PDA

View Full Version : Cựu Đại Tá Hải Quân Mỹ xin lỗi sau khi vô ư phát trực tiếp qua Facebook lời sỉ nhục chủng tộc


nangsom
06-08-2020, 16:27
JACKSONVILLE, Florida (NV) – Một Đại Tá Hải Quân Mỹ nghỉ hưu, sống ở thành phố Jacksonville, Florida, mới đây đă phải từ chức khỏi hội đồng điều hành chi hội cựu khóa sinh Học Viện Hải Quân Mỹ ở thành phố này, sau khi ông này vô ư để phát h́nh trực tiếp trên trang Facebook cuộc nói chuyện với bà vợ và có các lời lẽ sỉ nhục chủng tộc (racial slur), theo một bản thông cáo do gia đ́nh này đưa ra.

Theo bản tin của đài truyền h́nh địa phương News4JAX hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Sáu, th́ cuộc nói chuyện giữa hai vợ chồng này trên Facebook kéo dài hơn 30 phút. Ông Scott Bethmann và bà vợ tên Nancy có vẻ đang nói chuyện về phong trào Black Lives Matter trong khi đang cùng xem truyền h́nh, rồi bắt đầu sử dụng các ngôn từ có tính cách sỉ nhục chủng tộc, cùng là có các phát biểu xấu khác về chủng tộc. Ông Bethmann c̣n dùng từ ngữ bắt đầu bằng chữ “N” khi nói về người da đen.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1595979&stc=1&d=1591633545
Hai ông bà Scott và Nancy Bethmann. (H́nh: CNN)

Hai vợ chồng này cũng nói chuyện về việc một số công ty lớn ở Mỹ đưa ra thông cáo lên án t́nh trạng kỳ thị chủng tộc.

“Chúng tôi ủng hộ. Chúng tôi ủng hộ. Công ty nào cũng muốn nhảy vào việc này,” người ta thấy ông Bethmann phát biểu trong đoạn video.

“Tôi nhận được các email về việc họ ủng hộ (biểu t́nh) và mong muốn giải quyết vấn đề này. F*** you,” người ta thấy ông Bethmann chửi thề.

Trong đoạn video người ta cũng thấy ông than phiền là người da trắng không được nói ǵ.

“Người da trắng (white m*****f*****s) không được nói ǵ cả. Đây mới là điều làm ḿnh phải lo, Nancy.”

Bà Nancy, vợ ông Bethmann, cũng nói về người da đen, nói về phụ nữ, và những người thuộc sắc dân thiểu số khác đang phục vụ trong quân đội.

“Bọn F****** Á Châu từ Trung Quốc luôn t́m cách đánh cắp các tài sản trí tuệ của chúng ta,” người ta thấy bà Nancy nói trong đoạn video.

Đoạn video này có vẻ chấm dứt khi ông Bethmann đọc được những lời nhắn trên điện thoại.

Người ta nghe thấy ông Bethmann nói: “Có người nói tôi bấm lộn vào phần trực tiếp truyền h́nh. Họ nói chuyện ǵ vậy?”

Trang Facebook của ông Bethmann sau đó bị gỡ.

Ông Bethmann sau đó gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người, nói sẽ “tự giáo dục ḿnh” hơn nữa về t́nh trạng thiếu b́nh đẳng chủng tộc trong nước hiện nay.

Chi hội cựu khóa sinh Học Viện Hải Quân Mỹ ở thành phố Jacksonville xác nhận trên Facebook rằng ông Bethmann rời khỏi chức vụ thủ quỹ của họ. (V.Giang)