PDA

View Full Version : Nguy cơ chia rẽ trở lại đe dọa cộng đồng!


cha12 ba
06-13-2020, 17:00
06/13/20

Bài BÀNH ICH PHÍ

(Là tâm t́nh với bạn cùng trường trước Tháng Tư Đen (rất lâu), cũng là thích hợp với nhiều đồng hương - người viết tin thế).
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1599058&stc=1&d=1592067577
Diễn hành trên đường Bolsa, Westminster. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Thật là bi thảm khi chúng ta phải chứng kiến khủng hoảng đạo đức tại quê hương thứ hai được trông đợi là gương mẫu. Là nạn nhân của thời cuộc, chúng ta lại rất dễ bị thương tổn.

Cũng “quá dễ vui buồn” với thời sự chính trị khi tuổi đă già, và khi cần sống thanh thản. Bản thân tôi: cố tự chế để đọc/xem/nghe thận trọng, tỉnh táo. Như mọi người tị nạn VN, tôi không thấy lư do để bênh bên này, chống bên kia. Không vội kết luận, để không thiên vị (là oan cho người ta). Chính nghĩa muôn đời là tự do, công bằng, thưa các bạn. Chính nghĩa chung là tranh đấu v́ phúc lợi của mọi người.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ hỗn loạn (không riêng tại Hoa Kỳ) - vàng thau lẫn lộn. Nga, Tàu tung hỏa mù, phá thối, bằng cách bóp méo thông tin. Có hiệu quả ít nhiều đấy - cũng như một số người Việt vẫn c̣n nhẹ dạ, bị cộng sản đánh lừa. Xă hội con người luôn có người xấu, bên cạnh vô số người nhẹ dạ. Nghề lừa là không vốn, không thắng lớn th́ thắng nhỏ, không mất ǵ. Nên ... ôi thôi.

Tôi làm phát thanh (đài Saigon từ 1967, lại làm truyền thông tiếng Việt tại Mỹ từ 1999 (với báo Người Việt, Việt Báo, Sàigon Nhỏ, đài QH, đài LSTV, đài phát thanh San Jose...). Tôi được nghe biết, và công nhận “nhà báo không nói hết sự thật, 50% đă là quư, là tương đối” - v́ không biết hết và không là công tâm 100% (ai cũng chủ quan ít nhiều - thế thôi).

Nên, mọi thông tin từ mọi phía cần được kiểm chứng. Nhất là thời đại Trump cũng là thời đại của fake news. Tôi phải nghĩ thế nào, khi chính Trump chụp mũ truyền thông là fake news trước (ngay trong thời gian đầu). Để “tiên hạ thủ vi cường”), để tung hỏa mù. Trump văng fake news hàng ngày – nhiều ! Chẳng lẽ không có phần nào sự thật trong danh sách về nói sai của Trump trong sổ tay nhà báo (xin mời xem fact checkers trên mạng).

Với Trump, sáng trắng chiều đen là b́nh thường. Xin hỏi: vu vạ người khác (không trưng bằng chứng), có là “ngậm máu phun người?” Nguyên tắc của luật là “không có tội tới khi bị chứng minh là có tội.” Trump nói mơ hồ về Obamagate, là những trọng tội nào, sao không (dám v́ không có) chứng cớ cụ thể, để điều tra, lập hồ sơ truy tố. Nghĩa là phải làm theo cách hợp thức, công chính. Trump được tán dương về chính sách chống Tàu, là chính nghĩa, không ai phủ nhận hay phản đối (nhưng không thể lấp liếm các tội lỗi rất “đa dạng”).

“Tàu đại Hán” phải bị đánh, khắp nơi, mọi lúc, trước đă - thực sự là sứ mạng hàng ưu tiên. V́ con cháu Tào Tháo, Mă Viện là cực đểu. Công chưa thấy - nhưng tội của Trump th́ không kể hết. Trump không trả lời “label” của CNN là báo động “false” (về tweet gọi bỏ phiếu khiếm diện là môi trường gian lận). Dọa đóng truyền thông xă hội có là đàn áp báo chí không? Trump dùng nhiều sắc lệnh đến mức thay đổi tam quyền phân lập, tạo tiền lệ không hợp với thể chế dân chủ.

Nên, cũng để đánh giá con người của Trump, xin nhắc lại một số thông tin (thuần thông tin - mọi người đọc/nghe được) về Trump, như: là công dân Hoa Kỳ, nay là tổng thống, không về đảng tính của ông ta. Là người tị nạn, không v́ lợi ích ǵ để chúng ta bênh bên này, chống bên kia - để đứng về phía lẽ phải khi dùng lá phiếu. Dĩ nhiên, cũng nên thận trọng với các “tuyên bố, tuyên mẹ” lư tưởng tuyệt vời của mọi ứng cử viên

Xin vào đề, hăy tự hỏi: Tướng Flynn tiếp xúc “riêng tư” với đại sứ Nga để làm ǵ? Ban tranh cử của Trump họp với nữ luật sư Nga tại Trump Tower giữa tháng 6 năm 2016 để thương lượng thứ trao đổi nào? Hẳn là v́ mục tiêu mờ ám? Trump cũng ngầm sai Giuliani đi Kiev tiếp xúc tổng thống Ukraine !!!. Trước ngày tranh cử, Trump định xây dựng Trump Tower tại Moscow, không thành, không rơ lư do. Con gái Trump “mua” hàng trăm thương hiệu tại Hoa Lục - nói là “mua” là không sai cho bọn Tàu Cộng.

Cũng xin kể thêm một số thành tích của Trump, là người kế thừa việc kinh doanh của gia đ́nh Trump năm 1971, không là “tay không làm nên sự nghiệp” :

1/ Trump làm nghề địa ốc với 6 lần khai phá sản (có là xù nợ, giựt hụi?)

2/ Xin hoăn quân dịch 5 lần với các lư do chính đáng luật định (một lần với lư do gai cột sống) có là luồn lách để trốn quân dịch?

3/ Mở trường dạy nghề địa ốc dùng bảng hiệu university, có là “lừa đảo” không? Bị tiểu bang cấm dùng chữ university và bị kiện, chỉ trả lại tiền học khi đă là tổng thống.

4/ Trump học bậc BA về kinh tế để buôn bán. Trump làm chủ khách sạn/ṣng bài (ở New Jersey) có phải là kinh doanh đầu tư máu đỏ đen của người khác. Các cụ nhà ta gọi là “chứa thổ, đổ hồ,” là nghề xấu xa. Nh́n chung, Trump làm giàu bằng dịch vụ (là thời cơ) không bằng sản xuất.

5/ Là nhà sản xuất phim truyền h́nh “The Apprentice” và truyền h́nh thực tế, Trump có khả năng tưởng tượng, bịa đặt - ngang nhiên, và ngoạn mục nữa là khác.

6/ Trump muốn gia đ́nh trị: con gái, con rể là cố vấn. Con rể là Kushner được phái sang Israel loan báo dời sứ quán tới Jerusalem, công nhận thành phố cổ này là thủ đô của Israel, là can thiệp đơn phương và trắng trợn. Với các đồng minh, Trump buông bỏ, chỉ t́m kiếm đối thoại song phương, tương tự thủ đoạn của Trung Cộng. Nên, mất bạn, là chưa từng thấy.

Một số thức giả Mỹ nhận xét cụ thể: Trump luôn đối đầu, gây hấn, tự bắn vào chân ḿnh. Quốc dân luôn trông đợi và đ̣i hỏi lănh đạo thượng đỉnh là người tài/đức có là chính đáng? Trump có là mẫu người ấy? Bản thân tôi phải nghĩ thế nào về Trump ?

Để cho công bằng, cũng xin phép nhận xét về Obama. Là một trí thức da đen, dạy luật hiến pháp bậc đại học, ông tổng thống thứ 44 là học giả, hùng biện - nặng sách vở. Obama cũng là nhà văn, nhà thơ được giới cầm bút tại Mỹ công nhận. Tôi thấy khả năng lănh đạo của ông là “thường,” có khi nhu nhược gần như chính khách sa-lông trong 8 năm cầm quyền giữa lúc đảng Cộng Ḥa kiểm soát hai Viện (cũng là môi trường gọi là “bó tay”).

Dù sao, kết quả bầu cử đưa người da đen vào Bạch Ốc là điểm son trong lịch sử Hoa Kỳ, một nền cộng ḥa đa chủng không là một dân tộc (như người Việt là “đồng bào” của nhau). Obama bị bao vây, nhận biết bị kỳ thị, nên thường phản ứng rụt rè, thận trọng. Có tin chỉ trích Obama giúp Tàu, cho đưa sản xuất sang Hoa Lục nên hậu quả là lệ thuộc nguồn cung cấp vật liệu. Đúng không? hay là v́ các đại doanh nghiệp vận động hành lang (không trái hiến pháp, không trái luật) để được đầu tư công lao động rẻ (trước đây) trong 1.4 tỉ người Hoa?

Viết tới đây, tôi lại thấy cần kể thêm: cuối tuần này, tôi đi họp mặt bạn già, vô cùng ngạc nhiên thấy đa số đồng hương nhắm mắt bênh Trump, và không muốn đối thoại với người có thẩm định khác. Kỳ dzậy, bà con !

Điều khó hiểu đối với tôi là “phe ta” bênh đảng Cộng Ḥa kịch liệt. Nếu v́ đảng Cộng Ḥa chống cộng sản th́ bà con sai rồi - sai chắc. Trump phất cờ máu tại Hà Nội (có video) hồi đầu năm 2019 khi gặp Kim Jong-un lần thứ hai (để diễn tuồng, thực chất không có ǵ). Trump lại là nhân vật thực dụng nhất lịch sử - người Mỹ chống chủ nghĩa Cộng Sản (là ngoài mặt) nhưng vẫn chơi với nhà cầm quyền Cộng Sản v́ quyền lợi giai đoạn.

Tại bàn nhậu này, có người nêu nghi án “dàn dựng cái chết của Floyd.” Sao có thể tin dễ dàng và nóng nảy thế nhỉ ?!!!

Sau cùng, xin bạn vui ḷng tự trả lời: nghĩ thế nào về Trump ở địa vị nguyên thủ quốc gia khi:

1/ Đả kích McCain là “anh hùng sao bị địch bắt ?” - trốn quân dịch th́ có giáp mặt địch bao giờ! McCain chết rồi, Trump vẫn không tha.

2/ Sao gọi Hillary Clinton là crooked, và công khai xách động “lock her up” - rồi hô hào các nữ dân biểu gốc di dân “về nguyên quán đi” - Trump là loại quốc trưởng nào.

3/ Thiếu chuyên môn, tuyển cố vấn (xưa gọi là quân sư, là thầy của vua) khi thấy không được chiều ư th́ đuổi như đuổi tà, có là cách cư xử của người lớn? Chẳng trách cựu bộ trưởng quốc pḥng James Mattis phê b́nh là “lănh đạo không trưởng thành” - đúng hơn là chuyên chế, chỉ dùng cộng sự viên trung thành mù quáng. Có người từ chức v́ không thể làm việc với Trump, nhưng viế tweet là “cách chức” - để làm ǵ, có phải là nhỏ mọn? Khi mời giúp, khen người ta tới trời xanh ... th́ ai chơi với “cậu” nữa - có lẽ cậu sẵn sàng trả lời “ông cóc cần”.

4/ Dưới tay Trump, nhiều viên chức chỉ là quyền bộ truởng (là tạm bợ, v́ không tin), bởi Trump tự quyết định các thay đổi trong thực hành chính sách. Trump lại thay thế 5 (hay 6 tổng thanh tra cấp Bộ, là giám sát có chuyên môn) để chính trị hóa (là đảng hóa, cũng là Trump-hóa).

Kể chưa hết, và khó hết.

Nhưng HĂY KHOAN, nóng mất khôn. Think twice, please - và “uốn lưỡi 7 lần”. Xin nhắc nhở các bạn “no justice no peace”. Ủng hộ phe gây chia rẽ thay v́ t́m kiếm khả năng đồng thuận để hợp tác, ḥa giải, cùng tiến lên, cũng có tội lớn như chính phạm.

Sử Việt Nam ghi: vua Trần Nhân Tôn để lại truyền thống bao dung của Lạc Việt, là ra lệnh đốt khi “t́nh báo chống ngoại xâm” tŕnh hồ sơ là danh sách những người phản quốc trong thời gian Mông Cổ tấn công nước Việt. Ngài bảo “ta thắng, được rồi - thôi”. Chính sách chiêu hồi của VNCH là thể hiện trung thực tinh thần ấy - mọi người là anh em, và là diễn giải “kẻ thù ta không phải là người”. Cao đẹp ai bằng trên thế gian này!!!

Chào “STRONGER TOGETHER.”

(Bành Ich Phí, bắc kỳ di cư ở tù CS 6 năm 8 tháng, là banhphi@yahoo.com)

Majestic
06-13-2020, 17:42
Chi con 4 thang va 2 tuan nua thi dau cung lai vao day thoi. Dang nao cung vay Cong hoa hay Dan chu thi cung la cua My thoi. Tai sao phai dau da lam chi cho met. Nen cham soc suc khoe cho tot va cho xem ai thang cu.

nguyensoai
06-13-2020, 17:45
"Cộng đồng" có đâu mà "chia" với "rẽ"...
Thắc mắc cái chi, cứ hỏi tao từng câu một, không cần để bụng... Tao sẽ trả lời rành rọt...
Nhưng phải nhớ là tao hoàn toàn khác... 44 thằng TT Mỹ kia, nhất là thằng đẻn thứ 44...

daithanhgia
06-13-2020, 19:15
bieu tinh chong lai be lu bung bo tau cong
NGUOI VIET NAM VA THE GIOI LA NHUNG TEN HEN HA NHAT va nhuc nhat , bung bo cho tau cong va bi tau cong va dam dan chu cho an thit con lua
- Tau cong cho dich tau giet chet hon 500000 ngan nguoi va trieu trieu nguoi bi binh .. vay ma the gioi khong lam gi
- Tau cong ban khau trang gia.. the gioi khong lam gi
- Tau cong dam chet ngu dan viet... nguoi viet nam khong lam gi
- Con chau viet cong qua my va au chau an cuop , buon lau , trong can sa.. nguoi viet nam khong len tieng
- Tau cong an cuop, lam hang gia.. the gioi khong lam gi
- Tau cong lam khi´ hau thay doi... the gioi khong lam gi
- Dam truyen thong khong len tieng, chong tau cong da giet ngu dan viet nam.... nguoi viet nam va the gioi im ru va chiu nhuc nha.

Đôla Trăm
06-13-2020, 19:20
bieu tinh chong lai be lu bung bo tau cong
NGUOI VIET NAM VA THE GIOI LA NHUNG TEN HEN HA NHAT va nhuc nhat , bung bo cho tau cong va bi tau cong va dam dan chu cho an thit con lua
- Tau cong cho dich tau giet chet hon 500000 ngan nguoi va trieu trieu nguoi bi binh .. vay ma the gioi khong lam gi
- Tau cong ban khau trang gia.. the gioi khong lam gi
- Tau cong dam chet ngu dan viet... nguoi viet nam khong lam gi
- Con chau viet cong qua my va au chau an cuop , buon lau , trong can sa.. nguoi viet nam khong len tieng
- Tau cong an cuop, lam hang gia.. the gioi khong lam gi
- Tau cong lam khi´ hau thay doi... the gioi khong lam gi
- Dam truyen thong khong len tieng, chong tau cong da giet ngu dan viet nam.... nguoi viet nam va the gioi im ru va chiu nhuc nha.

Vậy .... ngưng kiểu loa phường Vẹm khỉ đi, sẽ bớt hèn hạ, đỡ nhục nhă thôi mà ....:hafppy::hafppy:

nguoiquetvuon
06-13-2020, 19:34
Lo ǵ , thằng dân chủ , thằng cộng ḥa choảng nhau , tàu hưởng ...thich ra phết .

botbeo
06-13-2020, 19:41
Chi con 4 thang va 2 tuan nua thi dau cung lai vao day thoi. Dang nao cung vay Cong hoa hay Dan chu thi cung la cua My thoi. Tai sao phai dau da lam chi cho met. Nen cham soc suc khoe cho tot va cho xem ai thang cu.

:):):)
đảng nào thắng th́ cũng là chuyện của nước Mỹ chẵng thêm bát muối chén đường nào cho VN

thangbomvietnam
06-13-2020, 20:23
Cộng đồng người Việt tỵ nạn sống trên đất Mỹ phải chịu ảnh hưởng nuớc Mỹ....nuớc Mỹ có 2 Đảng chính là Đảng CH và DC...Thường nước Mỹ tranh chấp nhau cũng do 2 Đảng này là chính....hiện nay có theo Đảng thứ 3....nhưng thường th́ nguời Việt tỵ nạn ảnh hưởng nhiều ở 2 Đảng CH và DC...Ngay chính trong Cộng Động cũng đă chia rẽ nói chi bên ngoài tác động vào...Người Việt trốn hay bỏ nuớc Việt Nam ra đi gọi là t́m Tự Do bất chấp mọi nguy hiểm...Sang hải ngoại nhất là Mỹ th́ nguời trong nuớc cũng cho nguời trà trộn vào Cộng Đồng nguời tỵ nạn gọi là kẻ phá hoại Cộng Đồng hay là dân nằm vùng....Chỉ bao nhiêu đó thôi Cộng Đồng cũng ăn ngủ ko yên rồi...Với suy nghĩ của tôi th́ cho dù nuớc Việt Nam thay đổi...Cho 1 nguời hải ngoại này hay gọi là nguời VNCH về Việt Nam th́ với chính tôi chẳng có ai xứng đáng và đủ khá năng nói chỉ lănh đạo đất nuớc Việt Nam...nhưng nhà nuớc vẫn cho nguời sang hải ngoại c̣n nhiều mục đích ko chỉ phá hoại Cộng Đồng mà c̣n lợi dụng ngay người Việt tỵ nạn để có thêm nguồn tài khoảng nhất là ngoại tệ....Cho nên Cộng Đồng nguời Việt sống sao th́ sống vẫn nằm trong mục đích của chính quyền trong nuớc...
Cộng Đồng ko có 1 nguời đại diện xứng đáng nói chỉ lănh đạo Cộng Đồng...Thôi th́ an cư mà lập nghiệp....Chớ có đụng chạm đến nguời Việt tại Việt Nam...cho dù ko đụng chạm th́ nguời dân nằm vùng cũng ko cho sống yên đâu nên cho dù viết bài Cộng Đồng chia rẽ th́ thực chất bên trong nó ko thành 1 khối Cộng Đồng nói chi nhà nuớc đá phá Cộng Đồng...
Đă mất nuớc chạy sang nuớc ngoài nhưng nhà nuớc ko cho Cộng Đồng sống mà đấu tranh chống nhà nuớc Việt Nam mà c̣n bị lợi dụng th́ thôi đến ngày 30/4 hằng năm Việt Nam để cho VNCH tại hải ngoại tưởng nhớ đến ngày mất nuớc...Vẫn gọi là Tháng Tư Đen hay là Ngày Quốc Hận vậy thôi...Chứ c̣n đựợc ai xứng đáng lănh đạo dân tỵ nạn...Hăy cho biết cụ thể một tên nào danh dự xem...đằng sau cũng ko có chuyện này đến chuyện khác....Người Việt tỵ nạn chỉ có sống mà im lặng chịu đựng c̣n hơn lên tiếng và nh́n về quê huơng thấy nguời Việt sinh sống duới chế độ mà nguời tỵ nạn phải bỏ nuớc ra đi....
Nguời Việt bị cái Tôi đè nặng lên nguời nói chi làm chuyện lớn....Ví dụ: ngồi nói chuyện với một nhà thơ này mà nói về nhà thơ kia hay là nhà thơ này đă tức rồi nói chi là phục nguời khác...Ngồi ở đây mà nói chuyện nguời khác hay hơn là ko một ai đồng ư nói sao mà thành 1 Cộng Động...
Xin lổi nếu có ǵ đụng chạm....Chẳng qua là suy nghĩ cá nhân tôi thôi...Mong thông cảm...Có chém hay ném đá th́ ném nhẹ nhẹ cho....

wonderful
06-13-2020, 20:37
"Nguy cơ chia rẽ trở lại đe dọa cộng đồng!"
Tôi đâu có thấy cộng đồng đoàn kết hồi nào đâu mà nói chia rẻ...và đe dọa chia rẻ.

cha12 ba
06-13-2020, 20:52
Lo ǵ , thằng dân chủ , thằng cộng ḥa choảng nhau , tàu hưởng ...thich ra phết .

tôi không đồng ư kêu là thằng, làm ơn ông quyét vườn th́ kêu chủ nhà bằng ông đi.
Đảng Cộng Ḥa và Đảng Dân chủ có khuynh hướng riêng nhưng chung một mục đích: Quyền lợi nước Mỹ trên hết...

Ho Chu Tiem
06-13-2020, 21:01
Dân VN khó đoàn kết v́ họ chưa chấp nhận sự khác biệt, ai không đồng t́nh là chụp mũ liền

cha12 ba
06-13-2020, 21:09
Dân VN khó đoàn kết v́ họ chưa chấp nhận sự khác biệt, ai không đồng t́nh là chụp mũ liền

:eek::thankyou::handshake:
Hết t́nh báo Hoa Nam, CS ăn tiền dân chủ giờ tới Satan:):):):)