PDA

View Full Version : Trump & Thị trưởng Seattle đấu khẩu căng thẳng về biểu t́nh chiếm đóng thành phố


nangsom
06-12-2020, 10:31
(Tổng hợp) – Trước t́nh h́nh người biểu t́nh chiếm đóng khu vực chung quanh toà nhà chính quyền thành phố Seattle, tiểu bang Washington, bước sang ngày thứ ba, Tổng thống Donald Trump vào thứ 5 kêu gọi giới chức địa phương giành quyền kiểm soát, bằng không chính phủ liên bang sẽ can thiệp.

“Thống đốc JayInslee cánh tả và Thị trưởng Seattle đang bị chế nhạo và đem ra làm tṛ cười ở mức độ mà quốc gia vĩ đại của chúng ta chưa từng thấy. Đây không phải là tṛ đùa. Những kẻ vô trật tự xấu xa phải bị ngăn chặn NGAY LẬP TỨC. NHANH CHÓNG!”

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1598473&stc=1&d=1591957840

Biểu t́nh diễn ra ôn hoà với người tham gia chơi nhạc, khiêu vũ, thậm chí có cả chiếu phim, trong khi vẫn giữ thông điệp cải tổ cảnh sát. “Chúng tôi có tiếng nói ở đây, chúng tôi có sự hiện diện,” Mariah Marshall nói. Cô đến đây cũng một tuần nay.

Nhưng căng thẳng vẫn c̣n đó, dường như chính quyền chưa có chiến lược để giải quyết t́nh h́nh và những bước tiếp theo. Thị trưởng Jenny Durkan đáp trả sắc bén trên Twitter. “Hăy làm cho tất cả chúng ta an toàn. Quay trở về tầng hầm của ḿnh đi,” bà Thị trưởng ám chỉ đến việc ông Trump được đưa xuống tầng hầm trong thời gian biểu t́nh diễn ra ở Washington D.C. Thành phố đang t́m cách giảm leo thang, cân bằng giữa quyền biểu t́nh của người dân và an toàn công cộng.

Cảnh sát Seattle cho hay, có tường tŕnh về an ninh vũ trang trong khu vực đang bị người biểu t́nh biến thành “khu tự trị” không có lực lượng thực thi công lực, và họ đe doạ tống tiền các cơ sở thương mại ở đó.

“Chúng tôi nghe nói về việc người dân và cơ sở thương mại bị yêu cầu phải trả một khoản phí hoạt động trong khu vực này. Đây là tội ác tống tiền. Nếu ai đó bị như vậy, họ cần phải gọi 911,” Phụ tá Cảnh sát trưởng thành phố Seattle cho hay vào thứ Tư.

Người biểu t́nh đă chiếm khu vực 6 dăy phố được mệnh danh là “Khu vực tự trị Điện Capitol” sau cái chết của George Floyd trong tay cảnh sát. “Khu vực này bây giờ là tài sản của người dân Seattle,” một băng rôn ở đây ghi.

Một nhân viên thực thi công lực cho Fox News hay, người dân ở đó “bị buộc phải tŕnh căn cước để chứng minh ḿnh thuộc về nơi đó, và phải cầu xin giúp đỡ v́ không được phép vào nhà nếu không có căn cước.” Cảnh sát cũng cho biết, toàn bộ khu vực được bao bọc bởi bảo vệ có vũ trang.

“Giống như tŕnh diện với ai đó để được vào nhà ḿnh,” Mckenzie Diamond bày tỏ trên Kiro 7. “Hăy để người ta vào chỗ ở của ḿnh, cứ giữ khu vực đó như mong muốn, nhưng gỡ bỏ hàng rào để người ta có thể vào nhà.”

Phụ tá Cảnh sát trưởng, Deanna Nollette chỉ trích những người biểu t́nh kiểm tra căn cước. “Không có ai ở đó có quyền pháp lư có thể yêu cầu bất cứ ai tŕnh căn cước. Chúng tôi kêu gọi, nếu ai đó bị như vậy, hăy gọi 911 tường tŕnh sự việc,” bà Notllette nói.

Một cảnh sát cho Fox News hay, những người biểu t́nh “bắt đầu tống tiền các cơ sở thương mại địa phương trong khu vực “bảo vệ.”

Một trong số lănh đạo nhóm biểu t́nh chiếm đường phố, Raz Simone bác bỏ mọi cáo buộc về tống tiền. “Hoàn toàn không có chuyện tống tiền, không hề có chuyện ǵ như vậy,” Simone nói. “Chúng tôi mời mọi người đến.”

Trong khu vực này có đồn cảnh sát, và những người biểu t́nh doạ sẽ đốt cháy đồn East Precinct đă khiến cảnh sát phải rời khỏi nơi này vào thứ Hai. Những người biểu t́nh gởi ra một danh sách đ̣i hỏi.

“1. Ty Cảnh sát Seattle và hệ thống toà án liên quan nằm ngoài cải tổ. Chúng tôi không yêu cầu cải tổ, chúng tôi yêu cầu băi bỏ luôn.”

“Đây không phải là yêu cầu đơn giản chấm dứt bạo lực cảnh sát. Chúng tôi yêu cầu Hội đồng Thành phố và Thị trưởng, hay bất cứ ai có thể thực hiện những thay đổi chính sách này cho sự tiến bộ văn hoá và lịch sử của Thành phố Seattle, và chấm dứt đấu tranh với nhân dân,” một trương mục có tên “Free Capitol Hill” ghi.

Hương Giang (Tổng hợp)