PDA

View Full Version : Ủy ban Thượng Viện chuẩn thuận xóa tên Liên Quân Miền Nam khỏi căn cứ quân sự


nangsom
06-12-2020, 10:35
WASHINGTON, DC (NV) – Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện do đảng Cộng Ḥa kiểm soát bỏ phiếu thuận yêu cầu Bộ Quốc Pḥng xóa tên những tướng lănh thuộc phe Liên Quân Miền Nam, thời nội chiến, được đặt những căn cứ quân sự, vào hôm Thứ Năm, 11 Tháng Sáu.

Việc này chống lại Tổng Thống Donald Trump, v́ ông có quan điểm ngược lại và khẳng định sẽ phủ quyết, theo Reuters.

Ủy ban này, có 14 thượng nghị sĩ Cộng Ḥa và 13 Dân Chủ, chuẩn thuận bằng cách lên tiếng cho quyết định trên. Đây là cách bỏ phiếu giúp cho các vị dân cử, v́ không có hồ sơ ghị lại, nên sẽ tránh được những hệ lụy cho các vị dân cử.

Đề luật này do Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren đề xuất như một tu chính vào đạo luật National Defense Authorization Act, viết tắt là NDAA, dư luật này phân bổ ngân quỹ trị giá $740 tỷ cho Bộ Quốc Pḥng.

Ngoài việc quy định các căn cứ chấp dứt việc vinh danh các tướng lănh Liên Quân Miền Nam, trong ba năm, luật c̣n quy định Bộ Quốc Pḥng đổi tên các viên chức và tên vinh danh cho phe Miền Nam trên các con đường, máy bay, và thuyền bè được đặt hồi trước kia.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1598474&stc=1&d=1591958029
Một buổi điều trần của Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện. (H́nh: U.S. Air Force photo by Staff Sgt. Rusty Frank)

Trước đây cũng có những nỗ lực đ̣i đổi tên các căn cứ như thế, nhưng chỉ có sự kiện đầu gối viên cảnh sát, Derek Chauvin, chèn cổ ông George Floyd, làm người dân Hoa Kỳ ư thức mạnh hơn về sự kỳ thị và bạo hành của cảnh sát.

Hôm qua, Thứ Tư, Tổng Thống Trump tỏ ư phản đối ư kiến đổi tên các căn cứ quân sự tại Hoa Kỳ mang tên các tướng lănh của phe Liên Quân Miền Nam – đây là một vấn đề được đặt lên hàng đầu giữa các cuộc biểu t́nh bùng phát trên toàn quốc về nạn bạo lực cảnh sát và kỳ thị chủng tộc.

Trong một loạt tin nhắn trên Twitter đưa ra vào chiều thứ tư, tổng thống cho rằng, những căn cứ mang tên của các tướng lănh Liên Quân Miền Nam từng huấn luyện nhiều thế hệ quân nhân và đưa đến những chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh thế giới.

Đồng thời, Tổng Thống Trump khẳng định sẽ không cân nhắc đến việc đổi tên các căn cứ quân sự “lịch sử” này.

Kể từ sau khi giới an ninh liên bang tung lựu đạn cay dẹp những người biểu t́nh ôn ḥa tụ tập trước ṭa Bạch Ốc, để sau đó tổng thống đi chụp h́nh, khiến dấy lên những tiếng nói nặng kư của quốc hội và trong quân đội phản đối sự kiện phô diễn này.

Bắt đầu, là Bộ Trưởng Bộ Quốc Pḥng, Mark Esper, lên tiếng không đồng ư đưa quân đội về ṭa Bạch Ốc đối phó với người biểu t́nh.

Sau đó, các vị tướng như James Mattis, cựu bộ trưởng Bộ Quốc Pḥng, và John Kelly, cựu bộ trưởng Bộ Nội An và cựu chánh văn pḥng Ṭa Bạch Ốc, đă chỉ trích hành động đưa quân về thủ đô.

Mới đây nhất, vào thứ Năm, 11 tháng 6, Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, lên tiếng xin lỗi v́ ông cùng xuất hiện với Tổng Thống Trump đến nhà thờ St. John chụp h́nh.

Tướng Miley nói, h́nh ảnh của ông tại quảng trường Lafayette gây ra cuộc tranh luận về vai tṛ của quân đội trong đời sống dân sự và sự hiện diện của ông đi với tổng thống tạo ra ấn tượng rằng quân đội đang tham gia vào chính trường trong nước.

Tướng Milley nhận đây là một sai lầm, ông hy vọng mọi người đều ghi nhớ bài học này. (MPL)

Ho Chu Tiem
06-12-2020, 16:28
FATE NEWS, TT nói không có chuyện đó

nangsom
06-12-2020, 17:49
FATE NEWS, TT nói không có chuyện đó

Trum cũng không muốn xuống hầm để kiểm tra nữa đâu bác. :nana: