PDA

View Full Version : Sĩ quan Trung Quốc bị bắt, truy tố tội khai gian hồ sơ visa, ngay trước khi rời Mỹ


nangsom
06-12-2020, 16:22
LOS ANGELES, California (NV) – Một sĩ quan quân đội Trung Quốc bị bắt khi đang chuẩn bị rời Mỹ hôm Chủ Nhật vừa qua, cùng với các tài liệu nghiên cứu từ trường UC San Francisco, và đă bị truy tố tội khai gian hồ sơ visa, theo Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Năm, 11 Tháng Sáu.

Theo hồ sơ bắt giữ của FBI th́ ông Xin Wang có cấp bậc trong quân đội Trung Quốc “tương đương với cấp thiếu tá của Mỹ” và tiếp tục được quân đội trả lương trong thời gian du học, theo bản tin của tờ South China Morning Post.

Điều này khác với những ǵ ông Wang cho biết trong hồ sơ xin visa vào năm 2018, theo đó nói rằng mục đích của việc ông đến Mỹ là để làm nghiên cứu khoa học tại trường đại học University of California, San Francisco (UCSF).

FBI nói thêm rằng ông Wang khai là “cố t́nh che dấu chức vụ của ḿnh trong quân đội để dễ dàng được chấp thuận cấp visa hơn.

Khi nộp đơn xin visa, ông Wang nói từng là giáo sư y khoa dự bị (associate professor) trong quân đội Trung Quốc từ năm 2002 tới 2016, theo FBI.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1598575&stc=1&d=1591978854
Phi trường Los Angeles. (H́nh minh họa: Valerie Macon/AFP/Getty Images)

Bản thông cáo của Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng khi chuẩn bị rời phi trường Los Angeles trên chuyến bay tới Thiên Tân (Tianjin), ông Wang khai với nhân viên quan thuế là “đă được cấp chỉ huy, là giám đốc pḥng nghiên cứu quân đội ở Trung Quốc, ra lệnh nghiên cứu cách thức bố trí tổ chức pḥng nghiên cứu ở UCSF, và mang các tin tức này về để thiết lập cơ sở tương tự ở Trung Quốc.”

Bộ Tư Pháp Mỹ cũng nói rằng giới chức quan thuế “nhận được tin tức cho biết là ông Wang đă gửi qua email các tài liệu nghiên cứu của ông tại UCSF về Trung Quốc.”

Một số tài liệu nghiên cứu mà ông Wang mang về nước là do Bộ Y Tế và Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) tài trợ, theo Bộ Tư Pháp.

Ông này cũng xóa hết các bản post trên WeChat trong máy điện thoại của ḿnh trước khi ra phi trường lên đường về nước.

FBI hiện chỉ truy tố ông Wang về tội khai gian hồ sơ xin visa, chứ không cáo buộc ông về tội ǵ liên quan đến chuyển tài liệu nghiên cứu về nước.

Ông Wang có thể bị án 10 năm tù và bị phạt $250,000 nếu bị kết tội.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm Thứ Sáu nói rằng ông Wang đă có các cuộc nghiên cứu về tim mạch ở Mỹ và không gây nguy hại ǵ cho an ninh quốc gia Mỹ. (V.Giang)