PDA

View Full Version : Doanh nhân buôn cần sa bị tố v́ cho vay với lăi suất 1.000%


therealrtz
06-15-2020, 03:25
Doanh nhân Jonathan Braun, một kẻ từng buôn bán cần sa, bị kiện với cáo buộc lừa đảo, cho vay nặng lăi với lăi suất lên đến 1.000% và đe dọa con nợ bằng bạo lực.

Theo Bloomberg, Jonathan Braun, một kẻ từng buôn bán cần sa, bị kiện tại New York với cáo buộc lừa đảo các doanh nghiệp nhỏ, đe dọa bạo lực và thu lăi gấp nhiều lần lăi suất quy định.

Các công ty của Braun đă thu hơn 77 triệu USD tiền thanh toán cho các khoản cho vay bất hợp pháp, lăi suất thậm chí lên đến 1.000%, theo hồ sơ vụ kiện dân sự được đệ tŕnh hôm 10/6 tại ṭa án Manhattan.

Theo hồ sơ vụ kiện, hắn ta đe dọa những người vay: “Hăy cảm thấy may mắn v́ tao không sống ở New York, nếu không mày sẽ thấy gia đ́nh mày trôi trên sông Hudson”. Hắn thậm chí đe dọa sẽ lấy con gái của con nợ khỏi tay họ.

Lăi suất 1.000%

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng kiện Braun hôm 10/6 tại ṭa án liên bang ở Manhattan v́ cáo buộc đ̣i nợ bất hợp pháp. Braun cho hàng loạt doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ vay tiền từ các văn pḥng ở Manhattan của Tập đoàn Richmond Capital và sử dụng hệ thống ṭa án nhà nước để thu nợ.

Tổng chưởng lư New York Letitia James cho biết văn pḥng của bà bắt đầu cuộc điều tra sau loạt bài về Braun và các doanh nghiệp cho vay nhỏ đăng trên Bloomberg hồi năm 2018.

“Không thể tin được rằng những kẻ cho vay nặng lăi thời nay không chỉ tấn công chủ doanh nghiệp với các khoản vay giả, mà c̣n đe dọa bằng bạo lực và bắt cóc”, bà James nói trông tuyên bố.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1599778&stc=1&d=1592191249
Braun cho các doanh nghiệp nhỏ trên khắp nước Mỹ vay tiền với lăi suất gấp nhiều lần lăi suất quy định. Ảnh: Getty Images.

Ngoài Braun, New York c̣n kiện 3 công ty có liên quan đến Braun là Richmond Capital, Ram Capital Funding và Viceroy Capital Funding. 3 người khác bị kiện là Robert Giardina - chủ sở hữu Richmond và Vicero, Steve Reich - chủ sở hữu Ram và Michelle Gregg, Giám đốc Richmond và Viceroy.

Bang New York yêu cầu khoản bồi thường tối thiểu 77 triệu USD và hủy bỏ tất cả khoản cho vay chưa trả của Richmond.

Braun, 37 tuổi, phải đeo ṿng tay theo dơi điện tử v́ tội buôn bán cần sa. Hắn ta nhận tội hồi năm 2011 nhưng vẫn được tự do trong ṿng 8 năm. Các công tố viên cho phép tŕ hoăn bởi lư do không thể giải thích tại ṭa án mở. Braun thường khoe khoang rằng hắn sẽ không bao giờ đi tù.

Đe dọa bằng bạo lực

Ngành công nghiệp của Braun tự gọi ḿnh là ngành tạm ứng tiền kinh doanh. Theo Bloomberg, gần như không thể kiểm soát được lĩnh vực này. Nó đă tăng quy mô lên đến 15 tỷ USD trong ṿng một năm.

Bang New York giới hạn lăi suất hàng năm ở mức 16%. Các công ty ứng tiền mặt cố lách luật bằng cách nói rằng chúng không cho vay mà mua doanh thu tương lai của doanh nghiệp với giá chiết khấu.

Trên thực tế, Braun và các công ty của hắn đă thực hiện hơn 3.000 khoản cho vay bất hợp pháp kể từ năm 2015. Trong một khoản cho vay 10.000 USD, hắn yêu cầu người vay thanh toán 19.900 USD trong vỏn vẹn 10 ngày. Như vậy, mức lăi suất lên đến 4.000%, gấp 250 lần lăi suất hợp pháp.

Braun thậm chí mắng chửi con nợ bằng những lời lẽ thô tục, theo hồ sơ vụ kiện. Ở một video không được nhắc đến trong hồ sơ, Braun nói với người vay: “Nói với mọi người là vợ mày đang được rao bán. Tao không quan tâm đến việc mày làm ǵ. Cút đi lấy tiền đi”.

Một trong những chiến thuật được Braun dùng để thu nợ là thỏa thuận thừa nhận phán xét. Người vay thường được yêu cầu kư vào thỏa thuận trước khi nhận khoản tạm ứng tiền mặt. Một khi kư vào thỏa thuận này, họ đồng ư cho bên c̣n lại đưa ra phán quyết chống lại ḿnh và chấp nhận thua nếu có tranh chấp với chủ nợ tại ṭa án.

Với cam kết này, người cho vay có thể ra ṭa, đưa ra phán quyết chống lại người vay mà không cần nói với họ và thu giữ tài sản. Các đại diện của Richmond Capital đă tạo nhiều hồ sơ giả để đưa ra phán quyết, theo hồ sơ vụ kiện.

Richmond, Viceroy and Ram đều được cho là đă ngừng hoạt động vào năm ngoái, theo bản khai của Giardina hồi tháng 7/2019. Theo Giardina, Braun đă không liên quan đến Richmond Capital từ tháng 12/2018 nhưng hắn ta vẫn không rời khỏi ngành công nghiệp.

Theo hồ sơ một vụ kiện chống lại Braun hồi năm ngoái, hắn đă xuất hiện ở công ty mới là High Five Group. Công ty này vẫn hoạt động vào tuần trước.

VietBF @ Sưu Tầm