi được 7,08 Nhân dân tệ CYN, cách đây 5 năm chỉ được 6,00 CNY.
Số liệu ngày 2020-06-07