PDA

View Full Version : Apple bị Cơ quan chống độc quyền châu Âu "sờ gáy"


therealrtz
06-17-2020, 05:08
Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu hôm 16/6 cho biết đă mở hai cuộc điều tra nhằm vào App Store và Apple Pay của Apple.

Theo The Verge, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ là cơ quan thực hiện điều tra. Đây là động thái nhằm kiểm chứng các cáo buộc trước đó liên quan đến hành vi độc quyền của Apple. Nếu có tội, công ty iPhone có thể bị phạt số tiền tới 10% doanh thu hàng năm.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1601178&stc=1&d=1592370496
Apple Pay và App Store đang trong tầm ngắm của Cơ quan điều tra chống độc quyền của châu Âu. Ảnh: iMore.

Cuộc điều tra đầu tiên sẽ nhắm đến App Store, trong đó xem xét các chính sách của cửa hàng ứng dụng này có vi phạm quy tắc cạnh tranh của EU hay không. "Chúng tôi cần đảm bảo rằng các quy tắc của Apple không làm méo mó sự cạnh tranh ở thị trường mà công ty này tham gia, không gây ảnh hưởng đến các nhà phát triển ứng dụng khác", Margrethe Vestager, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của EU, cho biết.

Trước đó, ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify cho rằng Apple đă sử dụng App Store để "ḱm hăm sự đổi mới" và "hạn chế sự lựa chọn" của người dùng, đồng thời hướng họ chuyển sang dùng Apple Music - dịch vụ phát nhạc tương tự thuộc sở hữu của Apple.

Hồi đầu năm, công ty bán lẻ Rakuten cũng gửi lên EU đơn khiếu nại rằng, Apple đă lấy đi 30% hoa hồng từ việc bán sách điện tử trên App Store. Đồng thời, hăng này cũng cáo buộc công ty Mỹ lợi dụng chợ ứng dụng của ḿnh để quảng bá dịch vụ tương tự có tên Apple Books.

Trong một báo cáo riêng về cuộc điều tra App Store, Vestager nói rằng Apple dường như đă tự cho ḿnh vai tṛ "người gác cổng", được quyền "phân phối ứng dụng và nội dung cho người dùng các thiết bị phổ biến của Apple".

Bên cạnh App Store, EC cũng xem xét khả năng vi phạm luật chống độc quyền của Apple Pay tại EU. Trước đó, Apple được cho là đă hạn chế quyền truy cập của iPhone và Apple Watch vào tính năng NFC. Điều này khiến các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác không thể sử dụng NFC cho ứng dụng thanh toán của họ.

"Sự gia tăng của thanh toán di động ở châu Âu, đặc biệt vào thời điểm Covid-19 bùng phát, là động lực cho cuộc điều tra nhằm vào Apple Pay", Vestager nói. "Có vẻ các biện pháp của Apple đang khiến người dùng khó tiếp cận với các lợi ích của công nghệ thanh toán mới, bao gồm sự lựa chọn tốt hơn về chất lượng, cũng như sự đổi mới và giá cả cạnh tranh".

Apple lập tức phản hồi. "Thật đáng thất vọng. EC đang thúc đẩy những khiếu nại vô căn cứ từ số ít các công ty chỉ muốn mọi thứ miễn phí và không muốn tuân thủ quy tắc chung", Apple nói với Apple Insider.

Hiện EU chưa công bố thời gian kết thúc điều tra Apple. Một số chuyên gia cho rằng, việc thực hiện có thể "mất đến vài năm".

VietBF @ Sưu Tầm