PDA

View Full Version : Người Hong Kong rồng rắn xếp hàng mua nhà


troopy
06-08-2020, 08:54
Mặc dù Luật an ninh đang đe dọa vị thế trung tâm tài chính của Hong Kong, nhưng không tác động nhiều đến thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Tuần trước, hàng chục người đă xếp hàng chờ đấu giá mua 94 căn hộ tại dự án The Campton ở trung tâm Kowloon.

Giá khởi điểm từ 6,8 triệu đôla Hong Kong (872.400 USD) cho căn một pḥng ngủ. 93 căn hộ đă được bán hết trong 8 giờ, đem về 880 triệu đôla Hong Kong cho hăng bất động sản China Vanke.

"Khi hệ thống chính trị và kinh tế bất ổn, tiền mặt sẽ mất giá rất nhanh", Li - một phụ nữ đứng xếp hàng cho biết, "Tôi muốn đổ tiền vào căn hộ để bảo toàn giá trị".

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1595807&stc=1&d=1591606447
Người dân đeo khẩu trang xếp hàng chờ mua các căn hộ trong dự án The Campton. Ảnh: Bloomberg

Thoạt nh́n, hiện tại có vẻ không phải thời điểm tốt nhất để mua bất động sản tại Hong Kong. Tương lai Hong Kong đang bị phủ bóng bởi luật an ninh của Trung Quốc, khiến Mỹ dọa tước bỏ trạng thái đặc biệt của thành phố này.

Luật này cũng châm ng̣i cho lo ngại ḍng vốn chạy khỏi Hong Kong, làm dấy lên làn sóng biểu t́nh và gia tăng bất ổn tại nền kinh tế vốn đang cố gượng dậy sau đại dịch. GDP Hong Kong được dự báo giảm kỷ lục 7% năm nay.

Dù vậy, với một số người, biến động kinh tế và chính trị lại khiến bất động sản trở thành khoản đặt cược tốt hơn nhiều loại tài sản khác. Tháng trước, Sun Hung Kai Properties bán được 97% trong số 298 căn hộ, thu về 2 tỷ đôla Hong Kong chỉ trong một ngày.

Li - bà nội trợ hơn 40 tuổi - tin rằng thị trường bất động sản có thể chống chịu khi nền kinh tế đi xuống, do nguồn cung sẽ không bao giờ bắt kịp nhu cầu. "Hong Kong rất nhỏ", bà cho biết, "Nếu so giá nhà 20 năm trước và bây giờ, anh sẽ thấy bất động sản mua khi đó đang mang lại lợi nhuận khổng lồ".

Các số liệu đứng về phía Li. Theo số liệu của Centaline Property Agency, giá bất động sản tại Hong Kong đă tăng 230% kể từ năm 2000. Việc này càng củng cố quan điểm của nhiều cư dân Hong Kong rằng bất động sản luôn là tài sản an toàn. Dù nền kinh tế đang co lại, giá nhà ở đây lại tăng 1,2% năm nay và hiện cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Trong khi giá và doanh số bán nhà tại nhiều thị trường như London và Singapore đang đi xuống, Hong Kong lại ghi nhận 6.885 thương vụ trong tháng 5. Đây là mức cao nhất trong 12 tháng, trong bối cảnh thành phố này nới phong tỏa.

"Giá ở đây đang tăng ấn tượng, dù Hong Kong vẫn luôn nổi tiếng về sự đắt đỏ", Simon Smith - Giám đốc nghiên cứu và tư vấn tại Savills cho biết. Smith cho rằng lăi suất thực thấp và sự thành công trong kiểm soát đại dịch đă giúp thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới này sôi động.

Một báo cáo của Morgan Stanley ngày 26/5 dự báo trong dài hạn, nguồn cung hạn chế, nhu cầu cao do tỷ lệ sở hữu nhà c̣n thấp và lăi suất gần 0% sẽ hỗ trợ thị trường.

Dù vậy, thị trường bất động sản không phải không có rủi ro. Các doanh nghiệp đang đóng cửa. Tỷ lệ thất nghiệp cũng đang ở mức cao nhất một thập kỷ. Dù số việc làm mất đi chủ yếu thuộc nhóm lao động tay nghề thấp, như bán lẻ hay dịch vụ ăn uống, tác động lan truyền đến lao động tay nghề cao cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả góp của người mua. Savills ước tính giá nhà ở tại đây sẽ giảm 5% năm nay.

Suy thoái và doanh số bán lẻ lao dốc cũng tác động lên cổ phiếu bất động sản. Chỉ số Hong Kong Hang Seng Properties - theo dơi các hăng bất động sản lớn nhất thành phố này - đă giảm 18% năm nay, mạnh hơn Hang Seng Index (12%). Dù vậy, các hăng địa ốc tập trung vào phân khúc nhà ở, như Sun Hung Kai Properties, kinh doanh tốt hơn các hăng tập trung vào bất động sản thương mại.

Ngờ vực về tương lai Hong Kong khiến nhiều người dân nghĩ đến việc di cư. Lượng tiền gửi từ nước ngoài tại các ngân hàng Singapore đă tăng lên tuần trước. Đây là dấu hiệu cho thấy một số người Hong Kong đang chuyển tiền đi.

Dù vậy, đến nay, nhiều người mua nhà dường như vẫn phớt lờ các rủi ro trên. "Hong Kong vẫn là một trong những thành phố đáng sống nhất tại Trung Quốc, nếu không muốn nói là cả châu Á", Smith cho biết, "Nếu duy tŕ được vị thế thành phố hạng nhất của thế giới, là cửa ngơ vào Trung Quốc và trung tâm tài chính châu Á, không có lư do ǵ cả phân khúc nhà ở và bất đông sản thương mại lại không tăng trưởng".

VietBF@sưu tập