PDA

View Full Version : Công thức nấu canh cua cực ngon


sunshine1104
06-08-2020, 09:14
Cách nấu canh cua gạch đóng thành tảng cực bắt mắt, ngon mê li. Nấu canh cua để thịt thành tảng không khó nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây là bí quyết nấu canh cua gạch đóng thành tảng cực bắt mắt, cực ngon.

Để nấu canh cua ngon, đóng gạch cần lưu ư:
1. Chọn cua:

- Cua đồng ngon nhất vào thời điểm đầu tháng và cuối tháng âm lịch, lúc này cua béo, nhiều thịt. C̣n nếu ăn vào giữa tháng, là thời điểm cua lột vỏ, sẽ gầy, yếu.

- Chọn cua có màu sắc tươi sáng, sờ vào ḿnh chắc chắn, có đủ tất cả càng.

- Những con cua sủi bọt nhiều, sẵn sàng kẹp lại là những con khỏe, thịt ngon.

- Nếu chọn cua đực th́ nhiều thịt, c̣n chọn cua cái th́ nhiều gạch. Nhiều người thường chọn cua cái v́ cho rằng cua cái chắc thịt hơn cua đực.

- Chọn con cua to cỡ ngón chân trở lên sẽ nhiều thịt và thơm. Trong khi cua non nhỏ sẽ làm nước bị hoi. Những con cua mà yếm đang có con th́ tuyệt đối không nên chọn, sẽ làm nước bị tanh.

2. Giă cua:
Để cua nhiều gạch bạn nên giă tay thay v́ xay máy. Trước khi giă nên cho một th́a muối vào. Việc này không phải để cua bớt tanh, mà giúp cho protein được kết dính với nhau tốt hơn, khi nấu lên sẽ tạo thành mảng. Đây là lư do khi quết thịt mà cho muối th́ khối thịt sẽ dẻo mịn hơn là không dùng muối.

3. Nhiệt độ:

Bí quyết quan trọng nhất để cua đóng thành tảng là đầu tiên đun nước cua trên lửa lớn, dùng đũa khuấy nhẹ nhàng theo ṿng tṛn. Mục đích để gạch cua không bị đóng dưới đáy nồi và giúp chúng ḥa quyện vào nhau. Đến khi thấy miệng nồi bắt đầu nóng th́ hạ lửa nhỏ và dừng việc quấy.

- Đợi cua đóng thành tảng dày th́ bạn hớt ra bát để riêng, sau đó cho rau vào. Lúc nào ăn canh th́ rưới gạch lên. Hoặc bạn không vớt gạch ra mà cho rau vào một góc nhỏ và khuấy thật nhẹ. Gạch cua vẫn đóng thành tảng, rau xanh trông rất bắt mắt, ngon miệng.

Cách nấu canh cua mồng tơi, mướp hương

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1595823&stc=1&d=1591607652

- Nguyên liệu

+ Cua đồng

+ Mồng tơi

+ Mướp hương

+ Gia vị: Bột canh, bột ngọt, dầu ăn

- Cách nấu canh cua mồng tơi ngon
+ Bước 1: Đem cua đồng mua ở chợ về rửa sạch rồi bóc bỏ phần mai cua, miệng cua sau đó xóc cùng muối. Gạch cua gạt vào một bát nhỏ.

+ Bước 2: Đem giă cua hoặc xay cua bằng máy xay. Lưu ư xay hoặc giă cua thật nhỏ, thật mịn để món canh cua ngon hơn. Thêm một chút nước vào hỗn hợp cua vừa xay/giă và đem lọc qua rây.

+ Bước 3: Nhặt rau mồng tơi rồi đem rửa sạch và thái sơ. Lưu ư, tùy vào sở thích của mỗi gia đ́nh mà có thể thái nhỏ hoặc để nguyên lá mồng tơi nhé.

Phần mướp hương gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng cho vừa ăn.

+ Bước 4: Bóc vỏ hành khô rồi đập dập

+ Bước 5: Lấy phần nước cua vừa lọc đun sôi với ngọn lửa nhỏ. Nêm nếm bột canh, bột ngọt sao cho vừa miệng.

+ Bước 6: Đợi cua nổi thịt, bắc nồi khác lên bếp rồi phi hành thơm sau đó cho phần gạch cua vừa gạt lúc trước xào cùng. Tiếp đến, đổ phần mướp vào đảo nêm một chút nước và gia vị để mướp chín đều, sau cùng cho rau mồng tơi vào. Khi thấy rau chín tái th́ tắt bếp.

+ Bước 7: Phần nước cua đă được, phần thịt cua nổi lên, khéo léo dùng th́a hớt thịt cua ra một chiếc bát con rồi đổ phần nước cua vào nồi rau vừa xào cùng gạch cua.

Bật bếp đun sôi và nêm nếm gia vị một lần nữa để vừa ăn. Múc canh ra bát và đổ thịt cua lên trên.